project-leader-la-gi

Project Leader là gì? Phân biệt Project Manager và Project Leader

Chia sẻ kinh nghiệm

Project Leader là một trong những vị trí đang được nhiều bạn trẻ hướng đến hiện nay. Tuy vậy, Project Leader thường hay bị nhầm lẫn với Project Manager nhưng đây lại là hai vị trí khác nhau. Để hiểu hơn về Project Leader là gì, sự khác nhau của Project Manager và Project Leader là gì, hãy cùng topviecquanly.vn theo dõi bài viết chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu về vị trí Project Leader là gì?

Bạn nên hiểu về khái niệm của Project Leader cũng như vai trò của vị trí này. Từ đó sẽ nhận biết được điểm khác biệt của Project Leader và Project Manager là gì. Cụ thể như sau:

Project Leader là gì?

Project Leader là những người dẫn dắt, quản lý các nhân viên, thành viên trong một dự án. Những dự án này có thể là một dự án riêng biệt của doanh nghiệp hoặc của phòng ban trong doanh nghiệp. Project Leader sẽ là chịu trách nhiệm với sự phát triển, hoàn thành và dẫn dắt cho các member.

>>>Xem thêm: Lương lập trình viên theo vị trí và cấp bậc bạn nên biết

Tìm hiểu về vị trí Project Leader là gì?
Tìm hiểu về vị trí Project Leader là gì?

Project Leader hiện có mức thu nhập tương đối cao. Bạn có thể tham khảo mức thu nhập trung bình theo khảo sát như sau:

  • Mức thu nhập trung bình: 33.800.000 đồng/tháng.
  • Dải thu nhập phổ biến: 34.800.000 – 41.800.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập thấp nhất: 7.000.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập cao nhất: 69.600.000 đồng/tháng.

Vai trò, trách nhiệm của Project Leader

Project Leader sẽ có những vai trò, trách nhiệm như sau:

  • Làm việc cùng với những trưởng bộ phận, người quản lý hoặc các bên liên quan khác để phát triển mục tiêu chung của nhóm.
  • Giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong đội nhóm theo khả năng, sở trường, điểm mạnh hoặc điểm yếu của họ.
  • Xây dựng lịch trình làm việc phù hợp cho nhân viên của mình, lịch trình cần rõ ràng về mục tiêu, kỳ vọng để member tuân thủ theo.
  • Hỗ trợ, tạo động lực về tinh thần cho những thành viên khác trong dự án.
  • Duy trì liên lạc thường xuyên, khuyến khích cho nhân viên có thể sửa đổi, hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ mục tiêu.
  • Nuôi dưỡng, phát triển sự hợp tác giữa các member trong đội nhóm, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh.
  • Viết báo cáo về dự án cho ban lãnh đạo, cấp quản lý cao hơn.

>>>Xem thêm: Nghề lập trình viên có vất vả không? Lương lập trình viên là bao nhiêu?

Phân biệt về Project Leader và Project Manager

Để hiểu rõ về sự khác nhau của Project Manager và Project Leader là gì, bạn có thể điểm qua 5 vấn đề khác biệt chính như sau:

Tầm nhìn và trách nhiệm

Project Leader: Cần có tầm nhìn bao quát, toàn cảnh về dự án. Họ cần đưa ra được những vấn đề liên quan đến mục tiêu của dự án cũng như những tầm nhìn xung quanh khác. Tạo ra động lực cho các thành viên.

Project Manager: Chịu trách nhiệm và quản lý đội nhóm theo một tổ chức, quy định cụ thể. Họ cũng đóng vai trò ngăn ngừa rủi ro và sự trì trệ khi thực hiện dự án.

Project Leader có tầm nhìn bao quát hơn so với Project Manager
Project Leader có tầm nhìn bao quát hơn so với Project Manager

Mục tiêu tập trung chính

Mục tiêu tập trung chính là một trong những câu trả lời cho vấn đề điểm khác nhau của Project Manager và Project Leader là gì. Cụ thể:

Project Leader: Tập trung vào quản lý dự án và cải thiện được hiệu suất làm việc nhóm. Do đó mục tiêu tập trung chính của họ là tác động vào nguồn nhân lực.

Project Manager: Cũng có mục tiêu tập trung vào quản lý dự án, cải thiện hiệu suất, nhưng Project Manager sẽ tập trung chính vào hoàn thành nhiệm vụ.

Lập kế hoạch – giải quyết vấn đề

Project Leader: Là người sẽ đưa ra những chiến lược, kế hoạch và luôn thay đổi, đổi mới cho dự án mà mình quản lý.

Project Manager: Bị ràng buộc với nhiệm vụ chính là giải quyết một hoặc nhiều vấn đề của dự án không được dự báo trước về rủi ro hoặc khả năng sẽ xảy ra.

>>>Xem thêm: Lập trình viên PHP là gì? Lộ trình thăng tiến của lập trình viên PHP

Phong cách lãnh đạo, quản lý

Phong cách lãnh đạo, quản lý có thể là điểm khác biệt rõ ràng nhất nếu bạn đang so sánh về sự khác nhau của Project Manager và Project Leader là gì. Cụ thể như sau:

Project Leader: Các Project Leader sẽ thực hiện quản lý bằng cách thúc đẩy nhóm đi lên. Ví dụ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, đồng cảm, thông cảm, phản hồi, tạo động lực cho những thành viên trong nhóm. Mục tiêu của hành động quản lý là tạo ra sự gắn kết lợi ích với cá nhân.

Project Manager: Khác với Project Leader, Project Manager sẽ tập trung quản lý bằng việc chỉ đạo những thành viên của nhóm, giao nhiệm vụ cho họ và yêu cầu hoàn thành công việc của mình nhanh chóng.

Duy trì trạng thái – chấp nhận rủi ro

Project Leader: Project Leader luôn có những kế hoạch, thiết lập mục tiêu và chấp nhận rủi ro có thể xảy ra. Họ sẽ thúc đẩy đội nhóm thay đổi, cải tiến liên tục để đạt mục tiêu tích cực, hiệu quả hơn.

Project Manager: Họ luôn duy trì mục tiêu, đảm bảo cho mọi kế hoạch được diễn ra đúng với mục tiêu ban đầu. Project Manager sẽ tập trung vào những vấn đề kỹ thuật, hậu cần.

Project Leader và Project Manager là hai vị trí khác nhau
Project Leader và Project Manager là hai vị trí khác nhau

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí Project Leader là gì và so sánh nó với vị trí Project Manager. Tuy vậy, hai vị trí Project Leader và Project Manager không phải lúc nào cũng sẽ phân chia nhiệm vụ, vị trí rõ ràng. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về sự khác nhau của Project Manager và Project Leader là gì.

>>>Xem thêm: Team Leader là gì? Khám phá tố chất cần có của Team Leader

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *