Lộ trình thăng tiến của trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Lộ trình thăng tiến của trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng phòng kỹ thuật là vị trí quản lý cấp cao đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng và có mức lương cao nên cũng có những yêu cầu khắt khe. Vậy vị trí trưởng phòng kỹ thuật là gì? Làm sao để thăng tiến lên vị trí trưởng phòng kỹ thuật? Hãy cùng topviecquanly.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây: 

Trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Trưởng phòng được biết đến là chức vụ quản lý cao cấp trong doanh nghiệp. Trưởng phòng kỹ thuật cũng vậy, họ giữ vai trò quan trọng và sẽ chịu trách nhiệm quản lý về phòng kỹ thuật trong doanh nghiệp. Là người trách nhiệm quản lý nhân viên, vận hành máy móc và điều hành các công việc có liên quan đến yếu tố kỹ thuật. Vị trí này có thể làm việc tại các công ty, nhà máy sản xuất, các công trình xây dựng,… 

>>> Xem thêm bài viết:  Trưởng Phòng Kỹ Thuật Là Gì? Mô Tả Công Việc Trưởng Phòng Kỹ Thuật

Trưởng phòng kỹ thuật là gì?
Trưởng phòng kỹ thuật là gì?

Con đường thăng tiến trở thành trưởng phòng kỹ thuật 

Giữ chức vụ trưởng phòng kỹ thuật là mơ ước của các nhân viên trong bộ phận kỹ thuật. Có trong tay một lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thiện bản thân để chạm tới vị trí này. 

Chuyên viên kỹ thuật 

Nhân viên và chuyên viên kỹ thuật có nhiệm vụ thực hiện việc xây dựng và duy trì các cấu trúc, hệ thống máy móc, thiết bị được sử dụng trong doanh nghiệp. Trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến kỹ thuật, công nghệ của máy móc, thiết bị, phần mềm. 

Theo dõi và kiểm tra phát hiện sự cố kỹ thuật nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Tiến hành chu kỳ bảo dưỡng để hệ thống máy móc, phần mềm làm việc hiệu quả. 

Nhân viên kỹ thuật cần thực hiện tốt các công việc được cấp trên giao phó. Hợp tác làm việc với các bộ phận có liên quan để hoàn thành nhiệm vụ, dự án đang đảm nhận. Khi gặp sự cố, các vấn đề phức tạp cần báo cáo xin chỉ thị cấp trên để xử lý kịp thời. 

Mức lương của nhân viên kỹ thuật sẽ thay đổi theo từng vị trí năng lực và kinh nghiệm làm việc. Trung bình mức lương cho nhân viên kỹ thuật sẽ rơi vào khoảng 6-20 triệu đồng/tháng. 

Nhân viên kỹ thuật là bước khởi đầu cho con đường sự nghiệp thăng tiến
Nhân viên kỹ thuật là bước khởi đầu cho con đường sự nghiệp thăng tiến

Phó phòng kỹ thuật 

Phó phòng kỹ thuật là người hỗ trợ trưởng phòng kỹ thuật các công việc như phân công, phân chia việc, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện công việc của các nhân viên trong phòng kỹ thuật. Cụ thể nhiệm vụ của phó phòng kỹ thuật gồm: 

  • Tổ chức, triển khai việc khảo sát, thiết kế, lập dự toán, thẩm tra thiết kế, kiểm tra chất lượng, thực hiện việc hoàn công,… của các dự án liên quan quyền quản lý của phòng kỹ thuật. 
  • Đứng ra chủ trì công tác thiết kế kỹ thuật, kết hợp với các bộ phận liên quan để đưa ra thống nhất chung cho bản thiết kế. 
  • Làm việc với khách hàng, đối tác để trình bày phương án, hướng dẫn các vấn đề có liên quan đến kỹ thuật khi nhân viên kỹ thuật không xử lý được.
  • Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng kỹ thuật của các sản phẩm của doanh nghiệp. Hợp tác với bộ phận liên quan hoàn thiện bản thiết kế, tổ chức tạo tạo kỹ thuật, tiến hành chuyển giao các vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật. 
  • Tìm hiểu cập nhật các quy định của pháp luật có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh. 
  • Tổ chức công tác bảo quản, bảo mật thông tin hồ sơ, tài liệu, hồ sơ dự án đảm bảo tính an toàn và dễ dàng tìm kiếm khi cần. 
  • Báo cáo với trưởng phòng những vấn đề có liên quan đến hoạt động và kết quả của phòng định kỳ. 
Phó trưởng phòng kỹ thuật vị trí quản lý hỗ trợ công việc cho trưởng phòng 
Phó trưởng phòng kỹ thuật vị trí quản lý hỗ trợ công việc cho trưởng phòng 

Trưởng phòng kỹ thuật. 

Trưởng phòng kỹ thuật có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực ngành nghề nên tính chất công việc sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, các trưởng phòng phải đảm nhiệm các công việc như: 

Công việc chuyên môn của trưởng phòng kỹ thuật 

Trưởng phòng kỹ thuật có hiểu biết sâu rộng, quen thuộc với công việc sẽ cung cấp các định hướng để phát triển, thiết kế hệ thống. Xem xét các công việc liên quan, theo dõi dự án thông qua các giai đoạn thử nghiệm và triển khai thực tế. 

Trưởng phòng kỹ thuật là người cung cấp đào tạo kỹ thuật cho nhân viên kỹ thuật trong bộ phận của mình. Huấn luyện khi cần thiết đảm bảo chất lượng nhân sự và đảm bảo quy trình kỹ thuật đúng tiêu chuẩn của công ty. 

Khi gặp các sự cố về kỹ thuật, trưởng phòng là người đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất. Đối với trường hợp máy móc, dụng cụ xảy ra sự cố không thể khắc phục thì trưởng phòng kỹ thuật sẽ lập báo cáo đề xuất với ban lãnh đạo thay mới thiết bị để đảm bảo cho công việc. 

Mặt khác, trưởng phòng kỹ thuật cũng sẽ phụ trách giám sát các thiết bị trong trung tâm dữ liệu như máy chủ, thiết bị mạng, đảm bảo tính an toàn và bảo mật của hệ thống,…

Trưởng phòng kỹ thuật làm công việc liên quan đến chuyên môn 
Trưởng phòng kỹ thuật làm công việc liên quan đến chuyên môn 

Công việc về nghiệp vụ quản lý của trưởng phòng kỹ thuật 

Bên cạnh công việc liên quan đến chuyên môn thì trưởng phòng kỹ thuật còn các công việc liên quan đến nghiệp vụ quản lý. Cần đảm bảo rằng bộ phận của mình quản lý kỹ thuật thực hiện theo đúng kỹ thuật tiêu chuẩn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm. Đồng thời, lên lịch làm việc, giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên cấp dưới. Lên kế hoạch đào tạo và tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo cần thiết. 

Trưởng phòng kỹ thuật cũng là người tổ chức các cuộc họp nội bộ, đưa ra đánh giá hiệu quả công việc, khen thưởng và kỷ luật thành viên để đảm bảo cho bộ phận mình quản lý kỹ thuật phát triển theo đúng định hướng. 

Tham gia vào hoạt động tuyển dụng nhân viên kỹ thuật để bổ sung nhân lực cho phòng ban. Nhân viên mới vào sẽ được trưởng phòng kỹ thuật bố trí công việc, đào tạo và đánh giá năng lực sau thời gian thử việc.

Ngoài ra, trưởng phòng kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm báo cáo công việc với ban quản lý theo định kỳ công việc và gặp gỡ các đối tác kỹ thuật. 

Quản lý nhân sự trong phòng cũng là phần việc là trưởng phòng đảm nhiệm
Quản lý nhân sự trong phòng cũng là phần việc là trưởng phòng đảm nhiệm

Một số nhiệm vụ khác của trưởng phòng

Bên cạnh công việc chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thì trưởng phòng kỹ thuật còn phụ trách một số công việc khác như:

  • Đề xuất báo cáo với ban lãnh đạo những vấn đề phát triển, đánh giá nhân sự,… liên quan đến bộ phận kỹ thuật. 
  • Phân bổ công việc cho nhân viên trong phòng kỹ thuật một một cách hợp lý và tiến hành đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 
  • Tiếp nhận kế hoạch, thông báo của lãnh đạo và truyền đạt cho cấp dưới để triển khai kịp tiến độ. 
  • Trao đổi với các phòng ban tạo tính thống nhất để đưa ra phương hướng làm việc hiệu quả. 
  • Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn hóa phòng ban công ty lành mạnh để nhân viên phát huy năng lực và gắn bó với công ty. 

>>> Tham khảo thêm: Các Yếu Tố Cấu Thành Văn Hóa Doanh Nghiệp Người Quản Lý Nên Biết

Vị trí trưởng phòng đảm nhận nhiều trách nhiệm quan trọng
Vị trí trưởng phòng đảm nhận nhiều trách nhiệm quan trọng

Yêu cầu và kỹ năng cần có để trở thành trưởng phòng kỹ thuật 

Bằng cấp chuyên môn 

Nếu như các vị trí nhân viên kỹ thuật không nhất thiết yêu cầu về bằng cấp chuyên môn nhưng muốn thăng tiến lên chức vị trưởng phòng kỹ thuật thì bạn cần sở hữu một tấm bằng cử nhân viên quan đến chuyên ngành kỹ thuật. 

Thực lực là điều quan trọng nhưng nếu bạn là người được đào tạo đúng chuyên môn thì lợi thế cạnh tranh sẽ cao hơn. Do vậy, nếu bạn đang phấn đấu trở thành trưởng phòng kỹ thuật thì hãy dành thời gian nâng cao kiến thức chuyên môn và trình độ học vấn của mình. 

Để lên được vị trí trưởng phòng kỹ thuật ngoài bằng cấp thì còn yêu cầu bạn nắm vững kiến thức chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật. 

Chuyên môn là yêu cầu không thể thiếu đối với quản lý 
Chuyên môn là yêu cầu không thể thiếu đối với quản lý 

Kỹ năng cần có ở trưởng phòng kỹ thuật 

Kỹ năng giao tiếp

Đối với vị trí quản lý cấp cao thì kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng. Với vai trò là quản lý kỹ thuật bạn cần phải lắng nghe và truyền đạt thông tin, ý kiến của mình rõ ràng.Nếu kỹ năng giao tiếp thì trong quá trình làm việc sẽ gặp khó khăn nên bạn cần rèn luyện và nâng cao khả năng giao tiếp. 

Kỹ năng quản lý 

Kỹ năng không thể thiếu của trưởng phòng kỹ thuật được hình thành thông qua quá trình làm việc. Một trưởng phòng kỹ thuật có khả năng quản lý thì hiệu quả công việc mang lại sẽ tốt hơn. 

Một số kỹ năng mềm khác 

Bên cạnh những kỹ năng trên thì để làm ở vị trí trưởng phòng kỹ thuật bạn cần trang bị một số kỹ năng mềm khác như: 

  • Kỹ năng lăng nghe và quan sát. 
  • Kỹ năng tư duy và sáng tạo. 
  • Kỹ năng trình bày, thuyết trình. 
  • Kỹ năng quản lý thời gian. 
  • Kỹ năng làm việc nhóm. 
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. 
Kỹ năng mềm chìa khóa đến thành công của các vị trưởng phòng
Kỹ năng mềm chìa khóa đến thành công của các vị trưởng phòng

Thu nhập của trưởng phòng kỹ thuật là bao nhiêu?

Mức lương của vị trí này hiện nay khá cao. Tuỳ thuộc vào các yếu tố như quy mô công ty, kinh nghiệm làm việc, lĩnh vực hoạt động,… mà mức lương của vị trí này có sự biến động. Tuy nhiên, trung bình mức lương của một trưởng phòng kỹ thuật sẽ là 22 triệu đồng/tháng. Đối với trưởng phòng có kinh nghiệm ở các công ty tầm trung trở lên có mức thu nhập lên đến 69 triệu đồng/tháng. 

Tìm việc làm trưởng phòng kỹ thuật ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm tin tuyển dụng việc làm trưởng phòng kỹ thuật thì TopCV.vn là gợi ý đáng để bạn quan tâm. Đây là trang tuyển dụng uy tín có mạng lưới tuyển dụng lớn liên kết đăng tin tuyển dụng với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước. Các thông tin tuyển dụng được cập nhật nhanh chóng, độ tin cậy cao mang đến nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên. Bên cạnh đó, TopCV còn hỗ trợ bạn tạo CV ứng đúng chuẩn và gửi tới nhà tuyển dụng thông qua website. 

Trên đây là lộ trình thăng tiến trưởng phòng kỹ thuật mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm muốn gửi tới. Hy vọng có thể phần nào giúp bạn có kế hoạch rõ ràng để hoàn thiện bản thân đáp ứng đủ yêu cầu của vị trí. Đây là vị trí việc làm quan trọng, bạn nên bắt đầu cải thiện và trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay từ bây giờ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *