làm gì khi nhân viên đòi tăng lương

Làm gì khi nhân viên đòi tăng lương? Cách phản hồi khéo léo nhất

Chia sẻ kinh nghiệm Thị trường & Xu hướng

Phải làm gì khi nhân viên đòi tăng lương là trăn trở của không ít nhà quản lý khi đối mặt với tình huống thực tế. Trong bài viết này, Topviecquanly.vn gợi ý đến bạn bí quyết xử trí khéo léo nhất để vừa tránh được không khí căng thẳng nơi làm việc, vừa có những quyết định đúng đắn.

Cần tìm hiểu lý do nhân viên đòi tăng lương

Khi nhân viên đòi tăng lương, bạn nên tìm hiểu kỹ lý do của họ để có thể đưa ra phản hồi phù hợp. Nếu bạn đồng ý với yêu cầu của nhân viên, bạn nên tăng lương cho họ một cách hợp lý và kịp thời. Nếu bạn không đồng ý với yêu cầu của nhân viên, bạn nên giải thích rõ ràng lý do cho họ và đề xuất một lộ trình tăng lương trong tương lai.

Sếp nên làm gì khi nhân viên đòi tăng lương?
Sếp nên làm gì khi nhân viên đòi tăng lương?

Có nhiều lý do khiến nhân viên đòi tăng lương, bao gồm:

  • Mức lương hiện tại của họ thấp hơn mức lương trung bình của nhân viên cùng vị trí tại các công ty khác.
  • Họ đã làm việc lâu năm cho công ty và chưa được tăng lương.
  • Họ đã có những thành tích đáng kể trong công việc.
  • Họ được đề nghị mức lương cao hơn từ một công ty khác.
  • Họ cảm thấy không được công ty đánh giá cao.
  • Họ đang gặp khó khăn về tài chính.

Bằng cách tìm hiểu kỹ lý do nhân viên đòi tăng lương, bạn có thể đưa ra phản hồi phù hợp và giữ chân những nhân viên giỏi của mình.

>>> Xem ngay: Có nên đồng ý thăng chức không tăng lương cho nhân viên?

Sếp nên làm gì khi nhân viên đòi tăng lương – 5 bước quan trọng

Nếu bạn đang đứng trước tình huống không biết phải làm gì khi nhân viên đòi tăng lương, thì 5 bước sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Bước 1: Lắng nghe yêu cầu của nhân viên

Điều quan trọng nhất là bạn cần lắng nghe yêu cầu của nhân viên đối với việc tăng lương. Hãy hỏi họ về lý do họ muốn tăng lương, cho họ có cơ hội thể hiện ý kiến và đề xuất của mình. Hãy lắng nghe một cách cởi mở, chân thành và quan trọng nhất là không tỏ thái độ phê phán. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do họ muốn tăng lương, và cơ sở họ đặt ra yêu cầu này.

Lãnh đạo cần lắng nghe ý yêu cầu của nhân viên một cách tôn trọng
Lãnh đạo cần lắng nghe ý yêu cầu của nhân viên một cách tôn trọng

Bước 2: Phản hồi yêu cầu của nhân viên với một thái độ tôn trọng 

Dù bạn có đồng ý với yêu cầu của nhân viên hay không, bạn vẫn cần phản hồi họ một cách tôn trọng. Điều này không chỉ giúp duy trì một môi trường làm việc tích cực mà còn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đối với quan điểm và mong muốn của nhân viên.

Ở bước này, bạn không nên trả lời luôn là có đồng ý với việc tăng lương hay không, chỉ nên phản hồi rằng mình đã ghi nhận yêu cầu của nhân viên và xem xét phản hồi sau.

Sếp nên phản hồi thế nào và làm gì khi nhân viên đòi tăng lương
Sếp nên phản hồi thế nào và làm gì khi nhân viên đòi tăng lương

Dưới đây là một số ví dụ về cách phản hồi thông minh của sếp:

“Cảm ơn bạn đã chia sẻ với tôi về mong muốn tăng lương của mình. Tôi rất trân trọng những đóng góp và nỗ lực của bạn cho công ty trong thời gian qua. Tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng yêu cầu của bạn và phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất có thể.”

“Tôi hiểu rằng bạn mong muốn được tăng lương để thể hiện sự ghi nhận của công ty. Bạn là một nhân viên có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. Tuy nhiên, việc tăng lương không phải là quyết định đơn giản mà cần phải dựa trên nhiều tiêu chí và quy trình của công ty. Tôi sẽ cùng với ban lãnh đạo xem xét yêu cầu của bạn và trao đổi lại với bạn sau.”

“Bạn đã làm việc rất tốt và mang lại nhiều giá trị cho công ty. Tôi hoàn toàn đồng tình với mong muốn của bạn được tăng lương. Tuy nhiên, bạn cũng biết rằng công ty đang gặp một số khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, tôi không thể hứa hẹn gì về việc tăng lương cho bạn vào thời điểm này. Tôi sẽ cố gắng tìm kiếm những giải pháp khác để bù đắp cho bạn và thông báo cho bạn khi có kết quả.”

Bước 3: Xem xét lại hiệu suất công việc và những đóng góp của nhân viên

Trước khi đưa ra quyết định, bạn cần xem xét lại hiệu suất công việc và những đóng góp của nhân viên. Hãy xem họ đã đạt được những thành tích gì trong thời gian qua và họ đã có những đóng góp gì cho sự phát triển của công ty. Điều này đảm bảo rằng yêu cầu tăng lương được đánh giá dựa trên cơ sở công bằng và khách quan.

>>>Xem thêm: Quy trình đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên

Quyết định tăng lương cho nhân viên sẽ dựa trên hiệu suất và đóng góp của họ
Quyết định tăng lương cho nhân viên sẽ dựa trên hiệu suất và đóng góp của họ

>>>Xem thêm: Các mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng chi tiết

Bước 4: Quyết định tăng lương hoặc không

Dựa trên việc xem xét hiệu suất và đóng góp của nhân viên, bạn có thể quyết định liệu việc tăng lương là hợp lý và phù hợp trong tình hình hiện tại. Nếu nhân viên xứng đáng và tình hình tài chính của công ty cho phép, quyết định tăng lương có thể là lựa chọn thích hợp.

Nếu bạn đồng ý tăng lương, hãy đàm phán mức lương phù hợp với khả năng của công ty và mong muốn của nhân viên.

>>> Xem ngay: 9 bí quyết làm sếp để nhân viên tâm phục khẩu phục

Bước 5: Thông báo với nhân viên về quyết định cuối cùng

Sau khi đã đưa ra quyết định, bạn cần thông báo với nhân viên về quyết định cuối cùng của mình một cách rõ ràng và ngắn gọn. Hãy giải thích rõ ràng lý do cho quyết định của bạn và cho nhân viên biết rằng công ty luôn sẵn sàng lắng nghe những phản hồi của họ.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản giúp bạn trong trường hợp không biết phải làm gì khi nhân viên đòi tăng lương. Cách ứng xử khéo léo sẽ thể hiện sự thông minh, tôn trọng và khả năng lắng nghe của sếp đối với những yêu cầu nhạy cảm của nhân viên, bao gồm tăng lương, thăng chức,… 

Nếu bạn có thêm những cách xử trí khác, hãy chia sẻ kinh nghiệm tại Blog Quản Lý – Nền tảng tuyển dụng và việc làm quản lý tiên phong tại Việt Nam trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *