Kỹ năng quản lý khách sạn

Những kỹ năng cần có khi làm quản lý khách sạn

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý khách sạn là vị trí giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các khách sạn. Đây sẽ là người thay mặt chủ khách sạn quản lý và giám sát toàn bộ các nhân viên nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vậy để đảm nhiệm vị trí này, bạn cần rèn luyện những kỹ năng gì? Topviecquanly.vn sẽ chia sẻ 5 kỹ năng mà ứng viên cần chuẩn bị nếu muốn trở thành quản lý khách sạn qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Kỹ năng vận hành khách sạn

Để có thể đảm nhiệm vị trí quản lý khách sạn, bạn cần có nền tảng cơ bản về cách thức vận hành khách sạn, nhà hàng. Thực tế, để thể đạt tới chức quản lý, bạn đã phải trải qua quá trình đào tạo tại các trường đại học hoặc bắt đầu tích lũy kinh nghiệm từ vị trí nhân viên khách sạn. Vì vậy hầu hết những nhà quản lý sẽ nắm được các vị trí cần thiết cũng như yêu cầu chuyên môn của từng vị trí: lễ tân, dọn phòng, bếp,…

Nếu không có những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, bạn sẽ không thể quản lý tốt hiệu quả công việc của các nhân viên. Đồng thời bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra phương án giải quyết các vấn đề cũng như định hướng chiến lược phát triển lâu dài cho khách sạn.

>>> Xem thêm: Bật mí một số phần mềm quản lý khách sạn miễn phí 100%

 Để có thể đảm nhiệm vị trí quản lý khách sạn, bạn cần có nền tảng cơ bản về cách thức vận hành khách sạn, nhà hàng
Để có thể đảm nhiệm vị trí quản lý khách sạn, bạn cần có nền tảng cơ bản về cách thức vận hành khách sạn, nhà hàng

Kỹ năng quản lý và kiểm soát công việc

Một kỹ năng quản lý khách sạn khác mà bạn cần rèn luyện là quản lý và kiểm soát công việc. Tùy thuộc vào quy mô khách sạn mà số lượng công việc của người quản lý sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên nhiệm vụ chính của vị trí này vẫn sẽ là đảm bảo các hoạt động của khách sạn vận hành trơn tru, ổn định, phục vụ kịp thời cho khách hàng.

Do đó, nhà quản lý cần có kỹ năng sắp xếp, phân bổ các hạng mục công việc phù hợp với từng phòng ban, nhân viên khách sạn và kỹ năng giám sát, kiểm soát hiệu quả công việc. Điều này vừa đảm bảo sức khỏe – tâm lý của công nhân viên trong khách sạn, vừa đảm bảo hiệu quả công việc cũng như tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp là kỹ năng quản lý khách sạn quan trọng mà bất cứ người quản lý nào cũng cần rèn luyện để đảm bảo hiệu quả công việc. Đây là vị trí sẽ phải tiếp xúc với nhiều vị trí: từ đối tác, khách hàng tới các nhân viên trong khách sạn. 

Với mỗi đối tượng, bạn sẽ cần có cách cư xử và thái độ làm việc phù hợp. Chẳng hạn như đối với khách hàng, bạn cần giữ thái độ lịch sự, thân thiện khi làm việc. Còn với nhân viên. bạn cần giữ thái độ nghiêm khắc nhưng không thể thiếu sự quan tâm, thấu hiểu trong những thời điểm cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp không chỉ đơn thuần là công cụ quản lý khách sạn mà còn giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ gắn bó, gần gũi với các đối tác, khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng cộng đồng đối tác, khách hàng tiềm năng trung thành và thường xuyên sử dụng dịch vụ của khách hàng khi có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Cẩm nang xây dựng mối quan hệ khách hàng trong kinh doanh

 Giao tiếp là kỹ năng quản lý khách sạn quan trọng mà bất cứ người quản lý nào cũng cần rèn luyện 
Giao tiếp là kỹ năng quản lý khách sạn quan trọng mà bất cứ người quản lý nào cũng cần rèn luyện 

Kỹ năng quan sát tốt

Yếu tố quan trọng nhất trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn chính là chất lượng dịch vụ. Mỗi hoạt động trong khách sạn sẽ cần đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể. Và quản lý khách sạn sẽ là người đảm bảo các khâu phục vụ luôn tuân thủ theo các quy trình và tiêu chuẩn đã đề ra.

Và để thực hiện công việc này, người quản lý sẽ cần tới kỹ năng quan sát tốt. Bạn cần nắm rõ những hoạt động đang diễn ra trong khách sạn và kiểm soát được chất lượng công việc của các nhân viên. Thường xuyên kiểm tra chất lượng công việc sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề bất ngờ xảy ra trong quá trình vận hành khách sạn.

Hãy chắc chắn rằng dịch vụ vệ sinh phòng luôn kịp thời và đảm bảo điều kiện vệ sinh tiêu chuẩn của khách sạn. Đồng thời cần đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu vực nhà hàng. Đây là những yếu tố quan trọng mà nhiều khách hàng cân nhắc khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại một khách sạn.

>>> Xem thêm: Khám phá công việc của quản lý nhà hàng là như thế nào?

Kỹ năng giải quyết công việc linh hoạt

So với những ngành nghề khác, công việc của các nhân viên trong ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn sẽ thay đổi theo nhu cầu khách hàng. Do đó, người quản lý khách sạn cần có kỹ năng phân bổ công việc linh hoạt theo từng tình huống cụ thể. Bạn cần có khả năng sắp xếp và thay đổi nhân sự phụ trách từng dịch vụ cho phù hợp với yêu cầu khách hàng.

 Người quản lý khách sạn cần có kỹ năng phân bổ công việc linh hoạt theo từng tình huống 
Người quản lý khách sạn cần có kỹ năng phân bổ công việc linh hoạt theo từng tình huống 

Ngoài ra, quá trình hoạt động của khách sạn sẽ không tránh khỏi những trường hợp không lường trước hay những sự cố phát sinh không mong muốn. Khả năng thay đổi linh hoạt sẽ giúp người quản lý nhanh chóng đưa ra các quyết định hợp lý nhất. 

Thực tế các quản lý khách sạn cũng chuẩn bị các kế hoạch dự phòng cho các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra. Tuy nhiên không phải lúc nào các kế hoạch này cũng diễn ra thuận lợi. Lúc này, khả năng xoay chuyển công việc linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề theo chiều hướng mới và hiệu quả hơn. 

>>> Xem thêm: Những Công Việc Của Người Quản Lý Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Có

Trên đây là 5 kỹ năng quan trọng mà những nhà quản lý khách sạn cần sở hữu. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này thì nên rèn luyện những kỹ năng này ngay từ bây giờ để tạo ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng. Đừng quên học cách sử dụng các phần mềm quản lý khách sạn miễn phí để nâng cao hiệu quả công việc.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *