sales-manager-la-gi

Sales Manager là gì? Tìm hiểu công việc của Sales Manager

Chia sẻ kinh nghiệm

Sales Manager là vị trí mà bất cứ nhân viên nào cũng mong muốn đạt được sau quá trình làm việc lâu dài. Tuy nhiên công việc cụ thể của Sales Manager là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây của topviecquanly.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về nhiệm vụ của Sales Manager để tích lũy những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho vị trí này.

Sales Manager là gì?

Sales Manager hay Trưởng phòng kinh doanh, là người có vai trò rất quan trọng với hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Đây là vị trí quản lý cấp cao trong công ty và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Sales Manager thường hoạt động dưới quyền của Giám đốc kinh doanh. Họ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các đội nhóm kinh doanh. Sales Manager cũng trực tiếp lên kế hoạch và quản lý hoạt động kinh doanh sao cho đảm bảo mục tiêu doanh số đã đề ra.

>>>Xem thêm: Account Manager là gì? Họ làm những công việc như thế nào?

Sales Manager có vai trò rất quan trọng với hoạt động bán hàng của doanh nghiệp
Sales Manager có vai trò rất quan trọng với hoạt động bán hàng của doanh nghiệp

Nhiệm vụ của Sales Manager khá tương đồng với Sales Supervisor (Giám sát kinh doanh). Tuy nhiên bên cạnh hoạt động giám sát, Manager còn thực hiện việc quản lý nhân sự phòng Sales. Họ sẽ là người kết nối và hỗ trợ các thành viên trong đội nhóm trong quá trình làm việc.

Công việc của Sales Manager là gì?

Công việc thực tế của Sales Manager là gì sẽ phụ thuộc vào quy mô, sản phẩm và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên nhìn chung, Sales Manager sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau:

Đề xuất chiến lược kinh doanh

Giám đốc kinh doanh sẽ là người trực tiếp đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh cho công ty. Tuy nhiên trưởng phòng kinh doanh cũng có vai trò quan trọng không kém trong quá trình này. Thực tế, Sales Manager sẽ đề xuất ý tưởng dựa trên những nghiên cứu cũng như kết quả bán hàng thực tế của bộ phận. Sau đó, chúng sẽ được Giám đốc kinh doanh xem xét và phê duyệt nếu phù hợp.

Lên kế hoạch bán hàng

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của Sales Manager. Trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của bộ phận bán hàng trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ này bao gồm quá trình nghiên cứu thị trường – khách hàng – đối thủ. Dựa vào đó, Sales Manager sẽ lên kế hoạch bán hàng phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp. 

Bên cạnh việc lên kế hoạch, Sales Manager cũng phối hợp với bộ phận kế toán để hoạch định ngân sách phù hợp. Sau khi kế hoạch được phê duyệt, họ sẽ thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân viên trong nhóm để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

>>>Xem thêm: Lương lập trình viên theo vị trí và cấp bậc bạn nên biết

Sales Manager phụ trách lên kế hoạch bán hàng cho bộ phận mình đảm nhiệm
Sales Manager phụ trách lên kế hoạch bán hàng cho bộ phận mình đảm nhiệm

Quản lý bán hàng

Hoạt động kinh doanh không chỉ gồm việc bán hàng mà còn nhiều vấn đề khác. Trong đó, các vấn đề có liên quan mật thiết tới bán hàng là tài chính, tín dụng, marketing, kho bãi,… Do đó, Sales Manager cũng cần có những hiểu biết nhất định về những hoạt động này.

Thực tế, trưởng phòng kinh doanh là người quản lý mọi hoạt động bán hàng của bộ phận kinh doanh. Kèm theo đó, Sales Manager cũng giải quyết các vấn đề nguồn hàng, sản phẩm tồn kho, tiếp thị và quảng cáo sản phẩm,.. để đạt được doanh số cao nhất. 

Quản trị nhân sự

Đây là nhiệm vụ không thể thiếu khi nhắc tới danh sách công việc cụ thể của một Sales Manager là gì. Trưởng phòng kinh doanh là người quản lý và giám sát hoạt động của những nhân viên kinh doanh dưới quyền. Họ là người kết nối đội ngũ cũng như hỗ trợ nhân viên giải quyết rắc rối trong công việc. Một người Sales Manager giỏi sẽ giúp đội ngũ ngày càng gắn kết và nâng cao trình độ các thành viên trong đội.

Trưởng phòng kinh doanh sẽ đảm nhận việc tuyển dụng, hướng dẫn, đào tạo và kiểm tra hiệu suất làm việc của nhân viên. Đây cũng sẽ là cơ sở để họ đưa ra chính sách khen thưởng, xử phạt, thăng chức hoặc sa thải nhân sự khi cần thiết.

>>>Xem thêm: Quản lý cấp trung là gì? Khám phá vai trò của quản lý cấp trung

Sales Manager quản lý và giám sát nhân sự của phòng kinh doanh
Sales Manager quản lý và giám sát nhân sự của phòng kinh doanh

Yêu cầu công việc của Sales Manager là gì?

Sales Manager có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận công ty. Vì vậy doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí này thường có những yêu cầu công việc nhất định. Cụ thể như sau:

Yêu cầu về kinh nghiệm:

  • Tốt nghiệp đại học ngành Tài chính, Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc những ngành liên quan khác.
  • Ứng viên cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí Sales Manager hoặc quản lý bộ phận.
  • Am hiểu ngoại ngữ (tiếng Anh) chuyên ngành là lợi thế lớn.
  • Am hiểu sử dụng phần mềm quản lý và các ứng dụng cần thiết cho quá trình làm việc.

Yêu cầu về kỹ năng: 

Từ mô tả công việc của Sales Manager là gì, có thể thấy khối lượng công việc ở vị trí này rất lớn. Vì vậy để ứng tuyển vị trí này bạn cần sở hữu những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng sắp xếp công việc.
  • Kỹ năng thuyết phục, thương lượng.
  • Kỹ năng phân tích tâm lý khách hàng.
  • Kỹ năng quản trị nhân sự.
  • Kỹ năng làm việc trong môi trường áp lực.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về vị trí Sales Manager. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ nhiệm vụ của Sales Manager là gì cũng như những yêu cầu tuyển dụng. Đây chắc chắn không phải là công việc dễ dàng khi nó liên quan trực tiếp tới lợi nhuận công ty. Tuy nhiên nếu bạn đam mê và luôn nỗ lực thì chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra. Chúc bạn thành công. 

>>>Xem thêm: Project Leader là gì? Phân biệt Project Manager và Project Leader

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *