Top 4 cách quản lý nhân viên cứng đầu phổ biến nhất hiện nay

Top 4 cách quản lý nhân viên cứng đầu phổ biến nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân viên cứng đầu là nhóm nhân sự mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải. Vậy làm thế nào để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả? Cùng Topviecquanly tìm hiểu ngay một số mẹo sau đây nhé.

Nhân viên cứng đầu có chân dung như thế nào?

Có đến 79% nhân viên nói rằng họ hoàn toàn không muốn làm việc (Achievers). Những nhân viên này cho biết khi mà họ không muốn làm việc thì cứng đầu và tạo ra những hành vi khó khăn trong công việc là một biểu hiện của điều đó. Vì vậy để biết cách quản lý nhân viên cứng đầu tốt thì bạn cần phải nhận diện được họ như thế nào.

quan-ly-nhan-vien-cung-dau-topcv-1
Hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ có một vài nhân sự cứng đầu

CCL (Center For Creative Leadership) cho biết rằng nếu những nhân viên cứng đầu này không được quản lý một cách hiệu, họ sẽ gây ra tác động tiêu cực đến đội nhóm cũng như hoạt động kinh doanh chung của doanh nghiệp. Dưới đây là một số đặc điểm mà bạn có thể bắt gặp ở nhân viên cứng đầu:

  • Họ không hoàn thành trách nhiệm và vai trò của mình trong công việc một cách thường xuyên và lập lại nhiều lần.
  • Học kém giao tiếp hoặc không muốn giao tiếp với đội nhóm của mình cũng như người quản lý trực tiếp.
  • Họ thường xuyên hoặc luôn luôn tỏ ra những thái độ tiêu cực, tạo ra sự toxic (độc hại trong môi trường mà họ đang làm việc).
  • Nghiêm trọng hơn họ có thể gây ra những hành vi phá hoại liên quan đến công việc của đồng nghiệp khác hoặc quyền hành của người quản lý

Top 4 mẹo để quản lý nhân viên cứng đầu

Dù áp dụng bất kỳ cách quản lý nhân viên nào, bạn cần phải luôn giữ bình tĩnh, tôn trọng đối với nhân viên đó. Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang tồn tại nhóm nhân sự này, một số mẹo quản lý nhân viên cứng đầu sau đây có thể hữu ích cho bạn:

Xác định nguyên nhân sự cứng đầu

Để có thể quản lý nhân viên cứng đầu triệt để thì bạn nên xác định được nguyên nhân vì sao họ trở nên không nghe lời và chống đối như vậy. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nhân viên trở nên cứng đầu hơn, Ví dụ như:

  • Họ thiếu năng lực và kỹ năng để có thể thực hiện nhiệm vụ, công việc của mình. Từ đó nảy sinh sự tự ti trong công việc và gây ra tình trạng cứng đầu chống đối.
  • Họ cảm thấy thất vọng về sự thiếu đầu tư vào công việc từ những người xung quanh và từ chính quản lý trực tiếp của họ.
  • Công việc hiện tại không thể đáp ứng được kỳ vọng mà họ mong muốn nhưng họ chưa có cơ hội để chuyển đổi sang công việc mới.
  • Các vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến công việc của họ.
quan-ly-nhan-vien-cung-dau-topcv-2
Cần biết nguyên nhân nhân để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả hơn

Đưa ra sự phê bình thẳng thắn

Từ những nguyên nhân mà bạn đã xác định được vì sao nhân viên của mình lại trở nên cứng đầu, hãy đưa ra những lời phê bình một cách thẳng thắn nhưng khéo léo như sau:

  • Đầu tiên hãy tạo ra những cuộc trò chuyện 1:1 và nhắc nhở họ khéo léo về vấn đề mà họ đang gặp phải, vấn đề của họ tác động như thế nào đến công việc chung.
  • Trong trường hợp những cuộc trò chuyện 1:1 và nhắc nhở không có tác dụng, bạn cần đưa ra những biện pháp phê bình cứng rắn hơn.

Phản hồi và đặt kỳ vọng rõ ràng

Sau quá trình phê bình và tạo điều kiện cho nhân viên cứng đầu sửa đổi, bạn cần chú ý quan sát và tiếp nhận các phản hồi từ phía nhân viên đó. Nếu họ có sự thay đổi tích cực thì bạn nên cung cấp thêm cho họ sự hướng dẫn để giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong trường hợp, sự phản hồi mà bạn nhận được theo chiều hướng tiêu cực và xấu hơn, bạn cần cung cấp cho họ sự kỳ vọng rõ ràng. Ví dụ như bạn mong muốn họ có thể sửa đổi hoặc cải thiện tình hình này trong thời gian bao lâu. Nếu sau thời gian mà doanh nghiệp mong muốn nhân viên cải thiện không có kết quả như mong muốn, những biện pháp xử phạt tùy thuộc vào mức độ sẽ được áp dụng cho nhân viên đó.

Cải thiện môi trường làm việc

Trải nghiệm nhân viên cũng là một trong những yếu tố mà bạn cần quan tâm để có thể quản lý nhân viên cứng đầu một cách tốt hơn. Bởi trải nghiệm nhân viên thường sẽ liên quan đến toàn bộ những yếu tố mà họ sẽ cảm thấy, nhìn thấy hoặc nghe thấy tại môi trường làm việc của mình. Do đó nếu nhân viên không có trải nghiệm tốt họ cũng có thể trở nên không hài lòng với công việc và cứng đầu hơn.

quan-ly-nhan-vien-cung-dau-topcv-3
Trải nghiệm không tốt sẽ khiến nhân viên không hài lòng với công việc của mình

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ biết cách làm thế nào để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả và mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV – nền tảng đăng tin tuyển dụng và kết nối việc làm uy tín hàng đầu tại Việt Nam để tìm kiếm, khám phá thêm nhiều tin tức thú vị hơn về quản trị nguồn nhân lực nhé.

Tìm hiểu thêm:

>>> Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì và có ưu điểm – hạn chế nào?

>>> Quản trị hiện đại và 5 phương pháp quản trị hiện đại phổ biến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *