Năng lực nghề nghiệp là gì? 6 loại năng lực nghề nghiệp phổ biến

Năng lực nghề nghiệp là gì? 6 loại năng lực nghề nghiệp phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm

Năng lực nghề nghiệp là khả năng hoặc kỹ năng mà một người có để thực hiện thành công một công việc cụ thể. Các năng lực nghề nghiệp phải được phát triển và nâng cao để giúp công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn. Để hiểu hơn về năng lực nghề nghiệp là gì, bạn có thể cùng Topviecquanly.vn tham khảo ngay bài viết Chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay nhé.

Năng lực nghề nghiệp là gì?

Năng lực nghề nghiệp, còn được gọi là năng lực chuyên môn, là khả năng và kỹ năng mà một người có trong lĩnh vực công việc cụ thể. Năng lực này bao gồm sự hiểu biết, kinh nghiệm và khả năng thực hiện nhiệm vụ liên quan đến một công việc hay ngành nghề cụ thể. 

Năng lực nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể phát triển được sự nghiệp, thăng tiến trong công việc của mình. Đây cũng là một yếu tố mà bạn cần xem xét khi đánh giá nhân viên trong vai trò là một nhà lãnh đạo, quản lý.

Tìm hiểu về khái niệm năng lực nghề nghiệp là gì?
Tìm hiểu về khái niệm năng lực nghề nghiệp là gì?

6 loại năng lực nghề nghiệp phổ biến

Vậy, các loại năng lực nghề nghiệp là gì? Theo nghiên cứu và thông tin từ trang Stanford, có 6 loại năng lực nghề nghiệp phổ biến như sau:

Giao tiếp

Năng lực nghề nghiệp giao tiếp trong ngữ cảnh này bao gồm khả năng viết một cách hiệu quả, diễn đạt một cách thuyết phục, sử dụng các phương pháp giao tiếp hấp dẫn và sáng tạo, và giao tiếp một cách hiệu quả và chân thực với người khác. Cụ thể bao gồm:

  • Giao tiếp bằng văn bản: Khả năng sử dụng kỹ thuật lập kế hoạch, sử dụng các chiến lược và thuật ngữ hiệu quả để xây dựng, truyền đạt,… hiệu quả trong công việc.
  • Giao tiếp bằng lời nói và trình bày: Bao gồm như khả năng diễn đạt một cách thuyết phục trong các tình huống như học tập, phỏng vấn việc làm, hội nghị và bảo vệ luận án.
  • Giao tiếp giữa cá nhân: Liên quan đến khả năng giao tiếp hiệu quả và chân thực với người khác trong nhiều môi trường làm việc chuyên nghiệp khác nhau, với nhận thức về cách các quy tắc giao tiếp có thể khác nhau.
Giao tiếp là một năng lực nghề nghiệp cần thiết hiện nay
Giao tiếp là một năng lực nghề nghiệp cần thiết hiện nay

Giảng dạy & Cố vấn

Giảng dạy – cố vấn cũng là một trong những câu trả lời khi bạn tìm hiểu về các loại năng lực nghề nghiệp là gì. Năng lực này sẽ bao gồm những yếu tố như sau:

  • Thiết kế khóa học – đào tạo: Phát triển các giáo trình, kế hoạch đào tạo, nội dung, phương pháp phù hợp cho mục tiêu đào tạo cần thiết.
  • Giảng dạy và đánh giá: Xây dựng các tiêu chuẩn, sử dụng các cách giảng dạy phù hợp, có khả năng đánh giá về khả năng, thành quả của người học,…
  • Cố vấn: Có khả năng phát triển mối quan hệ hướng dẫn, hỗ trợ, thúc đẩy tư duy, kỹ năng công việc,… cho những người được cố vấn.

Tìm hiểu thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc dành cho Leader

Tính chuyên nghiệp

Tính chuyên nghiệp trong năng lực nghề nghiệp đề cập đến hành vi, thái độ và tiêu chuẩn đạo đức mà một người thể hiện trong công việc. Năng lực nghề nghiệp này sẽ bao gồm những yếu tố như sau:

  • Làm việc có trách nhiệm, tôn trọng và tuân thủ các quy tắc và quy định nghề nghiệp.
  • Có khả năng thích nghi và hoạt động hiệu quả trong môi trường làm việc.
    Duy trì mức độ chuyên môn và cá nhân cao.
  • Có và duy trì được các quy tắc về đạo đức, kỷ luật nghề nghiệp.
  • Có tư duy phản biện, phân tích tốt.
  • Biết cách kiểm soát, quản lý các yếu tố căng thẳng, biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày.
Bạn cần có tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc
Bạn cần có tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc

Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập

Một trong những câu trả lời khác khi bạn tìm hiểu về các loại năng lực nghề nghiệp là gì chính là tư duy Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập. Tư duy này sẽ bao gồm những yếu tố như:

  • Tư duy hòa nhập: Hiểu biết và có khả năng tham gia vào nhiều môi trường, bối cảnh công việc, bản sắc, kỷ luật, các tính cách khác nhau Thể hiện sự tôn trọng và sẵn lòng làm việc với người có các kinh nghiệm, ý kiến và nền văn hóa khác nhau.
  • Tư duy bình đẳng và công bằng: Khả năng nhận thức và giải quyết các khía cạnh liên quan đến công bằng và chênh lệch xã hội.
  • Tư duy về đa dạng: Tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia của tất cả các cá nhân.

Lãnh đạo & Quản lý

Lãnh đạo & Quản lý cũng sẽ là một năng lực nghề nghiệp quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Năng lực lãnh đạo quản lý sẽ đề cập đến những yếu tố sau:

  • Khả năng hướng dẫn, điều hành và quản lý nguồn lực trong một tác vụ hoặc môi trường làm việc.
  • Khả năng tạo định hướng, tạo động lực và tạo sự cam kết từ đồng nghiệp, đồng thời đưa ra quyết định thông minh, hiệu quả.
  • Khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt, giải quyết xung đột, thúc đẩy sự phát triển của cá nhân cùng đội nhóm.

Phát triển sự nghiệp

Phát triển sự nghiệp cũng là  một trong những câu trả lời khi bạn tìm hiểu về các loại năng lực nghề nghiệp là gì. Năng lực về phát triển sự nghiệp là quá trình nỗ lực và đầu tư để phát triển,tiến xa trong lĩnh vực công việc. Năng lực này sẽ bao gồm những yếu tố sau:

  • Khả năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch phát triển cá nhân.
  • Khả năng tìm hiểu, rèn luyện các kỹ năng và kiến thức cần thiết.
  • Tạo dựng mạng lưới quan hệ, tận dụng cơ hội học tập, nâng cao năng lực. 
  • Khả năng xây dựng danh tiếng, thúc đẩy tiến bộ và sự thăng tiến trong sự nghiệp của mình.
Biết định hình phát triển nghề nghiệp là một yếu tố năng lực cần thiết
Biết định hình phát triển nghề nghiệp là một yếu tố năng lực cần thiết

Việc phát triển và nâng cao các năng lực này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về năng lực nghề nghiệp là gì và 6 loại năng lực phổ biến hiện nay.

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm mới phù hợp với năng lực nghề nghiệp hiện tại của mình, hãy truy cập nền tảng tuyển dụng TopCV.vn ngay hôm nay. TopCV.vn hiện đang là một nền tảng tuyển dụng uy tín với hàng ngàn công việc mới được cập nhật mỗi ngày. 

Bạn có thể tìm kiếm công việc theo ngành nghề, vị trí, kinh nghiệm, mức lương,… và nhiều tiêu chí khác. Ngoài ra, TopCV.vn còn cung cấp nhiều công cụ hữu ích giúp bạn tạo CV đẹp và hiệu quả, cũng như chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn xin việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *