coo-la-giam-doc-gi

COO là giám đốc gì? Mô tả công việc và thu nhập của COO

Chia sẻ kinh nghiệm

COO là một trong những vị trí quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp hiện nay. Họ là người đảm nhiệm đến vận hành bộ máy doanh nghiệp. Vậy, COO là giám đốc gì? Công việc của họ như thế nào? Mức lương của họ có cao không? Hãy cùng topviecquanly.vn tìm hiểu về vị trí COO là giám đốc gì ngay trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu về COO là giám đốc gì?

COO là giám đốc gì?

COO – Chief Operating Officer là vị trí giám đốc vận hành. Họ đảm nhiệm vị trí quản lý, vận hành, điều hành bộ máy tổ chức của công ty, doanh nghiệp. Họ cũng có vai trò là người thiết kế các cấu trúc, sơ đồ của doanh nghiệp.

Nhiều người khi phân vân vị trí COO là giám đốc gì thường nhầm lẫn rằng đây là vị trí giám đốc điều hành CEO. Tuy nhiên, đây là 2 vị trí khác nhau. CEO sẽ có vai trò, vị trí khác nhau, nếu trong những doanh nghiệp có quy mô lớn, CEO sẽ có quyền hành cao hơn so với COO.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn sẽ thường gộp 2 vị trí này với nhau để rút gọn bộ máy nhân sự. Bạn có thể hiểu rằng, nếu CEO là tổng giám đốc, thì COO chính là vị trí phó tổng giám đốc.

>>>Xem thêm: Giám Đốc Bán Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc Giám Đốc Bán Hàng

Tìm hiểu về COO là giám đốc gì?
Tìm hiểu về COO là giám đốc gì?

Tầm quan trọng của COO trong doanh nghiệp

Trong một tổ chức, doanh nghiệp, COO có tầm quan trọng như sau:

COO là người chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức cũng như thực thi các chiến lược liên quan đến công việc cho những phòng ban, cấp dưới thuộc quyền hành của họ. Họ cũng là người chịu trách nhiệm thúc đẩy các chiến lược kinh doanh, vận hành, phát triển của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chung ban đầu đã đề ra.

COO cũng là người thực hiện chịu trách nhiệm trên khía cạnh pháp lý ở lĩnh vực mà doanh nghiệp đang điều hành. Nghĩa là, khi các thông tin của doanh nghiệp, tổ chức bị điều tra và phát hiện có sai lệch, các COO sẽ phải là người chịu hoàn toàn trách nhiệm cũng như các tổn thất liên quan.

Với tầm quan trọng đó, COO sẽ có quyền được lên các kế hoạch, chiến lược liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp. Họ cũng sẽ là người có các quyền liên quan đến phủ quyết, đưa ra ý kiến, giám sát sự hoàn thành công việc của các nhân viên cấp dưới.

>>>Xem thêm: Giám Đốc Nhân Sự Là Gì? Mô Tả Công Việc Giám Đốc Nhân Sự

COO là người chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức
COO là người chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức

Mô tả công việc, thu nhập của COO

Vậy, sau khi tìm hiểu được COO là giám đốc gì, chắc hẳn bạn sẽ phân vân về công việc cũng như vai trò, trách nhiệm của họ. Để giải đáp vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung tiếp theo của bài viết dưới đây.

Công việc của COO là gì?

Với tầm quan trọng được nhắc đến ở trên, COO  sẽ có các công việc hàng ngày như sau:

  • Thực hiện phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp, tổ chức thông qua các bản chiến lược, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn,…
  • Lên các mục tiêu, KPI cần thiết để có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động, mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp như thế nào.
  • Trực tiếp giám sát, đốc thúc công việc hàng ngày của các quản lý tầm trung, trưởng bộ phận khác trong doanh nghiệp (ví dụ như bộ phận Tài chính, Kinh doanh, Marketing,…).
  • Thực hiện công việc lãnh đạo, quản lý nhân sự, doanh nghiệp để giúp thúc đẩy được năng suất, hiệu quả của công việc tốt hơn.
  • Đọc, phân tích các báo cáo tài chính, từ đó đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp hơn.
  • Viết các báo cáo liên quan và trình bày với CEO, hỗ trợ cho CEO trong các hoạt động liên quan đến mục tiêu gây quỹ.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cổ đông, các quản lý cấp cao, các giám đốc bộ phận khác để hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin, xu hướng phát triển ngành nghề kinh doanh.
  • Thực hiện lên kế hoạch, tham gia các hoạt động liên quan đến mở rộng doanh nghiệp, ví dụ như mua lại, đầu tư, ký kết liên minh với công ty khác,…
  • Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh lại những quy định liên quan đến hoạt động, vận hành của doanh nghiệp để phù hợp với từng thời điểm.

>>>Xem thêm: Giám Đốc Marketing Là Gì? Vai Trò, Nhiệm Vụ Của Vị Trí Này

Thu nhập của COO là bao nhiêu?

Vậy, khi đã biết về COO là giám đốc gì, chắc hẳn bạn sẽ rất muốn biết mức thu nhập của vị trí này là bao nhiêu. Bởi là vị trí liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp, do đó mức lương của COO tương đối hấp dẫn. Trên thực tế, mức lương này còn tùy thuộc vào hiệu quả công việc, quy mô doanh nghiệp,…

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo ngay mức lương được thực hiện khảo sát trên gần 800 tin tuyển dụng liên quan đến vị trí COO. Cụ thể như sau:

  • Lương trung bình: 61.600.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 23.200.000 – 44.100.000 đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 23.200.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 232.000.000 đồng/tháng.
Mức lương của COO tương đối hấp dẫn
Mức lương của COO tương đối hấp dẫn

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí COO. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về vị trí COO là giám đốc gì. Đây là một vị trí khác với vị trí CEO. Vì vậy, bạn nên lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa 2 vị trí này.

>>>Xem thêm: Giải đáp nhanh – Chủ tịch và Tổng giám đốc ai lớn hơn?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *