Bộ câu hỏi phỏng vấn CEO phổ biến không thể bỏ qua

Bộ câu hỏi phỏng vấn CEO phổ biến không thể bỏ qua

Chia sẻ kinh nghiệm

CEO (Giám đốc điều hành) là vị trí quản lý cấp cao có ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của một tổ chức. Vì vậy các câu hỏi phỏng vấn CEO thường được các doanh nghiệp chọn lọc rất kỹ lưỡng. Cùng Topviecquanly tìm hiểu nhanh về bộ câu hỏi thường xuất hiện trong buổi phỏng vấn CEO kèm hướng dẫn trả lời ấn tượng.

Câu 1: Bạn hãy giới thiệu về bản thân của mình?

Đây thường là câu hỏi phỏng vấn CEO mà nhân sự của doanh nghiệp sẽ hỏi bạn. Tất nhiên, nó sẽ không bao gồm những thông tin giới thiệu thông thường mà là cơ hội để bạn thể hiện sự khác biệt của mình. Thay vì đưa vào những sở thích, câu chuyện, kinh nghiệm không liên quan gì tới vị trí ứng tuyển thì bạn cần tập trung chính vào 2 điều. 

Thứ nhất, bạn cần nêu được những giá trị nổi trội, khác biệt mà bạn đang sở hữu. Đó thường là kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, các kỹ năng bạn tích lũy được. Thứ hai, bạn cần giải thích được tại sao bạn lại quan tâm và muốn ứng tuyển vào vị trí này. Điều này sẽ thể hiện được quyết tâm công việc của bạn với nhà tuyển dụng.

>>>Xem thêm: Top việc làm Giám đốc điều hành mới nhất tại TopCV

cau-hoi-phong-van-ceo-topcv-1
Câu hỏi phỏng vấn CEO là thời điểm giúp bạn gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

Câu 2: Bạn có thể trình bày về một chiến lược đã thực hiện tại công ty cũ hay không?

Với câu hỏi phỏng vấn CEO này, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu sâu hơn về năng lực thực tế của bạn, tầm nhìn và tư duy chiến lược với sự phát triển của một doanh nghiệp. Đây là những tố chất không thể thiếu nếu muốn ứng tuyển vào vị trí CEO. 

Để đáp lại câu hỏi này, trước hết bạn cần xác định rõ vai trò và nhiệm vụ chính của một CEO trong doanh nghiệp. Trong đó, CEO thường là người hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu theo sứ mệnh mà tổ chức đã đề ra.

Sau khi đã xác định xong, bạn sẽ tiến hành phân tích cụ thể một chiến lược thành công nhất tại công ty cũ. Đặc biệt bạn cần nhấn mạnh vào hiệu quả và doanh thu mà chiến lược đó đã mang lại cho tổ chức thông qua những con số. Cuối cùng, cần liên kết chiến lược đó với doanh nghiệp hiện tại xem liệu có điều gì có thể ứng dụng được không. Toàn bộ câu trả lời này sẽ thể hiện rằng bạn là người nhanh nhạy, kinh nghiệm và linh hoạt trong công việc. 

Tìm hiểu thêm: CEO là gì trong công ty và có vai trò quan trọng như thế nào?

Câu 3: Những yếu tố nào khiến bạn muốn gắn bó với một doanh nghiệp?

Doanh nghiệp khi tuyển dụng thường đặt ra câu hỏi phỏng vấn CEO này bởi vị trí CEO thường yêu cầu tính gắn bó, đồng hành lâu dài với tổ chức. Đây cũng là thời điểm để bạn nâng cao giá trị của bản thân. 

Câu trả lời tốt nhất trong trường hợp này là đưa quan điểm cá nhân của bạn về một số tiêu chí thu hút, giữ chân nhân tài như chế độ lương thưởng, phúc lợi,… Đồng thời lồng ghép và cân bằng hài hòa giữa những mong muốn của bạn với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Câu 4: Tại sao bạn lại lựa chọn trở thành CEO của tổ chức này?

Đây là câu hỏi phỏng vấn CEO được đặt ra để nhà tuyển dụng có thể cảm nhận khát vọng công việc của ứng viên. Do đó khi trả lời câu hỏi này, bạn hãy đưa ra lý do thống nhất với thông điệp mà bạn thể hiện trên CV hay thư xin việc. Một số lý do chứng minh mạnh mẽ cho quyết tâm và khát vọng của bạn là: Mong muốn thử thách ở môi trường mới; ấn tượng với văn hóa, phong cách làm việc của doanh nghiệp; định hướng phát triển tương đồng với chiến lược phát triển của công ty,…

cau-hoi-phong-van-ceo-topcv-2
Khát vọng công việc cần được thể hiện rõ trong buổi phỏng vấn CEO

Câu 5: Thành công nào đáng nhớ nhất với bạn tới thời điểm hiện tại?

Hầu như ai cũng nghĩ rằng đây là câu hỏi phỏng vấn CEO để khảo sát năng lực và kinh nghiệm của ứng viên. Tuy nhiên không chỉ thế, nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này còn muốn khảo nghiệm tính khiêm tốn và trung thực của người tham gia phỏng vấn. 

Tất nhiên, bạn cũng không cần quá e dè hay sợ hãi trước câu hỏi này. Hãy cứ tự tin kể lại những trải nghiệm trong quá khứ khiến bạn nhớ mãi không quên. Kèm theo đó, hãy mở rộng câu trả lời bằng cách nhắc về những mục tiêu bạn đã đạt được nhờ thành công đó; triết lý nào dẫn lối bạn tới thành công hay mong muốn lặp lại điều tương tự ở công ty mới,…

Tìm hiểu thêm: CEO và Founder là gì? Hai vị trí này khác hay giống nhau?

Câu 6: Thất bại nào mà bạn từng gặp phải trong quá trình làm CEO?

Nhiều người khi gặp phải câu hỏi phỏng vấn CEO này thường lo lắng và nghĩ rằng nhà tuyển dụng muốn khai thác yếu điểm hay sai lầm của bản thân. Tuy nhiên thực tế, sai lầm là điều mà bất cứ ai cũng sẽ gặp phải trong quá trình làm việc. Điều mà nhà tuyển dụng muốn xem xét là thái độ của bạn khi đối diện với thất bại như thế nào.

Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy cứ kể lại trải nghiệm thất bại của bản thân trong quá khứ. Tuy nhiên sau đó hãy lồng ghép vào đó những vấn đề như: Cách bạn đã đối diện với sự thất bại; kinh nghiệm mà bạn đã rút ra được sau thất bại này;… Tuyệt đối tránh việc lấp liếm hay đổi lỗi cho người khác, thay vào đó bạn nên nhận lỗi về mình và tích cực đưa ra giải pháp để khắc phục sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Ngoài ra, cuối buổi bạn đừng quên chuẩn bị một số câu hỏi phỏng vấn CEO ngược lại cho người tuyển dụng. Điều này sẽ thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng và thái độ quan tâm, mong muốn được tiếp nhận vị trí công việc hiện tại của bạn. Bạn có thể hỏi rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của vị trí này tại doanh nghiệp hay những định hướng phát triển ngắn hạn, lâu dài của tổ chức.

cau-hoi-phong-van-ceo-topcv-3
Bài học thất bại thể hiện thái độ và ý chí của bạn khi đối đầu với thử thách, khó khăn

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm về những câu hỏi phỏng vấn CEO thường gặp trong quá trình tuyển dụng vị trí này. Hy vọng bạn sẽ đạt được vị trí như mong muốn. Nếu chưa biết nên tìm cơ hội việc làm CEO tại đâu thì có thể truy cập ngay vào TopCV để nhanh chóng tiếp cận với những vị trí hấp dẫn nhất.

>>>Xem thêm: Ban Giám Đốc Là Gì? Ban Giám Đốc Gồm Những Ai?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *