Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là như thế nào?

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Lãnh đạo và quản lý là hai khái niệm khá quen thuộc hiện nay. Tuy vậy, đây lại là 2 khái niệm khác nhau. Hãy cùng topviecquanly.vn tìm hiểu về sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm lãnh đạo và quản lý

Để phân biệt được lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào, bạn cần so sánh về khái niệm của 2 thuật ngữ này. Cụ thể như sau:

Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là người cung cấp tầm nhìn cho tổ chức, doanh nghiệp hoặc một đội nhóm bất kỳ. Mục tiêu do lãnh đạo đưa ra có thể đổi mới liên tục để giúp ích, tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

su-khac-nhau-giua-lanh-dao-va-quan-ly
Lãnh đạo là người cung cấp tầm nhìn cao cấp cho tổ chức

Những nhà lãnh đạo hướng mọi người đi đúng hướng bằng cách truyền cảm hứng, động lực, cung cấp sự hỗ trợ. Trong quá trình làm việc, nhà lãnh đạo sẽ luôn kiểm tra, đảm bảo mọi người có thể liên kết với nhau và đi đúng hướng. Họ sẽ ít can dự vào những quyết định chiến thuật.

Quản lý là gì?

Nhà quản lý sẽ là người thực hiện những vấn đề theo tầm nhìn của lãnh đạo. Tròng khái niệm, sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý chính là, quản lý sẽ là người thực hiện giám sát chiến thuật hàng loạt.

Người quản lý sẽ đưa ra những quyết định liên quan đến chiến thuật. Họ giám sát, phân công nhiệm vụ cho những thành viên khác trong tổ chức. Người quản lý cần phải đảm bảo cho những thành viên trong nhóm được hợp tác hài hòa, đạt mục tiêu của đội nhóm.

Tìm hiểu thêm: Những công việc của người quản lý là gì? Các kỹ năng cần có

Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý

Vậy, ngoài khái niệm, sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là gì. Theo thống kê, sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý sẽ thể hiện chi tiết qua những điểm sau đây:

Tầm nhìn và mục tiêu

Nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tầm nhìn, bức tranh tổng thể về những gì cần đạt được. Họ truyền cảm hứng cho nhân viên, thành viên trong đội nhóm của họ. Họ sẽ nghĩ và đưa ra những ý tưởng mới với kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Nhà quản lý sẽ tập trung vào việc thiết lập mục tiêu. Những mục tiêu này sẽ cần phải đo lường được. Người quản lý sẽ kiểm soát mọi vấn đề, tình huống để kế hoạch được vận hành theo đúng mục tiêu ban đầu.

su-khac-nhau-giua-lanh-dao-va-quan-ly
Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý thể hiện ở tầm nhìn và mục tiêu

Thay đổi và duy trì

Nhà lãnh đạo sẽ là người luôn tìm kiếm những sự đổi mới. Họ sẵn sàng chấp nhận những sự thay đổi ngay cả khi mọi kế hoạch đang hoạt động rất bình thường. Họ sẽ thực hiện đổi mới khi thấy nó có thể đem lại hiệu quả tốt hơn.

Nhà quản lý thường sẽ tập trung vào việc gắn bó, tận tụy với những gì đã và đang hoạt động. Họ sẽ thực hiện tinh chỉnh cho kế hoạch, hệ thống thay vì tìm kiếm sự đổi mới trong kế hoạch.

Duy nhất và học hỏi

Nhà lãnh đạo luôn luôn sẵn sàng là chính mình. Họ sẽ nhận thức, làm việc tích cực và xây dựng thương hiệu cá nhân khác biệt của họ. Những nhà lãnh đạo sẽ thoải mái với phong cách của chính mình.

Nhà quản lý sẽ thường xuyên học hỏi thêm nhiều kỹ năng, khả năng để phát triển. Thông thường, những nhà quản lý sẽ học hỏi, phát triển bản thân thông qua công việc, kinh nghiệm từ chính mình hoặc từ người khác.

Chấp nhận và kiểm soát

Nhà lãnh đạo sẵn sàng đương đầu với điều mới và chấp nhận rủi ro, thất bại. Họ nhìn nhận rằng càng có rủi ro, cơ hội càng lớn. Họ cũng xác định rằng, thất bại là con đường dẫn đến thành công.

Nhà quản lý sẽ thực hiện tất cả các biện pháp kiểm soát để giảm thiểu rủi ro, những tình huống ngoài ý muốn. Họ sẽ luôn tìm cách để né tránh những rủi ro đó càng nhiều càng tốt.

Một số sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý khác

Bên cạnh những sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm những điểm khác nhau sau đây. Bao gồm:

Tầm nhìn dài và ngắn hạn:

  • Nhà lãnh đạo sẽ có tầm nhìn dài hạn, hướng về mục tiêu trong tương lai xa.
  • Nhà quản lý sẽ làm việc dựa vào những mục tiêu ngắn hàng, giám sát và kiểm tra quá trình.

Sự phát triển, mở rộng:

  • Nhà lãnh đạo sẽ biết được nếu họ không học kiến thức mới mỗi ngày, họ sẽ bị tụt lại phía sau. Do đó, họ luôn tìm tòi, nắm bắt những kiến thức mới mẻ.
  • Nhà quản lý sẽ tìm những cách phát triển để họ thành công hơn, họ sẽ thường hoàn thiện những kỹ năng mà mình đã có.

Niềm tin và sự giám sát:

  • Nhà lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng, động lực cho nhân viên của mình. Họ sẽ truyền lửa và niềm tin để nhân viên phát triển.
  • Nhà quản lý sẽ duy trì việc kiểm soát với nhân viên thay vì tạo ra động lực.

Huấn luyện và hướng dẫn:

  • Nhà lãnh đạo sẽ thực hiện huấn luyện cho đội ngũ của mình. Họ sẽ luôn đặt ra câu hỏi chúng ta học được gì từ những thất bại, tại sao kế hoạch ban đầu lại thiếu sót điều này,…
  • Nhà quản lý sẽ phân công nhiệm vụ, hướng dẫn từng bước cụ thể, họ sẽ luôn đặt câu hỏi là như thế nào, bao giờ cho các nhân viên, thành viên trong đội nhóm của mình.
su-khac-nhau-giua-lanh-dao-va-quan-ly
Nhà lãnh đạo sẽ huấn luyện, nhà quản lý sẽ hướng dẫn thành viên

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là như thế nào. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm những công việc liên quan đến vị trí quản lý, lãnh đạo, hãy truy cập ngay vào TopCV, bạn sẽ tiếp cận ngay với những cơ hội việc làm với mức lương rất hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Ai cần trau dồi kỹ năng này?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *