Mẹo quản lý nhân viên part time hiệu quả mà ít quản lý nào biết

Mẹo quản lý nhân viên part time hiệu quả mà ít quản lý nào biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Xu hướng việc làm part time, kiếm thu nhập bằng cung cấp dịch vụ, công việc tăng cao. Vậy, làm thế nào để quản lý nhân viên part time hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu với Topviecquanly.vn trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây nhé.

Ký hợp đồng dịch vụ – part time

Trên thực tế, khá nhiều bạn hiểu lầm rằng khi sử dụng các nhân sự part time, freelancer cho doanh nghiệp sẽ không cần ký kết hợp đồng. Tuy vậy, điều này có thể mang đến nhiều rủi ro về tiến độ, chất lượng công việc, quy trình làm việc. Do đó, hãy ưu tiên ký kết hợp đồng dịch vụ, part time nếu có thể.

Bạn có thể sử dụng các loại như hợp đồng khoán, hợp đồng thời vụ, hợp đồng ngắn hạn. Trong hợp đồng cần nêu rõ:

  • Nhân viên part time cần làm việc bao nhiêu ngày hoặc bao nhiêu giờ một tuần?
  • Những cam kết trong công việc của nhân viên part time là gì.
  • Mức thu nhập mà nhân viên part time sẽ nhận được là bao nhiêu.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

quan-ly-nhan-vien-part-time-topcv-1
Ký hợp đồng là một cách giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp và nhân viên part time

Quản lý nhân viên part time theo kỳ vọng, khối lượng

Điều quan trọng trong quản lý nhân viên part time là phải cho họ biết kỳ vọng của bạn với họ và khối lượng công việc họ cần đạt được. Do đó, đối với nhân viên part time, doanh nghiệp nên:

  • Thống nhất kỳ vọng với nhân viên part time ngay khi họ đến phỏng vấn và ngay cả trong quá trình bắt đầu công việc. Truyền đạt rõ ràng những kỳ vọng mới và giữ những kỳ vọng này được xem xét thường xuyên.
  • Đảm bảo khối lượng công việc được thiết kế phù hợp với thời gian, năng lực của nhân viên part time. Tùy thuộc vào bản chất của công việc, có thể cần giảm khối lượng công việc, cung cấp thêm thời gian để hoàn thành, hoặc loại bỏ một số nhiệm vụ khỏi bản mô tả công việc.
  • Xem xét, sửa đổi các mục tiêu, yêu cầu trong công việc khi cần thiết.
  • Khi thực hiện đánh giá công việc cần lưu ý dựa vào thực tế dựa trên các mục tiêu của vai trò và số giờ đã làm việc.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 Cách quản lý nhân viên giỏi mà dành cho Leader

Thiết lập quy trình, quy tắc làm việc

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, tính chất công việc khác nhau mà doanh nghiệp cần thực hiện quy trình, quy tắc làm việc khác nhau với nhân viên part time. Việc áp dụng cách quản lý nhân viên part time này sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm được những rủi ro khi làm với nhân viên không chính thức. Đối với cách này, nên lưu ý:

  • Cung cấp cho nhân viên part time đầy đủ những chính sách, quy định có liên quan đến vai trò của họ trong doanh nghiệp.
  • Thiết lập rõ quy trình từ doanh nghiệp – nhân viên part time – nhận kết quả – phản hồi và đánh giá.
  • Đưa cho họ những quy tắc làm việc như khen thưởng, xử phạt,… như thế nào đối với vị trí nhân viên part time của họ.
quan-ly-nhan-vien-part-time-topcv-2
Hãy thiết lập quy trình làm việc rõ ràng với nhân viên part time

Duy trì liên lạc với nhân viên part time

Đảm bảo giao tiếp hiệu quả với nhân viên bán thời gian là điều cần thiết. Do đó, mẹo quản lý nhân viên part time hiệu quả tiếp theo mà bạn có thể áp dụng chính là lựa chọn những kênh liên lạc phù hợp và duy trì nó. Hãy xem xét những vấn đề sau:

  • Tổ chức họp nhóm vào những ngày mọi người đang làm việc, nếu có thể, hãy sắp xếp công việc sao cho có thời gian trong tuần để thực hiện việc này.
  • Nếu nhân viên part time của bạn không thể tham gia vào cuộc họp, hãy đảm bảo rằng họ nhận được đầy đủ những bản cập nhật về buổi họp đó qua kênh liên lạc, email,…
  • Thiết lập một không gian tương tác, liên lạc trực tuyến như các nhóm chat, group thông tin,… để nhân viên part time có thể tham gia và chia sẻ, thảo luận về công việc tốt hơn.
  • Đảm bảo các cuộc đối thoại giữa quản lý – nhân viên part time được duy trì thường xuyên. Lý tưởng là theo hàng tuần để đảm bảo hiệu suất công việc hiệu quả nhất có thể.

>>> Tham khảo thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật độc đáo nên học hỏi

Lời khuyên cho người quản lý

Bên cạnh những mẹo quản lý nhân viên part time ở trên, những lời khuyên sau đây sẽ giúp cho bạn có thể tối ưu hiệu quả của đội ngũ lao động này tốt hơn. Bao gồm:

  • Phân công nhân viên part time cho các dự án: Việc phân công nhân viên bán thời gian cho các dự án có thể dễ dàng hơn là yêu cầu họ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hàng ngày.
  • Đối xử bình đẳng với nhân viên part time: Điều này không chỉ bao gồm tiền lương, bạn có thể cung cấp thêm cho họ những bữa trưa, đồ uống miễn phí tương tự với nhân viên full time,… để thể hiện sự công bằng, bình đẳng.
  • Ưu tiên xem xét về nhu cầu linh hoạt, cân bằng giữa công việc – cuộc sống của họ.
  • Cung cấp cho họ những công cụ, tài nguyên cần thiết để hoàn thành công việc tương tự với những nhân viên full time khác.

>>> Xem thêm: Chia Sẻ Bí Quyết Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Người Lãnh Đạo

quan-ly-nhan-vien-part-time-topcv-3
Hãy áp dụng sự công bằng, bình đẳng trong quản lý nhân viên part time

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm về những mẹo quản lý nhân viên part time mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn chưa tìm kiếm được nhân viên part time phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy truy cập vào TopCV.vn – đây đang là nền tảng kết nối việc làm, đăng tin tuyển dụng hữu ích hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *