Những việc cần làm khi mất định hướng nghề nghiệp?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong sự nghiệp của mình, không ít thời điểm bạn cảm thấy bị mất phương hướng hay hụt hẫng. Vậy nguyên nhân khiến bạn mất định hướng nghề nghiệp là gì? Nên làm gì khi gặp phải tình trạng này? Bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm của topviecquanly.vn dưới đâygiúp các bạn giải đáp những vướng mắc trên.

Mất định hướng nghề nghiệp là gì?

Tình trạng mất định hướng nghề nghiệp thường xảy ra khi bạn cảm thấy không còn sự gắn kết trong công việc hay sự nghiệp của bản thân. Đôi khi điều này xảy ra khi bạn nhận ra sự nghiệp của mình không có tiến triển hay bản thân dần mất đi kỹ năng chuyên môn, sở thích về ngành nghề nào đó.

dinh-huong-nghe-nghiep-topviecquanly.vn
Cần có định hướng nghề nghiệp rõ ràng 

Bạn có thể nhận biết bản thân đang bị mất định hướng trong sự nghiệp qua một số biểu hiện sau đây:

  • Thường xuyên nghĩ đến bỏ cuộc hoặc cảm thấy buồn chán, không có hứng thú trong công việc.
  • Cho dù bạn thay đổi nhiều công việc nhưng chức danh và tiền lương vẫn như vậy
  • Hiệu suất công việc của bạn chỉ ở mức trung bình, không xuất sắc
  • Bạn không học hỏi được điều gì mới trong thời gian dài làm việc
  • Những nhân viên vào công ty sau bạn đã được lên chức còn bạn vẫn ở đó
  • Bạn không nhìn thấy cơ hội phát triển của bản thân.

Nguyên nhân bị mất định hướng nghề nghiệp

Mất định hướng trong sự nghiệp không những ảnh hưởng tới công việc mà còn khiến cuộc sống mất đi niềm vui, phương hướng phấn đấu. Nguyên nhân có thể là bởi:

Không chọn đúng ngành nghề

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn phải lựa chọn ngành nghề thích hợp để theo đuổi. Tuy nhiên có thể do tâm lý non nớt hoặc hứng lên bạn chọn đại một ngành theo xu hướng. Đến khi hối tiếc và muốn được thay đổi thì cơ hội đã không quay trở lại.

Không có cơ hội học hỏi

Cũng có trường hợp vị trí công việc hiện tại không cho bạn cơ hội để học hỏi, phát triển trình độ, kỹ năng bản thân khiến bạn cảm thấy chán nản, không có động lực cố gắng.

dinh-huong-nghe-nghiep-topviecquanly.vn
Bạn cần những cơ hội học hỏi để phát triển bản thân 

Không được tăng lương, thăng chức

Trải qua nhiều năm làm việc nhưng vẫn không được tăng lương hay thăng chức cũng là nguyên nhân khiến bạn không còn hứng thú với công việc.

Không có cơ hội để phát triển

Tình trạng mất định hướng nghề nghiệp có thể xảy đến nếu bạn không thấy được cơ hội phát triển sự nghiệp hoặc đã phát triển tới nấc cao nhất và không còn mục tiêu để hướng đến nữa.

Do sức khỏe hoặc tinh thần kém

Sự căng thẳng, mệt mỏi hay áp lực trong công việc, cuộc sống có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, mất đi động lực. Khi ấy bạn thường tự hỏi có nên tiếp tục không hay dừng lại.

Một số sự kiện lớn trong đời như kết hôn, ly hôn hay các biến cố lớn khiến tâm lý bị ảnh hưởng, suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống.

Khi có quá nhiều lựa chọn

Có những lúc bạn buộc phải lựa chọn một trong số nhiều công việc. Bạn cảm thấy rằng lựa chọn nào cũng ổn nhưng tự bản thân không biết đang muốn gì, năng lực trình độ của bản thân ra sao. Những lúc ấy dù đã có nhiều lựa chọn vẫn làm bạn cảm thấy chơi vơi, mất định hướng nghề nghiệp.  

Không tìm được công việc phù hợp

Nhiều người nhảy việc không ít lần nhưng công việc nào cũng thấy bản thân chưa thực sự phù hợp. Hơn nữa có khi công việc mới không bằng công việc cũ khiến họ thất vọng. Những nhân sự này khi đi phỏng vấn dễ khiến nhà tuyển dụng không có ấn tượng tốt, khó khăn khi xin việc.

Nên làm gì khi mất định hướng nghề nghiệp?

Muốn tránh để bản thân rơi vào tình trạng mất phương hướng hoặc vượt qua tâm lý chán nản bạn cần:

Hiểu rõ bản thân

Trước tiên cần phải xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Sau đó ghi lại những suy nghĩ cũng như cảm xúc của cá nhân. Việc làm này có thể giúp bạn vơi đi nỗi buồn hay cảm giác chơi vơi. Khi viết ra được bạn cũng thấy bớt lo lắng, căng thẳng, tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

dinh-huong-nghe-nghiep-topviecquanly.vn
Cần hiểu rõ bản thân và có kế hoạch nghề nghiệp phù hợp 

Lựa chọn quyết đoán hơn

Không ít người thường trì hoãn khi phải đưa ra quyết định chuyển việc hay học hỏi thêm kỹ năng, kiến thức nào đó. Đôi khi bạn không dám lựa chọn vì sợ bỏ lỡ cơ hội nhưng bạn cần có sự quyết đoán và kiên định với lựa chọn của mình. Ngoài ra cũng cần suy nghĩ một cách nghiêm túc và chín chắn trước mỗi quyết định của bản thân.

Nắm rõ quá trình làm việc của bản thân

Hãy dành một chút thời gian để xem lại quá trình làm việc của bạn trước nay. Bạn cảm thấy công việc nào hiệu quả nhất, mang đến cho bạn nhiều giá trị? Qua đó bạn sẽ biết bản thân yêu thích công việc nào. Cần xác định rõ những khó khăn khi đảm nhận công việc đó. Nhờ vậy bạn có thể tránh được sai lầm khi lựa chọn các công việc tiếp sau này.

Bạn cũng cần xác định xem lý do nào khiến bạn nghỉ việc? Cần tìm ra câu trả lời cụ thể và khách quan để xác định mong muốn của bản thân một cách rõ ràng.

dinh-huong-nghe-nghiep-topviecquanly.vn
Hiểu rõ mục tiêu làm việc sẽ giúp bạn có động lực hơn 

Suy nghĩ kỹ trước khi chọn việc mới

Bạn đang thực sự quan tâm đến điều gì khi lựa chọn công việc? Là thời gian, lương thưởng, môi trường làm việc hay được làm công việc bản thân yêu thích,… Sau đó bạn tìm kiếm thông tin cụ thể nhất về công việc và đưa ra quyết định. 

Cần phải biết rằng không ít người sau khi từ bỏ công việc cũ nhưng vẫn không thoải mái. Họ chưa hiểu rõ tính chất của công việc trước đây nhưng lại cảm thấy công việc khác tốt hơn mà chưa nắm được trình độ của bản thân thế nào, có đáp ứng được không. Bởi vậy cần nghiêm túc tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn, tránh trường hợp bạn nghĩ rằng công việc đó tốt nhưng thực tế không phải.Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn nắm rõ những nguyên nhân gây mất định hướng nghề nghiệp và giải pháp để vực dậy bản thân, tìm được hướng đi mới đúng đắn. Khi cần tìm một công việc ổn định, phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân đừng quên truy cập TopCV ngay để cập nhật những việc làm hot từ hơn 150.000 doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *