cách tính chiết khấu phần trăm

Cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý đơn giản dễ hiểu

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong kinh doanh, chiết khấu là cách giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và đạt được doanh số đề ra. Phương pháp chiết khấu phần trăm cũng giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp được các đại lý ưu tiên hơn trong việc bày bán. Cùng tìm hiểu cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý đơn giản dễ hiểu với Topviecquanly.vn qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Các khái niệm về chiết khấu

Để nắm rõ cách tính chiết khấu phần trăm, nhà quản lý cần biết các khái niệm, định nghĩa liên quan đến chiết khấu. Thông qua đó, những tính toán hợp lý về chiết khấu cho đại lý sẽ mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là hình thức giảm giá thường được các doanh nghiệp áp dụng trong phân phối sản phẩm đến các đại lý nhằm tăng tính cạnh tranh với các thương hiệu khác. Theo đó, chiết khấu là một chiến lược marketing hiệu quả giúp kích thích tiêu thụ hàng hóa, đạt được doanh số bán hàng cũng như gia tăng lợi nhuận.

Đối với các đại lý, chiết khấu là phần chi phí bao gồm khoản chi dành cho công tác duy trì, giới thiệu sản phẩm như phí mặt bằng, lương nhân viên bán hàng… và phần lãi mà đại lý được hưởng. Đối với khách hàng, chiết khấu được thể hiện ở các chương trình khuyến mãi giảm giá được áp dụng cho từng mặt hàng. Với tâm lý khách hàng tại Việt Nam, việc chiết khấu sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và gia tăng sức mua đối với sản phẩm của doanh nghiệp tại thời điểm nhất định.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Chiết khấu là một trong những chiến lược marketing giúp kích cầu tiêu dùng.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu là phần lãi của doanh nghiệp được khấu trừ lại cho đơn vị mua hàng, đại lý. Nó cũng được coi như là một phần chi phí vốn trong quá trình tính toàn tài chính. Phần chiết khấu này thường được sử dụng để áp dụng các chính sách khuyến mãi, giảm giá trong hoạt động buôn bán nhằm kích thích sức mua từ khách hàng.

>>> Xem thêm: Những phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bạn nên biết

Chiết khấu phần trăm sản phẩm là gì?

Chiết khấu phần trăm sản phẩm là tỷ lệ giá giảm so với mức niêm yết dành cho khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Theo đó, phần chiết khấu này sẽ giúp giá trị sản phẩm giảm xuống nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi được hưởng. Điều này giúp cho doanh số bán hàng ngày một tăng cao.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Sản phẩm chiết khấu cao sẽ giúp tăng doanh thu bán hàng ngày một tốt hơn.

Đặc điểm của cách tính chiết khấu phần trăm

Cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng về cơ bản đều hướng đến sự cạnh tranh, thu hút khách hàng, quảng bá sản phẩm mới, tiêu thụ nhanh chóng sản phẩm cũ tồn kho hay giữ chân khách hàng tiềm năng.

Theo đó, tỷ lệ chiết khấu phần trăm thường có sự thay đổi theo nhu cầu của thị trường nhằm đảm bảo công tác kinh doanh vẫn hoạt động bình thường. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tính toán đến các yếu tố như: chi phí, doanh thu, mục tiêu kinh doanh, số lượng tồn kho… để đưa ra mức chiết khấu phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, chiết khấu cũng sẽ có tác động đến các vấn đề như rủi ro, khả năng luân chuyển của dòng tiền hay nhiều vấn đề khác trong thị trường.

>>> Xem thêm: Quản lý bán hàng là gì? Mô tả công việc quản lý bán hàng hiện nay

Những hình thức chiết khấu thường được áp dụng

Hiện nay, các doanh nghiệp thường áp dụng 3 hình thức chiết khấu, gồm:

Chiết khấu thương mại

Đây là hình thức chiết khấu thường được các doanh nghiệp áp dụng với đại lý. Thông qua cách tính chiết khấu phần trăm, doanh nghiệp sẽ đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn dành cho đại lý để kích thích quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Chiết khấu khuyến mại

Các hình thức khuyến mại là một khoản hỗ trợ, nhượng bộ dành cho người mua khi mặc cả sản phẩm. Đây là cách giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định thanh toán mua hàng một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Chiết khấu khuyến mại là cách thu hút người tiêu dùng khiến họ nhanh chóng đưa ra quyết định thanh toán mua hàng.

Chiết khấu số lượng

Đây là hình thức chiết khấu tặng kèm thêm sản phẩm khi khách hàng mua một số lượng hàng hóa nhất định theo mức mà nhà cung cấp quy định. Điển hình của hình thức chiết khấu này là các khuyến mãi mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1…

Bên cạnh các hình thức chiết khấu khác, còn rất nhiều phương pháp chiết khấu khác được áp dụng nhưng về cơ bản vẫn dựa vào các cách chiết khấu trên. Tùy thuộc vào mặt hàng, ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp hay các đại lý, nhà bán hàng sẽ có hình thức chiết khấu phù hợp nhằm kích thích tiêu dùng, tăng doanh thu.

>>> Xem thêm: Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần biết

Lợi ích của cách tính chiết khấu phần trăm

Với việc áp dụng cách tính chiết khấu phần trăm dành cho đại lý, doanh nghiệp sẽ đạt được một số lợi ích trong quá trình sản xuất kinh doanh như:

Nâng cao doanh số bán hàng

Một trong những lợi ích đầu tiên khi áp dụng chiết khấu cho đại lý phải kể đến đó là doanh số được cải thiện. Mức chiết khấu tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy các đại lý quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Doanh số bán hàng của doanh nghiệp ngày một tăng cao do áp dụng hình thức chiết khấu hợp lý.

Giải quyết hàng tồn kho

Hàng tồn kho quá nhiều sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình quay vòng vốn phục vụ sản xuất. Áp dụng cách tính chiết khấu phần trăm sẽ giúp hàng hóa tồn kho được giải quyết nhanh chóng mang đến dòng tiền lớn cho công tác duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Kích thích khách hàng mua sản phẩm mới

Với những sản phẩm mới, chiết khấu sẽ giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp cũng nhận được phản hồi nhiều hơn, nhanh chóng hơn và từ đó đưa ra những phương án cải thiện, thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Các hình thức chiết khấu có thể giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng. Từ đó, doanh nghiệp có thể mở rộng được tệp khách hàng của mình và đạt doanh thu tốt hơn.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Với cách tính chiết khấu phần trăm hợp lý, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được những khách hàng tiềm năng của mình.

Cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý

Khi giao dịch với các đại lý, doanh nghiệp cần đưa ra được những con số đủ hấp dẫn nhằm nhận được sự tin tưởng về lợi nhuận cũng như cam kết thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Thông thường, cách tính chiết khấu phần trăm dành cho đại lý thường được tính bằng:

  • Bước 1: Lấy giá trị sản phẩm niêm yết trừ đi giá thực bán dành cho đại lý.
  • Bước 2: Kết quả của phép tính ở bước 1 chia cho chính giá trị niêm yết của sản phẩm.
  • Bước 3: Lấy kết quả của bước 2 nhân với 100 sẽ cho ra phần trăm chiết khấu dành cho đại lý.
cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Đâu là cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý dễ hiểu nhất?

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng tham khảo một ví dụ: Giá của sản phẩm A của doanh nghiệp được niêm yết trên thị trường là 100.000đ. Giá thực tế mà đại lý nhập hàng từ doanh nghiệp là 64.000đ. Như vậy, cách tính chiết khấu phần trăm cho đại lý sẽ là:

(100.000 – 64.000) x 100/100.000 = 36%

Như vậy, chiết khấu phần trăm cho đại lý sẽ là 36% và đại lý sẽ tự cân nhắc, đánh giá các chi phí mà bản thân bỏ ra để có những chương trình thúc đẩy bán hàng phù hợp để đảm bảo lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp, giá sản phẩm thực bán cho đại lý cũng đảm bảo được chi phí vận hành, nguyên liệu và lợi nhuận.

Có nên sử dụng chiết khấu phần trăm quá lớn cho đại lý?

Mặc dù lợi ích của chiết khấu đem lại cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp là rất lớn nhưng không vì thế có thể áp dụng phương thức chiết khấu phần trăm quá nhiều cho đại lý. Bất kỳ vấn đề gì cũng có tính chất hai mặt, việc chiết khấu quá nhiều sẽ khiến cho doanh nghiệp khó lòng đảm bảo được lợi nhuận cũng như dự trù được những tình huống chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó, việc đại lý được hưởng mức chiết khấu lớn sẽ khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp bị loạn giá gây mất giá trị trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng chiết khấu sẽ khiến cho khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Từ đó gây ra hiệu quả tiêu cực làm cho giá trị sản phẩm không còn được đánh giá chính xác. Hệ quả tất yếu là sản phẩm không thể tiêu thụ được, gây tồn đọng hàng hóa.

cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Chiết khấu phần trăm cho đại lý quá lớn sẽ có thể gây ra hiệu quả tiêu cực ảnh hướng đến hình ảnh doanh nghiệp.

Cách giúp chiết khấu phần trăm không làm giảm giá trị

Việc nắm bắt cách tính chiết khấu phần trăm phù hợp cho đại lý là điều vô cùng quan trọng giúp đảm bảo khả năng tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, để giúp giá trị sản phẩm không bị giảm đi sau những chiến dịch chiết khấu, doanh nghiệp cần:

  • Tập trung duy trì, cải thiện giá trị của sản phẩm để ngày một nâng cao chất lượng và tạo ra niềm tin cho khách hàng đã sở hữu sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng với mức chi phí tốt nhất.
  • Hướng giá trị sản phẩm đến nhu cầu của khách hàng thay vì sử dụng các cách tính chiết khấu phần trăm cao. Việc đạt được sự hài lòng của khách hàng sẽ đảm bảo cho sản phẩm của doanh nghiệp có chỗ đứng trong thị trường thông qua khả năng tiêu thụ sản phẩm.
  • Kết hợp chiết khấu với các hình thức marketing, quảng cáo phù hợp để tiếp cận chính xác tệp khách hàng của sản phẩm.
cach-tinh-chiet-khau-phan-tram-topcv.vn
Áp dụng chiết khấu hợp lý sẽ mang đến cơ hội nâng cao hiệu quả kinh doanh mà vẫn giữ được giá trị của sản phẩm.

Trên đây là những thông tin về chiết khấu cũng như cách tính chiết khấu phần trăm dành cho đại lý mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết, các doanh nghiệp có những đánh giá kỹ càng hơn về chiến dịch marketing thông qua chiết khấu sản phẩm sao cho đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu bổ sung nhân sự chất lượng phục vụ hoạt động kinh doanh, hãy ghé thăm TopCV.vn, nền tảng tuyển dụng việc làm hàng đầu tại Việt Nam được hơn  350.000 doanh nghiệp lớn nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *