làm gì khi nhân viên chia bè phái

Nhà quản lý nên và không nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chia bè phái trong công sở là một vấn đề khá nhức nhối, làm giảm năng suất công việc và suy giảm tinh thần của nhân viên. Là một nhà quản lý, bạn đã biết nên làm gì khi nhân viên chia bè phái hay chưa? Cùng tìm hiểu với Blog Quản Lý nhé!

Vì sao nhân viên lại “chia bè, kéo phái”?

Việc “chia bè” hoặc “kéo phái” có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau trong môi trường làm việc. Quản lý cần thấu hiểu ngọn nguồn của vấn đề để giải quyết triệt để tình trạng nêu trên. Dưới đây là một số lý do khiến nhân viên “chia bè, kéo phái”:

  • Không hài lòng với quản lý hoặc chính sách: Những sự bất đồng với quản lý hoặc không hài lòng với chính sách/ quyết định của tổ chức có thể tạo ra các “bè phái” trong công ty để thể hiện sự phản đối hoặc tìm kiếm sự thay đổi.
  • Thiếu giao tiếp: Khi không có giao tiếp hiệu quả, nhân viên sẽ hiểu lầm nhau và tạo ra các nhóm riêng để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Xung đột về lợi ích: Khi các nhân viên có những mục tiêu và động lực khác nhau, họ có thể bắt đầu chia bè để bảo vệ lợi ích của mình.
  • Tính cách xung khắc: Đôi khi, nguyên nhân tạo ra các bè phái trong công ty chỉ đơn giản là nhân viên không hợp nhau về tính cách, lối sống. Họ tạo ra các nhóm riêng để tránh nhau.
Nên làm gì khi nhân viên chia bè phái? Trước hết cần tìm hiểu nguyên nhân
Nên làm gì khi nhân viên chia bè phái? Trước hết cần tìm hiểu nguyên nhân

Một nhà quản lý giỏi cần nhận ra những dấu hiệu sớm của việc chia bè phái trong công ty và có biện pháp khắc phục trước khi vấn đề đi quá xa.

Những ảnh hưởng tiêu cực khi nhân viên chia bè phái

Nhân viên chia bè phái là vấn đề không mong muốn trong một tổ chức, có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực, bao gồm:

  • Giảm năng suất lao động: Khi nhân viên bị phân tâm bởi việc chia bè phái, họ sẽ không tập trung vào công việc và hậu quả là không đảm bảo được hiệu suất cũng như chất lượng công việc.
  • Tạo không khí căng thẳng và thù địch trong công ty: Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm. Đây cũng không phải là một môi trường làm việc thích hợp để gắn bó lâu dài.
  • Tạo ra một môi trường làm việc không công bằng: Chia bè phái có thể tạo ra một môi trường làm việc không công bằng, nơi một số nhân viên được đối xử tốt hơn những người khác. Điều này có thể dẫn đến sự bất mãn trong nội bộ.
  • Gây ra tình trạng bắt nạt nơi làm việc: Chia bè phái có thể tạo ra một môi trường “toxic” (môi trường làm việc độc hại), những nhân viên yếu thế có thể bị áp bức hoặc đe dọa bởi những người khác.
  • Khiến nhân viên không còn muốn gắn bó với tổ chức: Chia bè phái có thể khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng với công việc của mình và có ý định nghỉ việc.
  • Khó khăn trong quản lý: Sự “chia bè, kéo phái” có thể làm cho quản lý và lãnh đạo khó khăn hơn khi cần phải đối phó với các mâu thuẫn và xung đột nội bộ.

>>>Xem thêm: 7 cách quản lý nhân viên cứng đầu mà nhà nhà quản lý nào cũng nên biết

Làm gì khi nhân viên chia bè phái gây ảnh hưởng tiêu cực đến công ty
Làm gì khi nhân viên chia bè phái gây ảnh hưởng tiêu cực đến công ty

Bên cạnh đó, việc chia bè – kéo phái còn vô tình làm tổn hại đến uy tín, sự phát triển bền vững của tổ chức. Chính vì vậy, nhà lãnh đạo cần biết rõ mình nên và không nên làm gì khi nhân viên chia bè phái, để tránh những hậu quả không mong muốn. 

>>> Xem ngay: 10 cách tạo lửa cho nhân viên nhà quản lý nào cũng cần biết

Nên và không nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?

Trong tình huống nhân viên chia bè phái, nhà quản lý đóng vai trò quan trọng để giải quyết xung đột và duy trì môi trường làm việc tích cực. Vậy thì chúng ta nên và không nên làm gì trong trường hợp này? Dưới đây là gợi ý cho bạn:

Những điều nên làm

Khi nhân viên trong tổ chức bắt đầu chia bè phái, quản lý và lãnh đạo cần có một chiến lược để đối phó một cách hiệu quả với tình hình này. Cụ thể, bạn nên:

  • Tạo ra một môi trường làm việc tích cực: Một môi trường làm việc tích cực là nơi mà mọi người cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao. Khi mọi người cảm thấy được kết nối với nhau và hướng tới mục đích chung, họ sẽ ít nghĩ đến chuyện chia bè phái.
  • Khuyến khích giao tiếp cởi mở và trung thực: Đây là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và sự tôn trọng trong một đội nhóm. Khi mọi người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến ​​của mình, họ sẽ không còn điều gì lăn tăn hay bất mãn trong lòng. Nhờ đó, tình trạng chia rẽ nội bộ cũng sẽ ít xảy xa hơn.
  • Xử lý bất đồng một cách hiệu quả: Bất đồng quan điểm là điều không tránh khỏi trong bất kỳ môi trường làm việc nào. Điều quan trọng là bạn cần biết cách xử lý bất đồng, thông qua việc lắng nghe các quan điểm khác nhau, tôn trọng ý kiến ​​của người khác và tìm kiếm giải pháp chung.
  • Đặt ra các quy tắc và quy định rõ ràng: Cần có những quy định nêu rõ những gì được phép và không được phép trong môi trường làm việc. Đây là một trong những giải pháp cứng rắn để giảm thiểu tình trạng chia bè phái.
  • Làm gương cho nhân viên: Nhân viên học hỏi nhiều nhất từ ​​sếp của họ. Nếu bạn muốn nhân viên của bạn đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, bạn cần làm gương cho họ. 
Lãnh đạo nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?
Lãnh đạo nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?

Những điều không nên làm

Dưới đây là một số điều bạn không nên làm khi nhân viên chia bè phái:

  • Chọn phe: Là một nhà quản lý, điều quan trọng là phải giữ thái độ trung lập. Nếu theo một phe nào đó, bạn có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.
  • Đe dọa hoặc trừng phạt nhân viên: Đây không phải là một phương pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề. Trên thực tế, nó có thể khiến tình trạng lục đục nội bộ trở nên trầm trọng hơn.
  • Tìm cách đổ lỗi: Chia bè phái thường là do nhiều yếu tố gây ra. Tìm cách đổ lỗi cho một cá nhân hoặc nhóm không phải là nước đi thông minh của nhà quản lý.
  • Tìm cách trốn tránh: Chia bè phái là một vấn đề nghiêm trọng không nên bị phớt lờ. Nếu bạn im lặng không giải quyết vấn đề, tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Bằng cách thực hiện những hướng dẫn trên đây, bạn có thể giúp ngăn ngừa và giải quyết chia bè phái nơi công sở.

Sếp không nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?
Sếp không nên làm gì khi nhân viên chia bè phái?

Kết luận

Làm gì khi nhân viên chia bè phái có lẽ là một trong những câu hỏi khó giải đáp nhất đối với mỗi người quản lý. Hy vọng những gợi ý trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải quyết được “vấn nạn bè phái”, giữ môi trường làm việc tích cực, hòa đồng và phát triển. 

Nếu bạn có cách xử trí hiệu quả hơn, đừng quên chia sẻ kinh nghiệm với Topviecquanly.vn – Nền tảng tuyển dụng và việc làm tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI tại Việt Nam. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *