Nhân viên kỹ thuật

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật phổ biến nhất 2023

Chia sẻ kinh nghiệm

Vị trí nhân viên kỹ thuật được chia thành nhiều nhóm ngành khác nhau. Dựa vào đó, các câu hỏi phỏng vấn cũng sẽ hơi phức tạp. Dưới đây, trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Topviecquanly.vn sẽ gợi ý cho doanh nghiệp bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật phổ biến nhé.

Nhân viên kỹ thuật là gì?

Kỹ thuật là một ngành khoa học có phạm vi rộng lớn bao gồm: chế tạo, thiết kế, vận hành những công trình, máy móc, quy trình, và hệ thống hóa một cách hiệu quả, kinh tế nhất.

Mục đích cuối cùng của kỹ thuật chính là ứng dụng các thành tựu khoa học vào trong thực tiễn để giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn và an toàn hơn.

Nhân viên kỹ thuật là những người sẽ tham gia vào trong quá trình xây dựng và duy trì các cấu trúc, thiết bị, máy móc của hệ thống. Trong các doanh nghiệp thì nhân viên kỹ thuật sẽ là những người điều hành và quản lý các công việc liên quan đến máy móc, công nghệ. 

Họ sẽ là người thường xuyên phải kiểm tra để đảm bảo tất cả mọi thứ đang vận hành đúng quy trình. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề nào, kỹ thuật viên sẽ là những người phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Nhân viên kỹ thuật là người thường xuyên phải kiểm tra máy móc, hệ thống để đảm bảo tất cả mọi thứ đang vận hành đúng quy trình
Nhân viên kỹ thuật là người thường xuyên phải kiểm tra máy móc, hệ thống để đảm bảo tất cả mọi thứ đang vận hành đúng quy trình

Hiện nay vị trí nhân viên kỹ thuật được chia thành các nhóm ngành chính như:

  • Kỹ thuật hóa học.
  • Kỹ thuật cơ khí.
  • Kỹ thuật điện.
  • Kỹ thuật xây dựng.
  • Kỹ thuật hệ thống.
  • Kỹ thuật liên ngành tích hợp.

>>> Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật cơ điện? Thu nhập ra sao?

Mô tả công việc của nhân viên kỹ thuật

Kỹ thuật thì có rất nhiều các lĩnh vực khác nhau nhưng ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung về lĩnh vực cơ khí, máy móc thiết bị. Các công việc chính của lĩnh vực này sẽ bao gồm:

  • Thiết kế, lắp đặt và bảo trì các thiết bị công nghệ, hệ thống máy móc.
  • Tiến hành kiểm tra, nâng cấp hệ thống và sửa chữa những hỏng hóc.
  • Giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng máy móc.
  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ và theo dõi hoạt động của các thiết bị để có thể xử lý sự cố kịp thời.
  • Lập những báo cáo về bảo trì, bảo dưỡng máy móc theo yêu cầu từ cấp trên hoặc  theo định kỳ.

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật tại Việt Nam

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ tại Việt Nam luôn nằm trong top đầu. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này tại nhiều địa phương trên cả nước tăng hơn từ 10-15% so với năm ngoái. 

Cùng với đó, Việt Nam với bối cảnh là một quốc gia ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội đã ngày càng thu hút nhiều các công ty đa quốc gia lớn như LG, Samsung, Intel… Đây là một yếu tố thúc đẩy nguồn nhân lực kỹ thuật – công nghệ thời gian tới. 

Không chỉ dừng lại ở nhu cầu tuyển dụng đi làm công nhân, nhiều trường cao đẳng, đại học  trên cả nước cũng xây dựng chương trình đào tạo bài bản. Đây là yếu tố cốt lõi, quan trọng giúp nâng cao trình độ, chất lượng nguồn lực. Từ đó, Việt Nam đang từng bước xây dựng hệ thống nhân viên và quản lý kỹ thuật chất lượng cao. 

>>> Xem thêm: Lộ trình thăng tiến của trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Nhân viên kỹ thuật là một ngành nghề rất “hot” tại Việt Nam
Nhân viên kỹ thuật là một ngành nghề rất “hot” tại Việt Nam

Vậy nên, nếu ứng viên theo học các hệ đào tạo kỹ thuật thì cơ hội được các công ty đến tận nơi tuyển dụng là rất lớn. Tuyển dụng tại các trường cao đẳng đại học cũng là cách doanh nghiệp lọc ra các ứng viên tiềm năng, có nền tảng tốt. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể truy cập đăng tin tuyển dụng miễn phí để tìm kiếm các nhân viên kỹ thuật uy tín.

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật phổ biến nhất 2023

Dự án kỹ thuật nào khó nhất mà bạn đã từng trải qua?

Đây là câu hỏi phỏng vấn mang tính chất thực tế dành cho nhân viên kỹ thuật. Ứng viên có thể kể bất cứ gì bạn đã trải qua. Tuy nhiên hãy lưu ý ở một số điểm nhất định. Ứng viên hãy nhấn mạnh vào cách vượt qua khó khăn đó ra sao? Từ đó, ứng viên rút ra được bài học kinh nghiệm gì cho lần sau? Tuyệt vời hơn nếu ứng viên có thể có dẫn chứng về sự thành công sau thất bại đó.

Khi có một dự án kỹ thuật cần giải quyết gấp thì cách quản lý thời gian của bạn như nào?

Cách sắp xếp và quản lý thời gian là kỹ năng mềm công việc nào cũng cần có. Khi những dự án kỹ thuật đi sai hướng, chúng sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp khá nhiều thời gian, tiền bạc và cả các nguồn lực khác. Với câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật này, nhà tuyển dụng sẽ xác định xem ứng viên có kỹ năng quản lý thời gian tốt hay không để hoàn thành các dự án đúng kế hoạch.

Lĩnh vực nào bạn quan tâm? Nêu lý do?

Nhiều người không hiểu rõ câu hỏi sẽ thắc mắc rằng đương nhiên là vị trí mình ứng tuyển sẽ là điều mình quan tâm. Nhưng trên thực tế, thông qua câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn biết chuyên môn của ứng viên là gì? Khả năng nào của ứng viên là nổi trội nhất để có thể sắp xếp công việc hợp lý. Ứng viên không nên nêu quá nhiều sở thích, hãy chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà ứng viên nghĩ mình có thể làm tốt nhất ở lĩnh vực đó. Hãy nói ngắn gọn, trọng tâm. 

Có nhiều thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật, bạn làm như nào để truyền đạt thông tin tới những đối tượng không chuyên (các phòng ban khác)?

Bất kể ở vị trí công việc nào cũng cần có sự phối hợp nhất định với những bộ phận khác. Với đặc thù công việc ngành kỹ thuật thì có rất nhiều thuật ngữ phức tạp, nhà tuyển dụng luôn mong muốn rằng ứng viên có sự thích nghi, linh hoạt. 

>>> Xem thêm: Mẫu CV trưởng phòng kỹ thuật chuyên nghiệp, ấn tượng trong mắt HR

Hãy nêu ra cách mà ứng viên sử dụng để vượt qua khó khăn
Hãy nêu ra cách mà ứng viên sử dụng để vượt qua khó khăn

Ứng viên cần phải nắm được mục tiêu truyền đạt thông tin là ai. Từ đó, ứng viên sẽ truyền đạt theo cách thức phù hợp nhất. Có thể sử dụng những trường từ vựng liên quan để giúp người tiếp nhận thông tin dễ hình dung hơn vấn đề, đây cũng là một cách phổ biến. 

Bạn cập nhật những tin tức kỹ thuật – công nghệ mới nhất như nào?

Tùy theo từng công việc sẽ đòi hỏi yếu tố update thông tin, kỹ năng nhiều hay ít, nhanh hay chậm. Tuy nhiên, kỹ thuật công nghệ là một ngành có sự thay đổi thường xuyên, nhanh chóng nhất. 

Thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá sẽ khiến cho mọi thứ thay đổi từng giây, từng phút. Và các ứng viên sẽ không thể trở thành một nhân viên kỹ thuật giỏi nếu không cập nhật các thay đổi này. Chúng thực sự sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của các ứng viên. 

Biện pháp nào bạn thường dùng giúp giảm thiểu rủi ro công việc ở mức thấp nhất?

Câu hỏi này cho thấy nhà tuyển dụng đang muốn xác định tính nghiêm túc của ứng viên với công việc liên quan đến kỹ thuật và cách ứng viên giảm thiểu rủi ro đó. Mọi người đều biết rằng các sơ sót trong ngành kỹ thuật có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Câu hỏi vừa muốn kiểm tra các kiến thức chuyên môn, vừa đánh giá được kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên.

Một số câu hỏi liên quan khi tuyển dụng nhân viên kỹ thuật

  • Bạn hãy chia sẻ về một số công cụ hỗ trợ đã giúp bạn tối ưu hóa quá trình làm việc của mình?
  • Đối với các dự án về môi trường, theo như nhận định của bạn, điều gì sẽ là điều khó khăn nhất trong việc xây dựng, phòng chống ô nhiễm?
  • Theo cá nhân bạn thì tinh thần đồng đội có phải là mấu chốt để thành công hay không?
  • Bạn thường dùng cách nào để hoàn thành một dự án có thời gian ngắn?
  • Trước các dự án kỹ thuật thì bạn cần phải chuẩn bị điều gì để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc?
  • Dựa theo bảng mô tả công việc của doanh nghiệp đã cung cấp, bạn nghĩ công việc hàng ngày của bạn ở vị trí này là gì?
  • Theo bạn thì điều gì là thử thách lớn nhất đối với một nhân viên kỹ thuật?
  • Bạn nhận thấy cá nhân mình làm việc độc lập hay làm việc nhóm tốt hơn?
  • Bạn có đạt các chứng chỉ nào về chuyên ngành của mình hay không?
  • Bạn sẽ làm điều gì đầu tiên khi tiếp nhận thông tin dự án?
  • Nếu như yêu cầu bạn tính toán cho tất cả chi phí cần có của một dự án thì bạn có thể làm được không?
  • Theo như nhận định của bạn, kỹ năng nào sẽ là một kỹ năng quan trọng bậc nhất của nhân viên kỹ thuật?
  • Bạn kỳ vọng điều gì ở vị trí này khi đến công ty?
  • Bạn có điều gì nổi bật để doanh nghiệp lựa chọn bạn chứ không phải những ứng viên khác?
  • Nếu như trúng tuyển, bạn nghĩ thách thức đầu tiên của công việc này với mình là gì?
Công việc của nhân viên kỹ thuật luôn xoay quanh máy móc
Công việc của nhân viên kỹ thuật luôn xoay quanh máy móc

Cách đăng tin tuyển dụng miễn phí

Muốn tuyển kỹ sư điện nhanh chóng và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây:

Đăng tuyển trên các diễn đàn trực tuyến

Một số diễn đàn chuyên ngành như Electrical Engineering Forum hay các nhóm tìm việc ngành điện trên Facebook cũng là nơi lý tưởng để nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao về ngành điện.

Sử dụng những trang web tuyển dụng uy tín

Trang web đăng tin tuyển dụng uy tín như tuyendung.topcv.vn hiện đang là kênh tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Với kho dữ liệu hồ sơ ứng viên lên tới 5.500.000 hồ sơ, 60% trong số này đã có trên 2 năm kinh nghiệm là nguồn nhân lực chất lượng, cho doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng.

Đặc biệt nhờ việc ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo AI trong tuyển dụng giúp kết nối doanh nghiệp với những ứng viên tài năng, giàu kinh nghiệm, phù hợp với vị trí tuyển dụng cũng như văn hóa, môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Có rất nhiều lĩnh vực trong ngành kỹ thuật nên ứng viên hãy nêu ra lĩnh vực cụ thể của mình
Có rất nhiều lĩnh vực trong ngành kỹ thuật nên ứng viên hãy nêu ra lĩnh vực cụ thể của mình

Tìm ứng viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu

Những trường đại học có đào tạo về ngành điện hay các viện nghiên cứu, tổ chức chuyên môn đều là những nơi lý tưởng để doanh nghiệp tìm kiếm và tuyển dụng những nhân sự phù hợp.

Tạo môi trường làm việc thu hút ứng viên

Để thu hút đội ngũ kỹ sư điện tài năng, giàu kinh nghiệm, doanh nghiệp cần tạo một môi trường làm việc thân thiện. Đồng thời giúp ứng viên có được cơ hội sáng tạo, mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như sự công bằng trong chế độ phúc lợi cũng như lương thưởng.

Trên đây, topviecquanly.vn vừa gợi ý cho doanh nghiệp bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật phổ biến nhất 2023. Vị trí nhân viên kỹ thuật được chia thành nhiều nhóm ngành khác nhau. Vậy nên, khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần tìm đúng ứng viên có chuyên ngành phù hợp với yêu cầu đề ra. Hy vọng, qua bài viết trên, doanh nghiệp sẽ tìm được các ứng viên phù hợp nhất để giúp doanh nghiệp phát triển.

>>> Truy cập ngay TopCV.vn để sử dụng dịch vụ đăng tin tuyển dụng miễn phí hàng đầu hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *