Chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay

Top 5 chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Chứng chỉ kế toán trưởng là công cụ phục vụ tốt cho công việc cùng với đó là tạo ra cơ hội thăng tiến sự nghiệp cho tương lai. Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, hãy cùng Topviecquanly điểm qua top 5 chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay nhé!

Chứng chỉ kế toán trưởng là gì?

Chứng chỉ kế toán trưởng là các loại chứng chỉ bạn nhận được khi đã hoàn thành khóa học nghiệp vụ kế toán trưởng. Đây là chứng chỉ cấp bởi Bộ Tài chính và được chấp thuận ở phạm vị toàn quốc.

Thời hạn sử dụng chứng chỉ kế toán trưởng là 5 năm kể từ ngày cấp. Sau thời gian này bạn cần học lại khóa nghiệp vụ kế toán trưởng để có thể cấp lại chứng chỉ mới.

Chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay
Chứng chỉ kế toán trưởng cấp sau khi kết thúc khóa học nghiệp vụ kế toán trưởng

Điều kiện để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng như sau:

  • Là người có trình độ chuyên môn về kế toán, nghiệp vụ tài chính, kiểm toán từ trung cấp trở lên
  • Có kinh nghiệm làm công việc kế toán, kiểm toán tối thiểu 2 năm nếu có bằng cử nhân đại học hoặc tối thiểu 3 năm nếu có bằng cao đẳng, trung cấp
  • Phải có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu (từ 5 điểm trở lên trên thang điểm 10)

>>> Xem thêm: Kế toán trưởng làm gì? Bản mô tả công việc chi tiết

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng là gì?

Tầm quan trọng của chứng chỉ kế toán trưởng

Kế toán trưởng là vị trí cực kỳ quan trọng trong bộ máy doanh nghiệp. Để có thể nắm giữ chức vụ này, bạn cần có các chứng chỉ kế toán trưởng theo yêu cầu từ ban lãnh đạo.

Dưới đây là một số lý do tại sao cần có chứng chỉ kế toán trưởng:

  • Đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng công việc: Chứng chỉ kế toán trưởng đảm bảo kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu của người làm kế toán, từ đó đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kế toán.
  • Tăng khả sở hữu công việc tốt và thăng tiến trong công việc: Ứng viên có chứng chỉ kế toán trưởng sẽ có khả năng tìm thấy việc làm tốt hơn và có cơ hội thăng tiến sự nghiệp tốt hơn, đặc biệt là tại các doanh nghiệp quy mô lớn.
  • Đáp ứng yêu cầu của pháp luật: Đối với một số vị trí kế toán, có chứng chỉ kế toán trưởng là một yêu cầu pháp luật. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 của Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ban hành ngày 20/11/2015, để trở thành kế toán trưởng, bạn bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán trưởng.
  • Giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng: Để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng, người ta phải trải qua quá trình đào tạo và ôn luyện kiến thức, từ đó giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực kế toán – tài chính.
Các chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay
Chứng chỉ kế toán trưởng giúp cơ hội việc làm mở rộng

>>> Đọc thêm: Những Khó Khăn Trong Quản Trị Rủi Ro Ngân Hàng Mà Ít Ai Nói Cho Bạn

Top 5 chứng chỉ kế toán trưởng cần có

Chứng chỉ CPA

CPA (viết tắt của Certified Public Accountant) là chứng chỉ phố biến nhất trong ngành kế toán. Chứng chỉ này được công nhận bởi các viện kế – kiểm toán tại Việt Nam và thế giới. Chứng chỉ CPA xác nhận năng lực kế toán pháp y, quản trị rủi ro và đảm bảo tính chuyên nghiệp của kế toán viên.

Càng ngày có càng nhiều doanh nghiệp yêu cầu chứng chỉ CPA đối với người làm kế toán nói chung và đặc biệt với kế toán trưởng nói riêng. Ngoài ra, khi đã có chứng chỉ CPA bạn cũng có thể tự thành lập công ty dịch vụ kế toán hay văn phòng kế toán.

Chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay phục vụ công việc
Chứng chỉ CPA là chứng chỉ phổ biến nhất của người làm kế toán

Để có thể tham dự kỳ thi chứng chỉ CPA bạn cần đảm bảo 4 điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán, Tài chính, Ngân hàng
  • Tốt nghiệp chuyên ngành khác nhưng có tổng số tiết học các môn Kế – kiểm toán, Tài chính, Phân tích tài chính, thuế từ 7% trở lên trên tổng số học trình toàn khóa.
  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành bất kỳ nhưng có văn bằng, chứng chỉ hoàn thành các khóa học do tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế – kiểm toán cấp theo quy định pháp luật.
  • Có thời gian làm kế toán trên 5 năm, tính từ thời điểm ghi trên bằng tốt nghiệp hoặc từ 2 năm trở lên nếu làm trợ lý kiểm toán.

Kỳ thi chứng chỉ CPA gồm 7 môn thi trong đó có 6 môn thi viết với thời gian 180 phút/môn. Môn thi còn lại đó 1 Ngoại ngữ (1 trong 5 thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức) với yêu cầu là trình độ C.

Chứng chỉ ACCA

ACCA (Chartered Certified Accountants) là chứng chỉ được cấp bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (the Association of Chartered Certified Accountants). Hiệp hội được thành lập từ năm 1904 với nhiều đóng góp với ngành tài chính, trong đó phải kể đến việc cấp chứng nhận ACCA chuyên nghiệp, được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Với chứng chỉ ACCA, bạn không cần thi đầu vào mà chỉ cần là một trong các đối tượng dưới đây là có thể theo học:

  • Có bằng cử nhân đại học hoặc cao đẳng
  • Sinh viên năm 2, 3, 4 đã hoàn thành các môn chuyên ngành
  • Có chứng chỉ kế toán và kinh doanh của ACCA (thuộc chương trình FIA)
  • Có chứng chỉ CAT (The Certified Accounting Technician, do ACCA cung cấp), nay còn gọi là chứng chỉ FIA
Tổng hợp danh sách chứng chỉ kế toán trưởng cần có
Chứng chỉ ACCA được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới

Chứng chỉ CFA

CFA (viết tắt của Certified Financial Analyst) là chứng chỉ xác nhận khả năng và kiến thức của người phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, chứng khoán, quản lý rủi ro và tài chính.

Những nhà quản lý, phân tích cổ phiếu, quản lý quỹ, giám đốc tài chính thường cũng sẽ tìm kiếm các kế toán có chứng chỉ CFA để đồng hành cùng công ty phát triển.

Những người quan tâm đến các công việc như phân tích cổ phiếu, quản lý quỹ hoặc quỹ đầu cơ, giám đốc tài chính hoặc giám đốc tài chính cấp cao cũng ưu ái tìm kiếm các kế toán viên có chứng chỉ CFA.

Các loại chứng chỉ kế toán trưởng cần có phục vụ chuyên môn
Chứng chỉ CFA xác nhận kiến thức phân tích tài chính chuyên nghiệp

Đối tượng có thể tham dự kỳ thi chứng chỉ CFA:

  • Kế toán viên có bằng cử nhân chuyên ngành liên quan và có 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính
  • Người có bất cứ bằng cử nhân đại học chuyên ngành nào
  • Người có một trong các chứng chỉ như ACCA, CPA, CIMA, AIA, ICSA hoặc tương đương.

Để học tốt chương trình CFA bạn cần có trình độ tiếng Anh tương đương TOEFL 500 hoặc IELTS 5.5 hoặc bằng C theo khung chuẩn châu Âu. Ngoài ra, bạn cũng cần có những kiến thức cơ bản về tài chính hoặc đã học xong khóa dự bị CFA (CFA Foundation).

Kỳ thi chứng chỉ CFA có 3 cấp độ với tổng thời gian làm bài là 18 giờ, mỗi cấp độ là 6 giờ và được diễn ra cách quãng. Kỳ thi này sẽ được tổ chức gần như cùng lúc trên toàn thế giới để tránh trường hợp lộ đề thi.

Chứng chỉ CIMA

Chứng chỉ CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) được cấp bởi Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc. Được thành lập năm 1919, tính đến nay hiệp hội đã có 227.000 thành viên trên 179 quốc gia. Chứng chỉ CIMA được cấp bởi hiệp hội đã được công nhận trên toàn thế giới về mặt quản trị tài chính và quản trị chiến lược.

Chứng chỉ CIMA không yêu cầu thi đầu vào, chỉ cần đủ 16 tuổi là có thể theo học chương trình CIMA. Trong trường hợp đã bằng tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và quản trị, hoặc đã hoàn tất một số môn trong chương trình ACCA thì học viên có khả năng bạn sẽ được miễn môn.

Chứng chỉ kế toán trưởng nên có để làm tốt công việc
Chứng chỉ CIMA giúp người làm kế toán tìm kiếm công việc thu nhập tốt

Chương trình CIMA bao gồm 17 môn và không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh. Nhưng để học tốt CIMA, bạn cần có bằng C hoặc tương đương IELTS 5.0.

Với CIMA, đây không chỉ được xem là chứng chỉ kế toán trưởng cần có mà còn là công cụ giúp bạn có mức lương hậu hĩnh. Tại Anh, ứng viên có chứng chỉ CIMA có thể sở hữu mức lương lên tới £50.000 – 55.000/năm.

>>> Đọc thêm: Quản trị rủi ro là gì? Bí quyết để kinh doanh bền vững

Chứng chỉ CIA

Chứng chỉ CIA (viết tắt của Certified Internal Auditor) là chứng chỉ được cấp bởi Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ IIA (Institute of Internal Auditors). Đây là tổ chức nghề nghiệp duy nhất được thế giới công nhận về kiểm toán nội bộ. Người có chứng chỉ CIA thường được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng về năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp, cũng như năng lực làm việc thành thạo với các kế toán viên cũng như khách hàng.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ CIA:

  • Kế toán viên phải có bằng cử nhân và 2 năm kinh nghiệm kiểm toán nội bộ
  • Bằng thạc sĩ có thể được thay thế cho một năm kinh nghiệm kể trên

Kỳ thi chứng chỉ CIA có tổng thời gian làm bài là 6,5 giờ và bao gồm 3 phần thi trắc nghiệm.

Chứng chỉ kế toán trưởng có vai trò quan trọng
Chứng chỉ CIA đánh giá năng lực kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp

Kết luận

Trong lĩnh vực tài chính – kế toán hiện nay, vai trò của kế toán trưởng ngày một quan trọng và được đánh giá cao. Để có thể trở thành một kế toán trưởng chuyên nghiệp, các chứng chỉ nghiệp vụ kế toán đã trở thành một yếu tố không thể thiếu cho người làm ngành. Các chứng chỉ kế toán trưởng cần có giúp người làm vị trí này có thể nâng cao năng lực và gia tăng lợi ích lâu dài về sự nghiệp.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về 5 chứng chỉ kế toán trưởng cần có hiện nay và có lựa chọn loại bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với bản thân.

Nếu bạn đang tìm việc làm kế toán trưởng hay các vị trí quản lý trong lĩnh vực tài chính, truy cập ngay TopCV.vn để cập nhật hàng ngàn tin tuyển dụng cực hấp dẫn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *