Những kỹ năng và phẩm chất cần có ở người quản lý

Chia sẻ kinh nghiệm

Trở thành những người quản lý là mục tiêu phấn đấu làm việc của nhiều người. Tuy nhiên sau khi trở thành quản lý, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đảm đương và kiểm soát toàn bộ công việc mà việc làm quản lý cần chịu trách nhiệm. Vậy đâu là những kỹ năng và phẩm chất cần có ở người quản lý là gì? Hãy cùng topviecquanly.vn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về vị trí này.

Những tố chất cần có ở nhà quản lý?

Có tầm nhìn xa

Đây là tố chất mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng cần để hoàn thành tốt việc làm quản lý. Tại sao có thể có rất nhiều nhân viên trong khi người quản lý chỉ có một? Đó là bởi nhân viên chỉ cần hoàn thành tốt công việc ở hiện tại, còn người quản lý hoạch định tốt công việc ngay trong tương lai gần. Quản lý luôn là người đứng ra giải quyết những vấn đề nan giải nhất bởi họ đã nhìn rõ bản chất sự việc ngay trước khi các nhân viên bắt đầu suy nghĩ về nó.

Sự tự tin

Sự tư tin là tố chất tiếp theo cần có nếu bạn muốn đảm nhiệm việc làm quản lý. Người quản lý phải là người hiểu rõ và tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và cơ sở của sự tự tin này bắt nguồn từ những kiến thức, trải nghiệm bạn đã tích lũy trong thời gian dài. Hoặc nếu không am hiểu kiến thức, kỹ năng nào đó thì người quản lý cũng sẽ nhanh chóng học hỏi bằng sự thông minh, chăm chỉ của mình. 

Người quản lý phải là người hiểu rõ và tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào
Người quản lý phải là người hiểu rõ và tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi

Nhiệm vụ chính của việc làm quản lý chính là lên kế hoạch, chiến lược lèo lái đội ngũ của mình mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thương trường là nơi biến động liên tục. Vì vậy người quản lý cần có khả năng thích nghi nhanh chóng với bất cứ sự thay đổi nào để đưa ra những phương án thay đổi kịp thời nhằm đảm bảo mục tiêu công việc.

Chấp nhận mạo hiểm

Không phải lúc nào các kế hoạch mà bạn đặt ra cũng tuân theo lịch trình sẵn có. Trong nhiều trường hợp nan giải, nhà quản lý sẽ buộc phải đưa ra các quyết định mạo hiểm để đổi lấy lợi ích càng to lớn hơn cho doanh nghiệp. Chấp nhận mạo hiểm sẽ giúp nhà quản lý đề cao giá trị bản thân đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng trước khi “vượt sóng” đề dù cho có thất bại thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới doanh nghiệp.

Không ngừng trau dồi, đổi mới

Đảm nhận việc làm quản lý không có nghĩa là bạn ngừng học tập kiến thức, nâng cao chuyên môn. Ngược lại ở vị trí này, bạn càng cần thiết trau dồi, tích lũy kiến thức từ những nhà quản lý đi trước cũng như cập nhật những công nghệ mới để bắt kịp với thời đại. 

Càng lên vị trí quản lý, bạn càng cần thiết trau dồi, tích lũy kiến thức mới liên tục
Càng lên vị trí quản lý, bạn càng cần thiết trau dồi, tích lũy kiến thức mới liên tục

Người quản lý cần có những kỹ năng nào?

Kỹ năng giao tiếp tốt

Khi tiếp nhận công việc làm quản lý, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng: cấp trên, nhân viên cấp dưới, đối tác, khách hàng. Với mỗi đối tượng bạn sẽ cần có cách giao tiếp và sự ứng xử phù hợp. 

Kỹ năng giao tiếp sẽ thể hiện các khía cạnh như: tiếp nhận và truyền đạt thông tin, sự thay đổi, điều chỉnh trong quá trình giao tiếp,.. Và để giao tiếp tốt, nhà quản lý cũng cần biết lắng nghe ý kiến, quan điểm của nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn thấu hiểu tâm lý cấp dưới của mình đồng như có được những ý kiến mới lạ, hiệu quả cho công việc chung.

Kỹ năng ra quyết định

Quản lý là người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của một phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp. Chính vì vậy trong bất cứ trường hợp nào, quản lý cũng sẽ là người ra quyết định cuối cùng. Nếu không có kỹ năng ra quyết định, bạn sẽ không thể giải quyết được các vấn đề mà công ty đặt ra.

Vậy làm sao để rèn luyện kỹ năng này? Bạn hãy tích cực trau dồi chuyên môn, nắm bắt tâm lý khách hàng và phân tích xu hướng thị trường, lời khuyên từ các chuyên gia. Đây là cơ sở để bạn đưa ra lựa chọn phù hợp, đúng đắn và mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

Kỹ năng ra quyết định sẽ giúp người quản lý giải quyết các vấn đề công ty đang gặp phải nhanh chóng, hiệu quả nhất
Kỹ năng ra quyết định sẽ giúp người quản lý giải quyết các vấn đề công ty đang gặp phải nhanh chóng, hiệu quả nhất

Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc

Công việc mà quản lý cần thực hiện sẽ rất nhiều: lên kế hoạch hoạt động cho phòng ban, giám sát công việc nhân viên cấp dưới, báo cáo với cấp trên, gặp mặt đối tác – khách hàng. Vì vậy để đảm bảo việc làm quản lý diễn ra thuận lợi, bạn cần có kỹ năng quản lý, sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên và đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ đã đặt ra. 

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Đàm phán, thuyết phục là những hoạt động không thể thiếu trong quá trình tiếp nhận việc làm quản lý. Bạn có thể phải thực hiện đàm phán các hợp đồng với khách hàng, thuyết phục họ đồng ý theo các điều khoản có lợi nhất cho doanh nghiệp. Hoặc đơn giản là bạn thực hiện đàm phán, thuyết phục nhân viên cấp dưới thực hiện theo những kế hoạch đã đề ra. Sở hữu kỹ năng đàm phán, thuyết phục sẽ giúp nhà quản lý điều hướng mọi hoạt động theo hướng có lợi nhất với doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ những tố chất, kỹ năng cần có ở một người quản lý. Đây là vị trí, mắt xích quan trọng giúp doanh nghiệp luôn vận hành mượt mà, hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển các vị trí việc làm quản lý thì cần rèn luyện những phẩm chất này ngay từ bây giờ để tạo lợi thế vượt qua những ứng viên khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *