Leader là gì

Leader là gì? Muốn làm Leader cần những kỹ năng gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Leader là một vị trí rất quan trọng trong doanh nghiệp. Hiện nay khái niệm Leader đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn so với khái niệm Boss như trước đây. Vậy Leader là gì? Những yêu cầu và kỹ năng cần có để trở thành Leader là gì? Cùng topvecquanly.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khái niệm Leader là gì?

Leader chính là người có vị trí trí đào nhất cũng như là người chịu trách nhiệm cao nhất trong một đội nhóm. Có nhiều quy mô đội nhóm khác nhau có thể từ 2 đến 3 người hoặc cũng có thể lên đến hàng chục người. 

Công việc chủ yếu của một team Leader chính là phân phối công việc cũng như đào tạo các kỹ năng cho những thành viên khác trong đội nhóm. Ngoài khái niệm Leader là gì, sẽ có một vài các khái niệm khác liên quan đến vị trí ngành như sau:

  • Team Leader: Là người đứng đầu và chỉ huy đội nhóm có từ hai thành viên trở lên.
  • Sub Leader: Là người hỗ trợ cho team Leader. Nếu so sánh với quy mô phòng ban thì vị trí này tương đương với đội phó hoặc phó phòng.
  • Market Leader: Được chỉ đơn vị có doanh thu hoặc số lượng đơn hàng cao nhất thị trường hoặc trong doanh nghiệp.
  • Leadership: Năng lực và kỹ năng lãnh đạo của mỗi cá nhân trong quá trình vận hành của tổ chức.
 Khái niệm Leader là gì?
Khái niệm Leader là gì?

Những yêu cầu, kỹ năng cần có của Leader là gì?

Vậy những kỹ năng hoặc yêu cầu và bạn sẽ cần đạt được để trở thành một Leader là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay các nhóm yêu cầu và kỹ năng sau đây.

Yêu cầu khi làm Leader là gì?

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều mong muốn trở thành Leader giỏi ở trong mỗi doanh nghiệp. Vậy, yêu cầu để thành công khi làm Leader là gì? Thông thường sẽ bao gồm những yêu cầu sau:

Có tầm nhìn tốt

Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc khi bạn đảm nhiệm bất kỳ vị trí quản lý hoặc lãnh đạo nào, trong đó có vị trí Leader. Bạn sẽ cần có tầm nhìn tốt cho cá nhân cũng như đội nhóm của mình.

Có khả năng tạo được động lực

Một yêu cầu đặc biệt mà người team Leader cần làm được đấy chính là việc tạo động lực cho các thành viên khác trong đội nhóm. Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa Leader và Boss. Tạo động lực cho các thành viên trong đội nhóm rất quan trọng. Bởi, khi thành viên có động lực làm việc thì hiệu quả công việc cũng sẽ đạt cao hơn.

Có thể hỗ trợ tối đa cho thành viên

Team Leader giỏi sẽ không phải là người chỉ biết giao các công việc, phân công nhiệm vụ cho mọi thành viên trong đội nhóm. Mà họ sẽ phải là người cùng hỗ trợ tối đa cho các thành viên có thể hoàn thành được các nhiệm vụ của mình. Khi mỗi thành viên làm tốt công việc của, nghĩa là kết quả của đội nhóm cũng sẽ được tăng theo.

Kỹ năng quản lý tốt

Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc mà bất kỳ người quản lý nào, bao gồm team Leader cần phải có. Khi kỹ năng lãnh đạo cũng như quản lý của bạn tốt, bạn có thể để điều hành được đội nhóm làm việc đúng với tiến độ công việc cũng như đạt được mục tiêu đề ra.

 Là một Leader, bạn cần có kỹ năng quản lý tốt
Là một Leader, bạn cần có kỹ năng quản lý tốt

Kỹ năng cần có của Leader

Ngoài những yêu cầu trên, sẽ cần có có một số kỹ năng khác để có thể trở thành một người Leader xuất sắc. Vậy, những kỹ năng cần có khác của Leader là gì? Để trở thành một người Leader được giỏi bạn sẽ cần có thêm những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là một kỹ năng cần thiết nếu như bạn đang phân vân về câu hỏi các kỹ năng cần có của 1 Leader là gì. Bạn sẽ cần phải giao tiếp với các thành viên trong đội nhóm thật khéo léo để có thể tạo động lực cho họ hoàn thành công việc của mình.

Ngoài ra bạn cũng sẽ cần phải làm việc với ban lãnh đạo, ban giám đốc để đảm bảo tạo được mọi điều kiện tốt nhất cho team của mình đạt được hiệu quả. Do đó, kỹ năng giao tiếp rất cần thiết với một Leader.

Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết của Leader
Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết của Leader

Kỹ năng nắm bắt thành viên

Hãy có thể gọi đây là kỹ năng năng quản lý và đánh giá nhân sự. Bạn sẽ cần phải hiểu rõ các điểm mạnh cũng như điểm yếu của mỗi thành viên trong đội nhóm của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải nắm bắt được tâm lý của mỗi thành viên trong quá trình làm việc. Ví dụ như họ cần cái gì, họ lo lắng vấn đề gì trong công việc?,…

Nắm bắt rõ được tâm lý cũng như ưu nhược điểm của mỗi thành viên sẽ giúp cho bạn có thể khai thác và giúp họ phát triển hơn. Từ đó thúc đẩy cho đội nhóm của mình ngày càng đi lên.

Một số kỹ năng khác

Ngoài hai kỹ năng cần thiết và các yêu cầu trên, team Leader cũng sẽ cần trau dồi thêm những kỹ năng khác như sau:

  • Kỹ năng lắng nghe và tổng hợp thông tin.
  • Kỹ năng xử lý tình huống, xử lý vấn đề.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Sử dụng thành thạo các công nghệ quản lý.
  • Kỹ năng kiềm chế cảm xúc.
 Một Leader xuất sắc sẽ cần nhiều kỹ năng khác nhau
Một Leader xuất sắc sẽ cần nhiều kỹ năng khác nhau

Tạm kết

Trên đây là những thông tin tham khảo về vị trí Leader. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Leader là gì, cũng như giúp bạn nắm bắt được các yêu cầu và kỹ năng cần thiết để trở thành một Leader thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *