trưởng nhóm kinh doanh

Trưởng Nhóm Kinh Doanh Là Gì? 5 Kỹ Năng Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng nhóm kinh doanh là vị trí mà nhiều người phấn đấu để đạt được sau một khoảng thời gian chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên vị trí này có yêu cầu cao đối với kinh nghiệm chuyên môn cũng như kỹ năng làm việc. Vậy yếu tố quyết định sự thành công của một trưởng nhóm kinh doanh là gì

Bài viết dưới đây của topviecquanly.vn sẽ chia sẻ tới bạn 5 kỹ năng thiết yếu nhất với một trưởng nhóm kinh doanh. Nếu bạn đang muốn chinh phục vị trí này thì đừng nên bỏ qua những thông tin hữu ích này.

Trưởng nhóm kinh doanh là gì?

Trưởng nhóm kinh doanh là vị trí quản lý thuộc bộ phận kinh doanh trong một doanh nghiệp. Họ là người đứng đầu một nhóm nhân viên kinh doanh và chịu trách nhiệm điều phối, quản lý việc làm của đội ngũ nhân viên dưới quyền. Bên cạnh đó, họ cũng là người chịu trách nhiệm vận hành nhóm kinh doanh hoạt động để cùng đạt tới mục tiêu doanh số mà công ty đề ra.

Vậy nhiệm vụ của trưởng nhóm kinh doanh là gì? Dưới đây là bản mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vị trí này:

  • Quản lý toàn bộ hoạt động của nhân viên trong nhóm để đảm bảo đạt chỉ tiêu doanh số đã đặt ra trong tuần, tháng, quý, năm.
  • Lên kế hoạch và thực hiện triển khai các chiến lược kinh doanh phù hợp giúp nâng cao hiệu quản bán hàng cũng như xây dựng, phát triển thương hiệu của công ty. 
  • Thực hiện phân chia công việc và giám sát quá trình, hiệu suất công việc của từng nhân viên trong nhóm.
  • Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới và các buổi đào tạo kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. 
  • Báo cáo kết quả kinh doanh, lợi nhuận của bộ phận theo định kỳ.
  • Thực hiện các công việc khác do trưởng phòng, ban lãnh đạo công ty đề ra.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Công Việc Của Trưởng Nhóm Kinh Doanh Là Gì?

Trưởng nhóm kinh doanh là vị trí quản lý thuộc bộ phận kinh doanh
Trưởng nhóm kinh doanh là vị trí quản lý thuộc bộ phận kinh doanh 

5 kỹ năng tạo nên sự thành công của trưởng nhóm kinh doanh

Không phải ai cũng đủ năng lực để trở thành trưởng nhóm kinh doanh. Vậy những yếu tố cần thiết để thành công với vai trò trưởng nhóm kinh doanh là gì? Bạn cần rèn luyện 5 kỹ năng sau nếu muốn chinh phục vị trí này.

Khả năng lãnh đạo

Tất nhiên với bất cứ vị trí quản lý nào, khả năng lãnh đạo luôn là yếu tố quan trọng nhất. Một nhà quản lý giỏi sẽ giúp nhân viên phát huy tối đa thế mạnh, hạn chế điểm yếu và phát triển năng lực bản thân. Đồng thời, nhà lãnh đạo tốt sẽ là chỗ dựa giúp nhân viên sẵn sàng đương đầu với bất cứ khó khăn nào trong công việc. 

Khả năng tuyển dụng nhân tài

Với mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh là gì phía trên, có thể thấy rằng bạn sẽ phải tham gia quá trình tuyển dụng cũng như đào tạo nhân sự mới cho nhóm của mình. Vì vậy khả năng tuyển dụng nhân tài là yếu tố không thể thiếu để tạo nên sự thành công của một trưởng nhóm kinh doanh. 

Ai cũng hiểu cái giá phải trả khi tuyển dụng những người năng lực kém là tiền bạc, thời gian lẫn công sức đào tạo. Đồng thời, người có năng lực kém cũng ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực tổng thể của toàn bộ đội ngũ. Vì vậy nếu trưởng nhóm có thể tuyển dụng đúng người sẽ giúp đôi bên cùng tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả tuyển dụng. 

Khả năng tuyển dụng nhân tài là yếu tố không thể thiếu với trưởng nhóm kinh doanh
Khả năng tuyển dụng nhân tài là yếu tố không thể thiếu với trưởng nhóm kinh doanh

Khả năng đào tạo và huấn luyện nhân viên

Trưởng nhóm kinh doanh cũng sẽ thực hiện các công tác huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên dưới quyền. Điều này vừa giúp bổ sung kiến thức và cải thiện quy trình bán hàng cho từng nhân viên, từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thị sản phẩm. Nếu sở hữu khả năng đào tạo nhân viên, bạn có thể tự mình tạo nên một đội ngũ nhân sự hùng mạnh với năng lực làm việc cực cao.

Khả năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả đối với trưởng nhóm kinh doanh là gì? Đó chính là truyền đạt thông tin ngắn gọn, chính xác và đúng trọng tâm câu chuyện. Truyền đạt thông tin sai sót là điều cấm kỵ trong kinh doanh. Vì vậy bạn cần đảm bảo trong quá trình làm việc, mọi người đều hiểu rõ toàn bộ lời mà bạn đã truyền tải.

Ngoài ra, giao tiếp là hoạt động 2 chiều nên bạn cần phải chủ động lắng nghe và tiếp thu ý kiến của nhân viên. Như vậy bạn mới biết khi nào nhân viên cần sự động viên, giúp đỡ, hỗ trợ, khuyến khích trong công việc.

Khả năng tổ chức công việc hợp lý

Từ mô tả việc làm trưởng nhóm kinh doanh là gì trên, có thể thấy công việc thực tế của vị trí này sẽ khá bận rộn. Vì vậy nếu người quản lý không có khả năng tổ chức và sắp xếp công việc cho hợp lý thì rất dễ gặp phải tình trạng quá tải trong công việc. 

Trưởng nhóm kinh doanh cần có khả năng sắp xếp công việc hợp lý
Trưởng nhóm kinh doanh cần có khả năng sắp xếp công việc hợp lý

Bạn cần sắp xếp thời gian biểu cụ thể cho công việc hằng ngày, hằng tuần,… của mình. Nên ưu tiên hoàn thành công việc theo mức độ quan trọng, khẩn cấp trước. Còn những việc không quá quan trọng có thể để hoàn thiện sau. Sau khi đã hoàn thiện quy trình làm việc, bạn sẽ chủ động hơn trong việc hoàn thiện công việc đã được giao. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về vị trí trưởng nhóm kinh doanh mà chúng tôi muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn đã nắm rõ 5 yếu tố thiết yếu tạo nên sự thành công của trưởng nhóm kinh doanh là gì. Nếu bạn đang muốn chính phục vị trí này thì hãy rèn luyện những kỹ năng này ngay từ bây giờ. Chúc bạn thành công. 

>>>Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Hỗ Trợ Quản Lý Kinh Doanh Hiệu Quả

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *