Các mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng| Định hướng sau đánh giá

Các mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng | Định hướng sau đánh giá

Chia sẻ kinh nghiệm

Đánh giá nhân viên hàng tháng là một trong những hoạt động cần thiết của doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải nhà quản lý nào cũng biết nên xây dựng mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng như thế nào phù hợp? Nếu bạn cũng đang tìm kiếm mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng, hãy tham khảo ngay những mẫu được Topviecquanly.vn tổng hợp sau đây nhé.

Các mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng chi tiết

Những mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn có thể điều chỉnh và thay đổi các mô tả đánh giá để phù hợp với yêu cầu cụ thể của tổ chức của bạn. Bao gồm như sau:

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng theo hệ số

Tải về mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng số 1 TẠI ĐÂY

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 01
Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 01

Hãy sử dụng bảng biểu trên để đánh giá các nhân viên hàng tháng. Tùy vào tiêu chí và mức độ đánh giá, bạn có thể chọn điểm từ 1 đến 5 cho mỗi mục. Điểm số này sẽ giúp bạn đánh giá tổng thể hiệu suất và phát triển của nhân viên trong thời gian hàng tháng.

Mẫu đánh giá năng lực nhân viên theo hàng tháng

Tải về mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng số 2 TẠI ĐÂY

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 02
Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 02

Hãy sử dụng bảng biểu trên để đánh giá năng lực của nhân viên hàng tháng. Đánh giá bằng cách chọn điểm từ 1 đến 5 cho mỗi tiêu chí dựa trên mức độ năng lực và kỹ năng của nhân viên. Điểm số này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng và phát triển của nhân viên trong công việc và đóng góp tổ chức.

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng theo đội nhóm

Tải về mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng số 3 TẠI ĐÂY

Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 03
Mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng 03

Trong bảng biểu trên, bạn có thể thêm các tiêu chí khác mà bạn muốn đánh giá nhân viên. Đánh giá được thực hiện bằng cách cho điểm từ 1 đến 5 hoặc bằng cách đánh dấu “X” vào ô tương ứng. Mỗi cột đánh giá đại diện cho ý kiến và đánh giá từ các bên liên quan, bao gồm đồng nghiệp, nhân viên tự đánh giá và quản lý.

Bảng biểu này giúp tạo ra một cái nhìn tổng quan về hiệu suất và tương tác của nhân viên trong đội nhóm, cũng như đưa ra cơ hội cho các bên tham gia để cung cấp phản hồi và đánh giá đa chiều.

>>> Tìm hiểu thêm: Mẫu đánh giá nhân viên thử việc cơ bản dành cho nhà quản lý

5 bước để xây dựng mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng

Là một nhà quản lý, để xây dựng một mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng, bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu và tiêu chí đánh giá

Xác định mục tiêu chung của đánh giá nhân viên hàng tháng và xác định các tiêu chí cụ thể mà bạn muốn đánh giá nhân viên. Các tiêu chí này nên phản ánh các khía cạnh quan trọng của công việc và đóng góp của nhân viên.

Bước 2: Xác định các mức đánh giá

Đưa ra các mức đánh giá hoặc tiêu chuẩn đánh giá cho mỗi tiêu chí. Các mức đánh giá này có thể là từ 1 đến 5 hoặc sử dụng các phương pháp đánh giá khác nhau như “Hoàn toàn đạt yêu cầu”, “Đạt yêu cầu”, “Cần cải thiện”, và “Không đạt yêu cầu” tùy thuộc vào quy định của tổ chức của bạn.

Bước 3: Chuẩn bị bảng đánh giá

Xây dựng một bảng biểu với các tiêu chí đánh giá là các cột và tên nhân viên là các hàng. Bảng này sẽ là công cụ để ghi nhận kết quả đánh giá hàng tháng. Việc xây dựng các nội dung trong bảng biểu cần dựa trên mức độ phù hợp với nhân viên, quy định và định hướng phát triển của tổ chức.

Cần xây dựng bảng đánh giá nhân viên phù hợp
Cần xây dựng bảng đánh giá nhân viên phù hợp

Bước 4: Mô tả các tiêu chí đánh giá

Đối với mỗi tiêu chí, cung cấp một mô tả ngắn gọn về ý nghĩa của nó và những kỳ vọng cụ thể mà nhân viên cần đáp ứng. Mô tả này giúp nhân viên hiểu rõ tiêu chí và định hướng cho quá trình đánh giá.

Bước 5: Thực hiện đánh giá hàng tháng

Theo lịch trình đã quy định, yêu cầu các quản lý và các bên liên quan đánh giá nhân viên dựa trên những tiêu chí đã xác định. Quản lý và các bên liên quan sẽ cùng điền vào bảng đánh giá, đưa ra điểm số hoặc mức đánh giá tương ứng cho từng tiêu chí.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 cách tạo lửa cho nhân viên làm việc hiệu suất cao hơn

Định hướng hành động sau đánh giá cho quản lý

Sau khi hoàn thành quá trình đánh giá nhân viên hàng tháng, nhà quản lý nên có những hành động, phản hồi như sau:

Cung cấp phản hồi chi tiết

Nhà quản lý nên cung cấp phản hồi chi tiết và cụ thể về kết quả đánh giá của nhân viên. Khi cung cấp phản hồi chi tiết và cụ thể về kết quả đánh giá của nhân viên, nhà quản lý nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Phân tích kết quả: Đánh giá theo từng tiêu chí và mục tiêu đã đặt ra. Đưa ra nhận định chính xác, rõ ràng về hiệu suất của nhân viên trong mỗi tiêu chí.
  • Nhấn mạnh điểm mạnh: Ghi nhận công việc tốt mà nhân viên đã thực hiện và những đóng góp tích cực của họ trong công việc hàng tháng. 

Ví dụ: “Bạn đã đạt được mục tiêu doanh số hàng tháng và vượt qua mục tiêu 20%. Sự cống hiến và khả năng giao tiếp của bạn đã giúp tăng doanh số và tạo thuận lợi cho nhóm.”

  • Xác định điểm cần cải thiện: Đưa ra nhận xét về những khía cạnh cần cải thiện và những lỗ hổng hiện tại. Cung cấp một cái nhìn chính xác về các vấn đề, gợi ý cách để nhân viên nâng cao hiệu suất và phát triển.

Ví dụ: “Tuy nhiên, cần cải thiện kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành công việc đúng hạn. Gợi ý sử dụng kỹ thuật ưu tiên công việc và lập lịch để tăng hiệu quả làm việc.”

Cần cung cấp phản hồi cho nhân viên sau đánh giá hàng tháng
Cần cung cấp phản hồi cho nhân viên sau đánh giá hàng tháng

Thảo luận với nhân viên

Nhà quản lý nên tổ chức cuộc họp hoặc buổi trò chuyện cá nhân với nhân viên để thảo luận về kết quả đánh giá. Trong cuộc họp này, nhà quản lý có thể trao đổi thông tin chi tiết hơn về điểm đánh giá, lắng nghe ý kiến và quan điểm của nhân viên, cùng nhau xây dựng kế hoạch phát triển. 

Để quá trình trao đổi với nhân viên được hiệu quả hơn, nhà quản lý cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Xem xét kết quả đánh giá và chuẩn bị các tài liệu và thông tin liên quan trước cuộc họp.
  • Tạo ra một môi trường thoải mái, không áp lực để nhân viên có thể thẳng thắn chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình.
  • Đảm bảo rằng cuộc thảo luận diễn ra trong một không gian riêng tư và không có sự gián đoạn.
  • Lắng nghe chân thành ý kiến và quan điểm của nhân viên mà không đánh giá hoặc phê phán. 
  • Đảm bảo rằng nhân viên có hiểu rõ về các nguồn hỗ trợ và tài liệu để phát triển kỹ năng, năng lực cá nhân. 
Đảo bảo môi trường thoải mái để nhân viên có thể thẳng thắn chia sẻ ý kiến sau đánh giá
Đảo bảo môi trường thoải mái để nhân viên có thể thẳng thắn chia sẻ ý kiến sau đánh giá

Đề xuất phương án cải thiện

Dựa trên kết quả đánh giá, nhà quản lý nên đề xuất các phương án cải thiện cho nhân viên. Điều này có thể bao gồm các đề xuất như:

  • Tham gia khóa đào tạo hoặc huấn luyện phù hợp.
  • Gắn kết nhân viên với một người mentee hoặc cung cấp hướng dẫn thêm từ những thành viên có kinh nghiệm trong nhóm.
  • Tạo môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ nhân viên trong việc phát triển.

>>> Tìm hiểu thêm: Gắn kết nhân viên hiệu quả với chiến lược chia sẻ từ chuyên gia

Cung cấp hỗ trợ và tài nguyên

Nhà quản lý nên cung cấp hỗ trợ và tài nguyên cần thiết để nhân viên có thể đạt được mục tiêu, hoàn thiện công việc. Điều này có thể bao gồm các sự hỗ trợ, cung cấp như sau:

  • Cung cấp nguồn lực: Đảm bảo rằng nhân viên có đủ nguồn lực, công cụ và trang thiết bị cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này có thể bao gồm cung cấp phần mềm, thiết bị, nguồn vốn hoặc nguồn nhân lực phù hợp.
  • Định hướng và hỗ trợ: Nhà quản lý nên cung cấp hướng dẫn về định hướng, sự hỗ trợ cho nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điều này giúp nhân viên có một sự định hướng rõ ràng, hiểu rõ về công việc của mình.
  • Xây dựng mạng lưới và liên kết cho nhân viên: Nên giới thiệu nhân viên với các đồng nghiệp, nguồn tài nguyên và mạng lưới liên quan nếu cần thiết. Điều này tạo điều kiện cho nhân viên có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ những người khác.
Cung cấp hỗ trợ, tài nguyên cho nhân viên để cải thiện sau đánh giá
Cung cấp hỗ trợ, tài nguyên cho nhân viên để cải thiện sau đánh giá

Theo dõi tiến độ và đánh giá lại

Nhà quản lý nên theo dõi tiến độ của nhân viên và định kỳ đánh giá lại hiệu suất. Điều này giúp nhà quản lý và nhân viên theo dõi tiến trình, điều chỉnh cần thiết, đảm bảo rằng các mục tiêu, kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả.

>>> Tìm hiểu thêm: Quản lý mục tiêu hiệu quả với 5 bước của quy trình MBO

Lưu ý khi thực hiện đánh giá nhân viên hàng tháng?

Khi thực hiện đánh giá nhân viên hàng tháng, có một số lưu ý quan trọng mà nhà quản lý nên cân nhắc như sau:

  • Đảm bảo rằng quá trình đánh giá được thực hiện một cách công bằng và khách quan, dựa trên tiêu chí, thông tin có cơ sở.
  • Tránh các đánh giá dựa trên quan điểm cá nhân hoặc đánh giá chủ quan không có căn cứ rõ ràng.
  • Trước khi tiến hành đánh giá, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ các tiêu chí, bảng đánh giá và thông tin cần thiết. Điều này giúp đảm bảo quá trình đánh giá được thực hiện một cách liền mạch, hiệu quả.
  • Trong quá trình đánh giá, hãy tập trung vào việc cung cấp phản hồi xây dựng cho nhân viên.
  • Bảo mật thông tin đánh giá nhân viên là rất quan trọng. Đảm bảo rằng tất cả thông tin liên quan đến đánh giá được bảo mật và chỉ tiếp cận bởi những người có quyền truy cập.
Cần đảm bảo quá trình đánh giá nhân viên hàng tháng được minh bạch
Cần đảm bảo quá trình đánh giá nhân viên hàng tháng được minh bạch

Trên đây là bài viết Chia sẻ kinh nghiệm về các mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cùng những yếu tố khác liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, bạn cũng truy cập vào TopCV.vn để tìm hiểu thêm về cách tối ưu hóa đánh giá nhân viên hàng tháng, xây dựng mục tiêu và khám phá các cơ hội giúp thúc đẩy sự phát triển về nguồn nhân lực cho tổ chức của mình nhé.

>>> Tìm hiểu thêm: 5 mô hình quản lý doanh nghiệp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *