cach-lam-viec-nhom-hieu-qua-topcv

Bật mí những cách làm việc nhóm hiệu quả nhất không thể bỏ qua

Chia sẻ kinh nghiệm

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả công việc và tác động trực tiếp đến sự phát triển của tập thể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm việc nhóm hiệu quả. Cùng Topviecquanly tham khảo những kinh nghiệm dưới đây.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là những khả năng, hành vi cho phép các cá nhân làm việc chung, hợp tác với các thành viên khác trong cùng một đội, nhóm. Biết cách làm việc nhóm hiệu quả sẽ tăng khả năng kết nối, học hỏi và chia sẻ giữa các thành viên.

Những cách làm việc nhóm hiệu quả nhất

Làm sao để có cách làm việc nhóm hiệu quả nhất? Dưới đây là những gợi ý để bạn nâng cao khả năng teamwork của mình.

Giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm là điều rất quan trọng để hợp tác thành công. Điều này bao gồm lắng nghe tích cực, diễn đạt ý tưởng rõ ràng và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.

Có thể thấy, giao tiếp tốt là trọng tâm của tinh thần đồng đội, chia sẻ ý tưởng, cùng nhau xây dựng, phát triển công việc chung. Đây là yếu tố quan trọng trong cách làm việc nhóm hiệu quả. Nó cũng giúp các thành viên trong nhóm hạn chế những tranh cãi, bất đồng.

cach-lam-viec-nhom-hieu-qua-topcv-1
Khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm là điều rất quan trọng để hợp tác thành công

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực cũng được hiểu là một kỹ thuật giao tiếp quan trọng. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của cả nhóm. Sự lắng nghe, phản hồi, đóng góp ý kiến của các thành viên sẽ xây dựng cách làm việc nhóm hiệu quả, nhìn nhận, đánh giá vấn đề chính xác hơn.

Tìm hiểu thêm: Mẹo quản lý nhân viên part time hiệu quả mà ít quản lý nào biết

Sự hợp tác giữa các thành viên

Sự hợp tác trong cách làm việc nhóm hiệu quả được hiểu là khả năng cộng tác, thực hiện một dự án cụ thể giữa các thành viên. Khả năng hợp tác này cho phép các thành viên có thể thấu hiểu, chấp nhận những điểm mạnh, điểm yếu của nhau. Từ đó tạo nên mối quan hệ tích cực, phối hợp ăn ý khi làm việc.

Thiết lập mục tiêu chung

Để làm việc nhóm thành công thì mỗi thành viên cần phải chia sẻ các mục tiêu rõ ràng. Từ đó có thể xác định được các mục tiêu chung của nhóm. Khi có mục tiêu chung để hoạt động, các thành viên có thể nhận thức được vai trò của bản thân. Điều này cũng giúp họ có thêm động lực làm việc chăm chỉ, hiệu quả.

cach-lam-viec-nhom-hieu-qua-topcv-2
Cần phải thiết lập mục tiêu chung khi làm việc nhóm

Phân chia công việc hợp lý

Một trong những cách làm việc nhóm hiệu quả là cần phải phân chia công việc hợp lý. Người trưởng nhóm cần đánh giá chính xác thế ưu – nhược điểm của từng thành viên. Như vậy mới có cơ sở để phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng người.

Ngoài sự phù hợp về mặt kỹ năng khi phân công thì trưởng nhóm cũng phải cân nhắc đến khối lượng công việc của mỗi người. Hãy đảm bảo sự hài hòa và công bằng.
Tìm hiểu thêm: Top 5+ phong cách quản lý phổ biến dành cho nhà lãnh đạo

Giải quyết xung đột

Chắc chắn trong quá trình làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những bất đồng, xung đột quan điểm giữa các thành viên. Đây có thể là cách để mọi người tìm ra vấn đề và hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách giải quyết kịp thời sẽ xảy ra những tranh cãi, bất mãn ảnh hưởng đến sự đoàn kết của cả đội.

Chỉ định người lãnh đạo

Để có cách làm việc nhóm hiệu quả thì trong nhóm luôn cần một người lãnh đạo, dẫn dắt. Đây là thành viên có vai trò định hướng cho cả nhóm đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Thiếu đi trưởng nhóm, có thể mọi người sẽ mất đi tính kỷ luật, động lực để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Do đó, trong nhóm rất cần một người lãnh đạo có năng lực kiểm soát công việc, truyền cảm hứng và tạo động lực.

cach-lam-viec-nhom-hieu-qua-topcv-3
Chỉ định người lãnh đạo để nhóm làm việc quy củ và hiệu quả

Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên

Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên có thể là “mật mã” giúp cả nhóm chạm đến thành công. Điều này đòi hỏi các thành viên trong nhóm cần phải dành thời gian quan sát, lắng nghe và giao tiếp nhiều với nhau. Sự gắn kết này tạo nên tính đoàn kết và giảm bớt những cuộc tranh luận, xung đột. 

Bên cạnh đó, các thành viên luôn phải dành sự tin tưởng và tôn trọng cho nhau. Mỗi thành viên cần giữ đúng cam kết, chịu trách nhiệm về những hành động của mình để người khác có thể yên tâm khi làm việc cùng họ.

Cùng nhau đưa ra quyết định

Khi cần phải đưa ra những quyết định quan trọng, hãy đảm bảo tất cả các thành viên đều được trao quyền đóng góp, nêu ý kiến để đưa ra quyết định chính xác nhất. Từ đó, họ có thể nhận thức được vai trò, giá trị của mình trong một tập thể. Đây là một trong những điều quan trọng để xây dựng cách làm việc nhóm hiệu quả.

Ăn mừng những chiến thắng

Ăn mừng khi đạt được những thành quả sẽ truyền cảm hứng, động lực cho các thành viên trong nhóm. Do đó, khi đạt được những mục tiêu dù lớn hay nhỏ thì việc khen ngợi, ăn mừng chiến thắng là điều không thể bỏ qua.

cach-lam-viec-nhom-hieu-qua-topcv-4
Ăn mừng những chiến thắng để tạo cảm hứng và động lực cho các thành viên

Bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã giúp bạn hiểu rõ những cách làm việc nhóm hiệu quả. Hãy vận dụng ngay để cùng các thành viên trong nhóm chinh phục những mục tiêu lớn nhé. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm chất lượng, uy tín, hãy truy cập vào nền tảng tuyển dụng TopCV ngay. Kho việc làm tại TopCV được cập nhật thường xuyên cùng tính năng tạo CV miễn phí sẽ nâng cao khả năng xin việc thành công của các ứng viên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *