Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần biết

Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Một doanh nghiệp kinh doanh thương mại để hoạt động hiệu quả không thể thiếu một hệ thống quản lý bán hàng. Vậy, quản lý bán hàng là gì? Nên làm thế nào để quản lý hiệu quả? Cùng topviecquanly.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng là hoạt động quản trị của cá nhân, một nhóm người thuộc lĩnh vực bán hàng hoặc những người hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng bán hàng. Quản lý bán hàng có nhiệm vụ phân phối hàng hóa đến những kênh phân phối theo mục tiêu đề ra, nhằm đạt hiệu quả tối đa và đạt được mục tiêu marketing của công ty về hàng hóa trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Không chỉ quản lý và quan tâm đến các hoạt động bán hàng, người quản lý còn phải quan tâm đến nhân viên bán hàng, nhân viên bán hàng chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thái độ của nhân viên bán hàng sẽ quyết định mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ và sản phẩm của công ty.

Vì vậy, người quản lý cần nắm vững các phương pháp và cách quản lý nhân viên tốt để phát huy hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty, từ đó mang lại lợi nhuận cho công ty.

Quản lý bán hàng là gì? Nên làm thế nào để quản lý hiệu quả?
Quản lý bán hàng là gì? Nên làm thế nào để quản lý hiệu quả?

Tại sao phải quản lý nhân viên bán hàng?

Một trong những kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo chính là quản lý và khai thác được năng lực hiệu quả làm việc tối đa của nhân viên. Vậy tại sao phải quản lý nhân viên bán hàng tốt:

  • Nhân viên bán hàng là người làm việc và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ được ví như bộ mặt đại diện của công ty, hành vi của họ đều ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng về toàn bộ hoạt động của công ty.
  • Nhân viên bán hàng chính là đội ngũ sẽ tạo nên doanh số và để lại ấn tượng với khách hàng về hoạt động kinh doanh của công ty qua thái độ làm việc.
  • Nhân viên bán hàng sẽ thường xuyên có mặt ở cửa hàng, trông coi, dọn dẹp và phụ trách nhập hàng. Họ sẽ quản lý về cơ sở vật chất và hàng hóa cho quản lý.
Quản lý nhân viên bán hàng tốt sẽ giúp công việc kinh doanh hiệu quả
Quản lý nhân viên bán hàng tốt sẽ giúp công việc kinh doanh hiệu quả

Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần biết

Để đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh bán hàng, người quản lý cần nắm được cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, làm sao để nhân viên nể phục, làm việc theo không chỉ vì trách nhiệm mà còn bằng cả sự yêu thích, gắn bó và chủ động trong công việc. Sau đây là một số cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả:

  • Phân công công việc công bằng và rõ ràng: quản lý có thể tiến hành phân công công việc theo điểm mạnh của từng người đối với nhân viên ngang hàng nhau. Việc phân công này sẽ tạo động lực cho nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra còn giúp quản lý thuận tiện trong việc quản lý nhân viên, và giúp nhân viên báo cáo và kiểm tra phần việc của mình được rõ ràng hơn.
  • Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nâng cao kiến thức cho nhân viên: Việc quản lý ứng dụng công nghệ mới hay đào tạo về thái độ, cách ứng xử cho nhân viên bán hàng là điều mà doanh nghiệp nên làm thường xuyên. Thông qua các buổi đào tạo, nhân viên sẽ nâng cao được kiến thức, trình độ nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng, từ đó sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình làm việc của nhân viên.
  • Kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp, hạn chế kiểm soát khắt khe: quản lý nên dựa vào các tiêu chí như kết quả bảng doanh số, thái độ chăm sóc và phục vụ khách hàng, tinh thần tự giác, tính trung thực…để đánh giá về năng suất làm việc của nhân viên. Ngoài ra, khi quản lý kiểm soát quá khắt khe sẽ khiến nhân viên không thoải mái trong khi làm việc, từ đó sẽ không phát huy được điểm mạnh của bản thân sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc.
  • Cơ chế đãi ngộ thích hợp và rõ ràng phù hợp với mức độ công việc của từng nhân viên: mỗi nhân viên sẽ có khả năng và mức độ làm việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Cơ chế đãi ngộ cũng phải tương ứng với khối lượng công việc của từng nhân viên. Quản lý cần cân nhắc và đưa ra mức đãi ngộ hợp lý, xứng đáng với từng nhân viên. Việc khen thưởng hay xử phạt phải được đánh giá công tâm, tránh việc để nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.

Thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, các chuyển du lịch ngắn ngày để tạo động lực và thể hiện sự quan tâm của cấp quản lý đến nhân viên.

  • Thường xuyên thay đổi vị trí làm việc giữa các nhân viên: việc thay đổi luân phiên vị trí làm việc cho nhân viên sẽ tạo ra sự đổi mới trong công việc cũng như môi trường công việc. Từ đó tạo sự thu hút trong công việc.
  • Ứng dụng các phần mềm quản lý vào quản lý nhân viên bán hàng: việc ứng dụng các phần mềm vào việc quản lý sẽ giúp người quản lý nắm bắt được tình hình nhân sự và tình hình kinh doanh của công ty được rõ ràng và chặt chẽ hơn. Từ đó sẽ quản lý tốt hơn tình hình kinh doanh của công ty.

Ngoài những cách chính trên, người quản lý cũng nên tạo thêm môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, phân bổ lượng nhân viên hợp lý cho từng công việc tránh tình trạng thừa thiếu nhân viên.

Người quản lý cần nắm được cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Người quản lý cần nắm được cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Tạm kết

Để đạt được hiệu quả tốt trong việc quản lý nhân viên bán hàng thù người quản lý không chỉ là một người có chuyên môn và năng lực quản lý, mà còn là người có khả năng điều hành được con người và công việc một cách phù hợp, mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *