Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật ngắn gọn và thu hút

Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật ngắn gọn và thu hút

Chia sẻ kinh nghiệm

Nếu bạn đang có một buổi phỏng vấn bằng tiếng Nhật và không biết giới thiệu bản thân như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết của Topviecquanly sau đây. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật ngắn gọn nhất.

Cấu trúc lời giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật

Nhật Bản luôn là một đất nước nổi bật với nền văn hóa chỉn chu, cầu kỳ trong mọi hoạt động, kể cả giao tiếp bình thường. Do đó, nếu bạn sắp có một buổi phỏng vấn sắp tới, hãy lưu ý cấu trúc để giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật như sau:

Bước 1 – Gửi lời chào (ご挨拶)

Lời chào hỏi rất quan trọng với một đất nước xem trọng lễ nghi trong văn hóa ứng xử của người Nhật. Vì vậy, để bắt đầu buổi phỏng vấn và giới thiệu bản thân, bạn cần phải gửi lời chào đến hội đồng phỏng vấn bằng tiếng Nhật. Câu chào cơ bản nhất được sử dụng là: 

  • Hajimemashite – はじめまして: “Rất vui được gặp bạn”.
  • Ohayogozaimasu – おはようございます: Chào vào buổi sáng lịch sự.
  • Konnichiwa – こんにちは: Chào vào buổi chiều

Đây là một trong những câu chào lịch sự trong giao tiếp khi bạn mới gặp đối phương lần đầu tiên. Khi thực hiện lời chào, hãy kèm với thái độ chân thành, hơi cúi người theo góc 90 độ sẽ giúp bạn có cách giới thiệu bản thân ấn tượng hơn. Đây là một trong những lễ nghi của Nhật Bản và có thể giúp bạn ghi điểm tốt hơn trong buổi phỏng vấn.

gioi-thieu-ban-than-bang-tieng-nhat-topcv-1
Lời chào đầu tiên rất quan trọng trong lễ nghi Nhật Bản

Bước 2 – Giới thiệu bản thân (自己紹介をしてください)

Sau câu chào cho buổi phỏng vấn, bạn sẽ bắt đầu phần giới thiệu bản thân của mình. Lúc này, bạn cũng cần phải gửi lời chào để giới thiệu về bản thân. Thường có thể dùng Ohayo/Ohayogozaimasu/Konnichiwa,… tùy vào thời điểm. Bài giới thiệu tiếng Nhật nên bao gồm:

  • Giới thiệu ngắn gọn họ và tên với cú pháp 私は[tên bạn]です (lịch sự) hoặc theo cú pháp 私は[tên bạn]と申します(dạng khiêm nhường).
  • Giới thiệu về tuổi tác để có thể tiện xưng hô hơn với nhà tuyển dụng với cú pháp câu 今年は [tuổi của bạn] 歳です. Giới thiệu tuổi cũng giúp cho bạn phân biệt được vai vế với những người tham gia phỏng vấn.
  • Giới thiệu về nơi ở: Tùy thuộc vào việc bạn phỏng vấn online từ Việt Nam, phỏng vấn trực tiếp tại Việt Nam hoặc đang sinh sống và thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại Nhật Bản, cách giới thiệu về nơi ở sẽ khác nhau.

Bước 3 – Giới thiệu về trình độ học vấn (教育)

Với thông tin giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật này, bạn cần có đủ vốn từ vựng để trả lời trôi chảy hơn. Bạn có thể ứng dụng một số mẫu câu sẵn như sau:

  • 私は中学校を卒業しました – Watashi wa chūgakkō o sotsugyō shimashita: Tôi đã tốt nghiệp THCS.
  • 私は大学を卒業し、 専攻は… – Watashi wa daigaku o sotsugyō shi, senkō wa…: Tôi đã tốt nghiệp đại học, chuyên ngành…

Bước 4 – Giới thiệu về kinh nghiệm làm việc (実務経験)

Trong phần giới thiệu bản thân tiếng Nhật, bạn cũng nên điểm qua một số kinh nghiệm nổi trội của mình trước đây. Điều này sẽ giúp bạn có thể thu hút được nhà tuyển dụng tốt hơn. Với phần này, bạn nên lưu ý:

  • Chỉ chọn lọc những kinh nghiệm liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.
  • Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy chia sẻ thêm về kỹ năng của bạn. Nên chọn lọc những kỹ năng mà bạn cảm thấy phù hợp với công việc hiện tại.

Bước 5 – Chia sẻ thêm về điểm mạnh của bạn (強さ)

Nếu phần giới thiệu bản thân của bạn không có quá nhiều thông tin, bạn có thể thêm thông tin về điểm mạnh, sở trường của bản thân. Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá thêm về mức độ phù hợp của bạn. Tuy vậy, nên lưu ý nên lồng ghép một cách khiêm tốn và không thể hiện sự khoe khoang, kiêu ngạo với những điểm mạnh đó.

Tìm hiểu thêm: Cách trả lời điểm mạnh điểm yếu của bản thân khi đi phỏng vấn

Bước 6 – Gửi lời chào kết thúc phần giới thiệu (終了)

Ở phần kết thúc của lời giới thiệu, bạn nên sử dụng những câu kết thể hiện được mong muốn của bạn và lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. Ví dụ như:

  • Lời thể hiện mong muốn: よろしくおながいします (Yoroshiku onegaishimasu) – Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn, hoặc どうぞよろしく、お願いします (Douzo yoroshiku,onegai shimasu) – rất mong đợi sự giúp đỡ.
  • Lời cảm ơn: 紹介を聞いていただきありがとうございます (Shōkai o kiite itadaki arigatōgozaimasu) – Cảm ơn bạn đã lắng nghe lời giới thiệu.

Một số mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật

Hãy lưu ý trong quá trình thực hiện giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật luôn thể hiện sự ngắn gọn, trung thực và đầy đủ thông tin. Dưới đây là một số phần giới thiệu bằng tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo thêm để giúp buổi phỏng vấn được diễn ra suôn sẻ, thành công hơn:

gioi-thieu-ban-than-bang-tieng-nhat-topcv-2
Mẫu giới thiệu khi đi xin việc tại công ty bằng tiếng Nhật
gioi-thieu-ban-than-bang-tieng-nhat-topcv-4
Mẫu giới thiệu khi đi phỏng vấn tiếng Nhật để xuất khẩu lao động
gioi-thieu-ban-than-bang-tieng-nhat-topcv-3
Mẫu giới thiệu khi đi phỏng vấn bằng tiếng Nhật

Trên đây là những lưu ý khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật cũng như một số mẫu câu mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay sẽ giúp bạn hoàn thành buổi phỏng vấn tốt hơn. Đừng quên truy cập ngay vào TopCV để cập nhật thêm những cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến lợi thế tiếng Nhật và các mẫu CV chuyên nghiệp hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *