trưởng phòng kỹ thuật

Trưởng Phòng Kỹ Thuật Là Gì? Mô Tả Công Việc Trưởng Phòng Kỹ Thuật

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay, lĩnh vực ngành nghề kỹ thuật đang được đánh giá là sẽ có triển vọng và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đối với người là việc ngành kỹ thuật, vị trí trưởng phòng kỹ thuật là một mục tiêu công việc mà nhiều nhân viên đặt ra, đây là người đảm nhận trách nhiệm chung với hoạt động của bộ phận kỹ thuật trong doanh nghiệp. 

Bạn muốn trở thành Trưởng phòng kỹ thuật nhưng có thể bạn chưa hiểu được cụ thể công việc của vị trí này làm những gì? Vậy hãy cùng topviecquanly.vn tìm hiểu về trưởng phòng kỹ thuật là gì? Công việc của trưởng phòng kỹ thuật là gì? Qua nội dung bài viết sau nhé!

Trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm Trưởng phòng kỹ thuật là gì, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm về kỹ thuật trước nhé! Kỹ thuật là khái niệm chỉ các hoạt động áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên vào thực tế. Những kiến thức này được áp dụng với mục đích thiết kế hoặc vận hành những loại máy móc, thiết bị.

Trưởng phòng kỹ thuật là vị trí đảm nhận quản lý nhân viên, vận hành máy móc cũng như điều hành các công việc liên quan tới kỹ thuật trong đa dạng môi trường và lĩnh vực nghề bất kỳ. Trưởng phòng kỹ thuật thường là người có trình độ chuyên môn cao, một số người có thể tự viết mã phát triển phần mềm.

Đây là vị trí quan trọng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan công nghệ và kỹ thuật. Trưởng phòng kỹ thuật có thể làm tại các doanh nghiệp điện tử, nhà máy sản xuất hoặc ở các công trình xây dựng…

>>>Xem thêm: Top 3 Kỹ Năng Cần Thiết Với Mọi Quản Lý Cấp Cao

Tìm hiểu vị trí trưởng phòng kỹ thuật là gì?
Tìm hiểu vị trí trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Công việc của trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Vậy, công việc hàng ngày của trưởng phòng kỹ thuật là gì? Tùy vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp, trưởng phòng kỹ thuật sẽ có tính chất, đặc điểm và khối lượng công việc sẽ khác nhau. Nhưng những công việc chính của trưởng phòng kỹ thuật được cụ thể như sau:

Công việc quản lý

Công việc quản lý được chia thành 2 nhiệm vụ chính như sau:

Quản lý nhân sự cho doanh nghiệp

Việc quản lý nhân sự sẽ được trưởng phòng nhân sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp, mục đích để đánh giá năng lực của nhân viên và tìm ra những nhân tố mới, hỗ trợ cùng nhau là việc nhanh chóng và thuận lợi.

Đối với nhân sự mới, trưởng phòng kỹ thuật sẽ tổ chức đào tạo, sắp xếp công việc và vị trí làm việc, bố trí máy móc thiết bị phù hợp và đánh giá năng lực sau thời gian thử việc.

Trưởng phòng kỹ thuật sẽ lên lịch phân công và sắp xếp công việc phù hợp với từng nhân viên, sao cho có được sự cân bằng giữa khối lượng công việc và số lượng nhân viên trong bộ phận.

Đồng thời, thực hiện chức năng quản lý, đôn đốc thực hiện công việc theo trật tự và quy định của doanh nghiệp, đánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên trong bộ phận.

Quản lý thiết bị, máy móc

Việc quản lý máy móc, thiết bị ở đây chính là đảm bảo sự vận hành và tính an toàn, hoạt động liên tục của máy móc thiết bị. Việc này được thể hiện qua việc kiểm tra định kỳ về chất lượng máy móc, từ đó phát hiện hư hỏng kịp thời để sửa chữa và bảo dưỡng máy móc thiết bị đó.

Thông qua việc quản lý máy móc thiết bị, trưởng phòng kỹ thuật cũng là người đưa ra ý kiến xin mua mới hoặc sửa chữa máy móc sử dụng trong quá trình làm việc.

Trưởng phòng kỹ thuật sẽ tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên trong bộ phận biết cách vận hành và sử dụng các loại máy móc, thiết bị kỹ thuật một cách thành thạo nhất.

>>>Xem thêm: Quản Lý Sản Xuất Là Gì? Bí Quyết Quản Lý Sản Xuất Hiệu Quả Nhất?

Trưởng phòng kỹ thuật có nhiệm vụ quản lý thiết bị, máy móc
Trưởng phòng kỹ thuật có nhiệm vụ quản lý thiết bị, máy móc

Những công việc khác của trưởng phòng kỹ thuật

Trưởng phòng kỹ thuật sẽ đưa ra ý kiến tham mưu cho ban lãnh đạo về vấn đề công nghệ, kỹ thuật, cách giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật của doanh nghiệp.

Thông qua các cuộc họp truyền đạt thông tin và hướng toàn bộ nhân viên trong bộ phận làm việc đi vào nề nếp trật tự nhất định. Phối hợp với các bộ phận trong doanh nghiệp để làm việc có hiệu quả hơn.

Tiếp nhận thông tin từ ban lãnh đạo và truyền đạt lại các kế hoạch, tổ chức triển khai toàn bộ thông tin với toàn bộ nhân viên trong bộ phận.

Mức lương hiện nay của Trưởng phòng kỹ thuật

Mức lương của Trưởng phòng kỹ thuật cao hay thấp còn phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, khả năng làm việc và hiệu suất làm việc. Theo như nguồn thống kê, mức lương của trưởng phòng kỹ thuật phổ biến từ 11,5 – 25,4 triệu/tháng, lương trung bình khoảng 37,4 triệu/tháng. 

Đối với những trưởng phòng làm việc lâu năm trong nghề, thành thạo và có thể giải quyết mọi vấn đề trong công việc, mức lương có thể cao hơn. Thường làm trong những doanh nghiệp, công trình quy mô lớn mức lương này có thể lên đến 50 triệu/tháng.

Mức lương của vị trí trưởng phòng kỹ thuật tương đối cao
Mức lương của vị trí trưởng phòng kỹ thuật tương đối cao

Tạm kết

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong mảng kỹ thuật có nhu cầu tuyển dụng vị trí Trưởng phòng kỹ thuật. Tuy nhiên, tại Việt Nam nhân sự về lĩnh vực này vẫn thiếu trầm trọng, đặc biệt là nhân sự có chuyên môn. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về vị trí trưởng phòng kỹ thuật là gì và lựa chọn được công việc phù hợp.

>>>Xem thêm: Big Data Là Gì? Những Sự Thật Thú Vị Về Công Nghệ Big Data

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *