Truyền thông doanh nghiệp là gì? Vì sao cần truyền thông doanh nghiệp?

Truyền thông doanh nghiệp là gì? Vì sao cần truyền thông doanh nghiệp?

Chia sẻ kinh nghiệm

Truyền thông doanh nghiệp là một khái niệm mà khi nhắc đến sẽ có rất nhiều người chưa hiểu rõ về nó là gì. Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu về khái niệm và tầm quan trọng của hoạt động này qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Truyền thông doanh nghiệp là gì?

Truyền thông doanh nghiệp hiểu đơn giản là tập hợp tất cả những hoạt động hỗ trợ cho quá trình truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài. Mục tiêu chung của hoạt động này là giúp cải thiện niềm tin, sự tín nhiệm và tạo ra quan điểm tích cực vì công ty. Hoạt động này sẽ bao gồm những nhóm đối tượng như khách hàng, nhân viên, báo chí truyền thông và các bên liên quan khác.

truyen-thong-doanh-nghiep-topcv-1
Truyền thông doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng hơn

Các hoạt động trong truyền thông doanh nghiệp

Trong hoạt động truyền thông doanh nghiệp sẽ bao gồm 2 nhóm lĩnh vực chính, cụ thể như sau:

Truyền thông nội bộ doanh nghiệp

Hoạt động này tập trung chính vào việc nhắn tin, chia sẻ thông tin trong nội bộ tổ chức đó. Nó sẽ bao gồm sự chuyển giao, cung cấp tin tức cập nhật mới từ cấp quản lý, điều hành đến cho nhân viên. Một số ví dụ về hoạt động truyền thông nội bộ có thể kể đến như:

  • Bảng tin nội bộ để cập nhật tin tức của doanh nghiệp.
  • Các cuộc họp có liên quan đến sự biến động, cập nhật chính sách mới của tổ chức.
  • Hệ thống lưu trữ, phân phối các tài liệu liên quan đến nhân viên, doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Chiến lược gắn kết nhân viên và truyền cảm hứng từ chuyên gia

Truyền thông bên ngoài công ty

Thường tập trung chính vào bản sắc thương hiệu, thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến và truyền tải cho các thành phần bên ngoài tổ chức. Nó sẽ bao gồm thêm hoạt động truyền thông tiếp thị như truyền thông mạng xã hội, quảng cáo,… Nhóm thành phần bên ngoài tổ chức có thể bao gồm như khách hàng, đối tác, các cơ quan báo chí,…

Một số hoạt động truyền thông bên ngoài tham khảo như:

  • Thông cáo báo chí về những tin tức mới cập nhật của doanh nghiệp.
  • Các hình thức quảng cáo, tiếp cận và giới thiệu về thương hiệu trên công cụ tìm kiếm, mạng xã hội.
  • Các cuộc họp báo, sự kiện có doanh nghiệp tham gia, tài trợ,…

Bên cạnh 2 nhóm hoạt động chính ở trên, truyền thông tổ chức cũng sẽ bao gồm một số hoạt động khác như xử lý khủng hoảng truyền thông, thực hiện các hoạt động quan hệ công chúng, tiếp thị khách hàng,…

>>> Xem thêm: 10 Cách tạo lửa cho nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

truyen-thong-doanh-nghiep-topcv-2
Truyền thông tổ chức thể hiện ở nhiều hoạt động khác nhau

Tầm quan trọng của truyền thông doanh nghiệp

Vậy, vì sao doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động truyền thông hiệu quả? Dưới đây là những lý do vì sao truyền thông lại là một hoạt động quan trọng của tổ chức. Bao gồm:

Giúp nâng cao giá trị thương hiệu

Nếu doanh nghiệp có thương hiệu yếu kém, quan điểm kinh doanh tiêu cực, mờ ám,… điều này sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp về sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Truyền thông là một cách giúp xây dựng và nâng tầm giá trị thương hiệu cho tổ chức. Bên cạnh truyền thông bên ngoài, hãy khuyến khích nhân viên của bạn chia sẻ về thương hiệu nhiều hơn.

Hỗ trợ tốt cho các bộ phận khác

Truyền thông tốt nghĩa là bạn đang thực hiện hỗ trợ cho các bộ phận trong doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Đặc biệt là nhóm marketing, bán hàng và bộ phận quản lý nhân sự. Ví dụ như khi hình ảnh doanh nghiệp được nâng tầm, quá trình tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài của bộ phận nhân sự sẽ được hiệu quả hơn.

Thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị

Quá trình truyền thông nội bộ trong tổ chức sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định, thiết lập được tầm nhìn, sứ mệnh cũng như giá trị cốt lõi của mình. Nhân viên của bạn cũng có thể hiểu được những yếu tố này và làm việc, đưa ra được quyết định sáng suốt hơn dựa trên những yếu tố đó.

>>> Xem thêm: Tầm nhìn lãnh đạo là gì? Tác động như thế nào với doanh nghiệp?

Một vài lợi ích khác của truyền thông doanh nghiệp

Bên cạnh những giá trị quan trọng trên thì khi thực hiện truyền thông tổ chức tốt cũng sẽ mang lại thêm những lợi ích như sau:

  • Đảm bảo sự gắn kết nhân viên: Truyền thông nội bộ tốt sẽ giúp nhân viên hiểu hơn về định hướng của tổ chức. Khi học biết được vai trò và tầm quan trọng của mình thì sẽ tạo ra sự thúc đẩy về tinh thần, giúp hộ gắn kết với công việc và tổ chức tốt hơn.
  • Giúp khách hàng hài lòng hơn: Truyền thông bên ngoài sẽ giúp cho khách hàng có thể kịp thời nắm bắt những vấn đề và các sự kiện sắp tới, xu hướng cập nhật của doanh nghiệp, từ đó sẽ trở nên hài lòng hơn về việc được nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng nhất.
  • Thể hiện được sự minh bạch, công bằng, giúp nhân viên có thể cảm nhận được sự công nhận và lời khen thưởng xứng đáng kịp thời, cải thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực hơn,…
truyen-thong-doanh-nghiep-topcv-3
Truyền thông hiệu quả giúp cải thiện văn hóa tổ chức tích cực hơn

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về truyền thông doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của hoạt động này trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác về chủ đề tìm kiếm, mở rộng và quản lý nguồn nhân lực tại doanh nghiệp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *