7 cách quản lý nhân sự cứng đầu siêu hiệu quả bạn nên biết

7 cách quản lý nhân sự cứng đầu siêu hiệu quả bạn nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân sự cứng đầu luôn là một trong những thách thức đối với người làm quản lý. Vậy, cách quản lý nhân sự cứng đầu như thế nào để mang lại hiệu quả? Bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây của Topviecquanly.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Nhận diện nhân sự cứng đầu – họ là ai?

Để có được cách quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần phải nhận diện được đâu là nhân sự cứng đầu. Trên thực tế, những nhân sự cứng đầu chính là nhân tố sẽ tạo ra môi trường làm việc độc hại cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của những nhân viên khác. Điển hình là ba nhóm nhân sự cứng đầu sau:

  • Nhóm nhân sự không hoàn thành trách nhiệm công việc của mình. Họ sẽ là những người thường xuyên có thái độ lười biếng hoặc trì hoãn trong công việc. Bạn cũng có thể thấy sẽ thường xuyên tìm các lý do để bao biện cho việc không hoàn toàn trách nhiệm của mình.
  • Nhóm nhân sự thường xuyên của thái độ làm việc không tốt. Ví dụ như hay đi làm muộn, không có thái độ tích cực và chủ động trong nhiệm vụ được phân công, trong các cuộc nói chuyện liên quan đến công việc,…
  • Nhóm nhân sự thường xuyên hạ thấp quyền hạn của người quản lý hoặc của những nhân viên khác.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

Nhận diện được nhân sự cứng đầu sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn
Nhận diện được nhân sự cứng đầu sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn

7 cách quản lý nhân sự cứng đầu siêu hiệu quả

Như đã nói ở trên, nhóm nhân sự cứng đầu sẽ mang lại nhiều tác động tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó bạn có thể áp dụng 7 cách quản lý nhân sự cứng đầu sau đây để giảm thiểu những tác động tiêu cực đó: 

Luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Một trong những “ưu điểm” của nhóm nhân sự cứng đầu chính là làm cho người đối diện cảm thấy khó chịu và mất bình tĩnh trong giao tiếp. Do đó với cương vị là một người quản lý/Leader, bạn cần luôn có thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống khi giao tiếp với nhóm nhân sự này.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, đây thường là những nhân sự có cái tôi rất lớn và dễ bị tổn thương bởi lời nói của người khác. Do đó, sự bình tĩnh và thiện chí giúp bạn tiếp cận và thuần phục được nhóm nhân sự này tốt hơn.

>>> Xem thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc dành cho người lãnh đạo

“Làm bạn” với nhân sự cứng đầu

Làm bạn với các nhân sự cứng đầu sẽ là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả đối với nhóm này. Với vai trò là một người bạn, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu được mong muốn, tâm tư, suy nghĩ của cậu về công việc. Từ đó đưa ra được định hướng tốt hơn và quản lý hiệu quả công việc của họ linh hoạt hơn.

Luôn thể hiện sự tôn trọng với nhân sự

Không chỉ với nhóm nhân sự cứng đầu, người quản lý cần luôn thể hiện được thái độ tôn trọng với bất kỳ nhân viên nào trong đội nhóm của mình. Có thể cách ứng xử và làm việc của nhóm nhân sự cứng đầu chưa thực sự tốt, nhưng bạn cũng cần phải hạn chế chỉ trích và phê bình họ trước mặt những người khác. 

Thay vào đó, hãy góp ý và trao đổi với họ trong một không gian riêng tư và kín đáo hơn. Bạn cũng đừng quên luôn động viên và khen ngợi họ đúng lúc đúng chỗ trước mặt những nhân viên khác.

>>> Tìm hiểu thêm: 8 năng lực lãnh đạo quản lý cốt lõi người Leader cần phải có

Người quản lý cần thể hiện được thái độ tôn trọng với nhân viên của mình
Người quản lý cần thể hiện được thái độ tôn trọng với nhân viên của mình

Đặt ra các quy chế thưởng – phạt rõ ràng

Một trong những điều mà nhân sự cứng đầu quan tâm chính là sự rõ ràng trong công việc. Vì vậy ngoài việc thuyết phục họ trên tinh thần thì bạn cũng cần phải đưa ra sự quản lý về mặt vật chất. Đưa ra quy chế thưởng phạt rõ ràng chính là một trong những cách hoạt hình nhân sự cứng đầu đơn giản để giúp bạn có thể thu phục họ.

Thẳng thắn nhưng cần sự khéo léo

Với cương vị là một người quản lý bạn sẽ cần thẳng thắn trong mọi vấn đề về với nhân sự của mình. Nếu bạn phát hiện các nhân viên phạm lỗi hoặc đang có thái độ tiêu cực và không mang lại hiệu quả trong công việc, cần phải thẳng thắn góp ý và nhắc nhở họ. Tuy vậy đối với các nhóm nhân sự cứng đầu, thực hiện nó một cách khéo léo để họ không bị “tự ái” dẫn đến giảm hiệu quả công việc.

Mềm đúng lúc – cứng rắn đúng chỗ

Sự linh hoạt trong quản lý sẽ là một trong các cách quản lý nhân sự hiệu quả. Ví dụ như nếu nhân viên phạm lỗi lần đầu hoặc những quy tắc đơn giản, thay vì áp dụng các cơ chế nghiêm khắc hãy nhắc nhở và động viên họ.

Điều này sẽ giúp cho họ có thể có cơ hội sửa chữa những sai lầm đó một cách hiệu quả hơn. Tuy vậy nếu học tái phạm quá nhiều lần, bạn cần đưa ra biện pháp mạnh mẽ để giải quyết vấn đề đó.

Luôn là tấm gương cho nhân viên

Với cương vị là người quản lý không có nghĩa là bạn sẽ làm những điều mà bạn muốn. Thay mặt đó bạn cần trở thành tấm gương cho nhân viên của mình. Hãy thể hiện sự nghiêm túc và luôn nỗ lực hàng ngày trong công việc để thành mục tiêu của bạn như thế nào, điều này sẽ góp phần tạo động lực cho nhân viên của bạn.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả người quản lý nên biết

Quản lý cần luôn là tấm gương trong công việc cho nhân sự noi theo
Quản lý cần luôn là tấm gương trong công việc cho nhân sự noi theo

Trên đây là bài viết giúp bạn có thể nhận diện được nhân sự cứng đầu là ai, những cách quản lý nhân sự cứng đầu như thế nào? Và để có đầu vào là những ứng viên chất lượng cao thì việc đăng tin tuyển dụng ở đâu của một doanh nghiệp cũng rất quan trọng và cần có chiến lược. Hãy là một nhà quản lý thông minh trong cách lựa chọn đơn vị đăng tin tuyển dụng. Chúc các bạn luôn thành công!

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *