Trưởng phòng nhân sự cần có những kỹ năng quản lý nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng phòng nhân sự là một vị trí đóng vai trò then chốt và quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy, trưởng phòng nhân sự là gì? Những tố chất, kỹ năng để thành công hơn khi bạn là một trưởng phòng nhân sự là gì? Bài viết chi tiết về vấn đề này của topviecquanly.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Tìm hiểu về khái niệm và vai trò của trưởng phòng nhân sự

Trước khi đến với các kỹ năng cần thiết của vị trí này, hãy cùng tìm hiểu qua trưởng phòng nhân sự là gì và có vai trò như thế nào.

Trưởng phòng nhân sự là gì?

Trưởng phòng nhân sự – HR Manager – là người đứng đầu và quản lý bộ phận nhân sự. Họ sẽ là người quản lý hết tất cả các công việc có liên quan đến tuyển dụng. Những công việc này có thể gồm như đào tạo, tuyển dụng, xây dựng các chính sách liên quan đến nhân sự.

Trong một doanh nghiệp, trưởng phòng nhân sự sẽ đảm nhiệm những công việc, trách nhiệm như sau:

  • Quản lý tuyển dụng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp theo kế hoạch.
  • Đưa ra các chính sách đào tạo, quản lý đào tạo nhân sự.
  • Lên các chiến lược, kế hoạch để phát triển được nguồn lực nhân sự.
  • Đưa ra các định hướng liên quan đến nhân sự, góp phần phát triển cho doanh nghiệp.
trưởng phòng nhân sự là gì 3
Trưởng phòng nhân sự đóng vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp

Vai trò của trưởng phòng nhân sự là gì?

Vậy, trong doanh nghiệp, vai trò của trưởng phòng nhân sự là gì? Bộ phận nhân sự, HR Manager sẽ là người đảm nhiệm các vai trò liên quan đến thủ tục hành chính, tiền lương, công việc hành chính khác,… Ngoài ra, HR Manager còn sẽ đảm nhiệm thêm các vai trò như sau:

Vai trò liên quan đến con người, nhân sự:

  • Hoạt động tuyển dụng, đánh giá, đưa ra đề xuất tuyển dụng liên quan.
  • Thiết lập các bảng mô tả công việc cho từng vị trí liên quan.
  • Tiến hành phỏng vấn, chọn lọc nhân sự.
  • Thực hiện lên các chiến lược, kế hoạch cũng như thực thi các chiến lược liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
  • Đánh giá, quản lý nhân sự.

Vai trò liên quan đến tổ chức

  • HR Manager là người sẽ thực hiện xây dựng văn hóa của doanh nghiệp, đây là một trong những yếu tố thu hút nguồn nhân sự chất lượng.
  • Xây dựng các chế độ lương thưởng, phúc lợi, đãi ngộ cũng như các chính sách liên quan đến nhân sự của doanh nghiệp.

Những kỹ năng cần có của trưởng phòng nhân sự là gì?

Để thành công khi làm trưởng phòng nhân sự, bạn sẽ cần có nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn khác nhau. Tuy vậy, những kỹ năng sau đây được đánh giá đóng vai trò quyết định cao hơn.

Kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, quản trị

Đây là nhóm kỹ năng rất quan trọng. Bạn sẽ là người đưa ra các định hướng cho nguồn nhân lực tại doanh nghiệp. Do đó, bạn sẽ cần có kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, quản trị tốt.

  • Những kỹ năng này sẽ thể hiện ở những khía cạnh như:
  • Khả năng tổ chức các phòng ban, đội ngũ nhân sự phù hợp.
  • Khả năng lãnh đạo các nhân sự, thúc đẩy cho nhân sự phát triển được thế mạnh của mình.
  • Quản trị tốt đội ngũ nhân sự, quản lý công việc cũng như thời gian làm việc phù hợp.
trưởng phòng nhân sự là gì 2
Kỹ năng lãnh đạo sẽ bao gồm nhiều kỹ năng nhỏ hơn

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đối với lĩnh vực nhân sự nói chung và vị trí trưởng phòng nhân sự nói riêng, giao tiếp tốt là điều kiện cần phải có. Khi bạn giao tiếp tốt, bạn có thể kết nối dễ dàng hơn với đội ngũ nhân sự trong phòng ban. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối dễ dàng hơn với các bộ phận khác.

Điều này đóng vai trò quan trọng. Khi bạn có thể kết nối tốt, công việc của bạn sẽ được tối ưu và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Kỹ năng nhìn nhận con người

Trưởng phòng nhân sự sẽ liên quan mật thiết với việc tuyển dụng được các nhân sự tiềm năng của doanh nghiệp. Do đó, bạn sẽ cần có khả năng nhìn nhận con người, nhìn người đoán tính cách.

Bạn cần rèn luyện khả năng đọc, hiểu về tính cách, năng lực của ứng viên. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được ứng viên đó có phù hợp với văn hóa, môi trường cũng như lộ trình phát triển của doanh nghiệp hay không.

Luôn giữ tinh thần lạc quan, đáng tin cậy

Vị trí quản lý nào cũng sẽ có những áp lực công việc, và trưởng phòng nhân sự cũng không phải là ngoại lệ. Nếu như không giữ được tin thần lạc quan, bạn sẽ dễ bị chán nản và từ bỏ công việc.

Ngoài ra, trạng thái làm việc của bạn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến các nhân sự cấp dưới của bạn. Vì vậy hãy luôn vui vẻ, lạc quan để tạo động lực hơn cho nhân viên của mình.

Trưởng phòng nhân sự cũng là người sẽ nắm các bí mật quan trọng trong chiến lược phát triển nhân lực của doanh nghiệp. Họ cũng sẽ lưu trữ nhiều bí mật khác nhau của doanh nghiệp. Do đó, cần đảm bảo được tính đáng tin cậy của bản thân.

trưởng phòng nhân sự là gì 1
Trưởng phòng nhân sự cần luôn giữ thái độ tích cực, lạc quan

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến các kỹ năng, tố chất cần có để làm thành công khi làm trưởng phòng nhân sự. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về trưởng phòng nhân sự là gì cũng như thành công hơn khi làm việc tại vị trí này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *