cách quản lý kho hiệu quả

Điểm qua các cách quản lý kho hiệu quả mà bạn nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý kho hàng là công việc quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Vậy nên quản lý kho hàng như thế nào để giúp giảm chi phí và tăng doanh thu? Dưới đây là tổng hợp những cách quản lý kho hiệu quả mà chủ shop nào cũng phải biết. Hãy cùng Topviecquanly.vn đi tìm hiểu ngay trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây nhé!

Lợi ích của việc quản lý kho hàng

Nhiều nhà bán lẻ chỉ quan tâm tới việc thúc đẩy doanh thu bán hàng mà bỏ quên hoạt động quản lý kho hàng. Tuy nhiên thực tế, nắm giữ cách quản lý kho hiệu quả sẽ đưa tới nhiều lợi ích thiết thực như sau:

Bảo quản hàng hóa tốt hơn

Hàng hóa nếu không được bảo quản đúng cách sẽ rất dễ hư hỏng. Đặc biệt là với những loại hàng như thực phẩm, nông sản hay các mặt hàng dễ vỡ. Điều này sẽ gây tổn thất không nhỏ tới lợi nhuận của cửa hàng. 

Nếu chủ cửa hàng nắm rõ quy trình và cách quản lý kho hiệu quả thì có thể quản lý sát sao tình trạng từng hàng hóa. Từ đó sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro trong quá trình kinh doanh như tình trạng hàng hóa rơi vỡ, hỏng hóc hay hết hạn sử dụng.

>>> Xem thêm: Kỹ Năng Lãnh Đạo Quản Lý – Những Phẩm Chất Không Thể Thiếu

Quản lý kho hiệu quả giúp bạn bảo quản hàng hóa tốt hơn
Quản lý kho hiệu quả giúp bạn bảo quản hàng hóa tốt hơn

Giảm thiểu hàng tồn kho

Hàng hóa là yếu tố cốt lõi tạo nên doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng. Tuy nhiên một cửa hàng sẽ không chỉ nhập một loại hàng hóa mà sẽ liên tục bổ sung nhiều mặt hàng. 

Điều này có thể dẫn tới tình trạng tồn kho nếu không được kiểm soát tốt. Quản lý kho hàng hiệu quả sẽ giúp kiểm soát các mặt hàng còn lại trong kho. Từ đó giúp chủ shop chủ động thay đổi chính sách bán hàng để quay vòng sản phẩm và giảm thiểu hàng tồn kho. 

Đưa ra chính sách bán hàng hiệu quả hơn

Việc kiểm soát và quản lý số lượng hàng tồn kho chính xác sẽ giúp bạn đưa ra chính sách bán hàng hiệu quả hơn. Bạn sẽ nắm được mặt hàng nào có nguy cơ cháy hàng, mặt hàng nào bán chậm. Từ đó bạn có thể điều chỉnh chính sách bán hàng phù hợp để thúc đẩy doanh số như như tăng số lượng nhập hàng, giảm giá hàng tồn kho,…

>>> Xem thêm: Những Công Việc Của Người Quản Lý

Nắm rõ tình trạng hòa hóa là cơ sở để bạn đưa ra chính sách bán hàng tối ưu lợi nhuận nhất
Nắm rõ tình trạng hòa hóa là cơ sở để bạn đưa ra chính sách bán hàng tối ưu lợi nhuận nhất

3 cách quản lý kho hiệu quả bạn nên biết

Dưới đây là tổng hợp những cách quản lý kho hiệu quả giúp gia tăng hiệu quả bán hàng mà chủ cửa hàng nên biết. Cụ thể như sau:

Cách quản lý kho hiệu quả theo thời gian

Bạn cũng có thể sử dụng cách quản lý sản phẩm theo thời gian định kỳ. Với cách quản lý này, chủ cửa hàng có thể áp dụng những phương pháp sau: 

  • Kiểm tra kho định kỳ: Thời gian bạn nên thực hiện kiểm tra kho định kỳ là mỗi 6 tháng/ lần. Việc này sẽ giúp bạn xác minh số liệu được ghi chép trên sổ sách, phần mềm quản lý có trùng khớp không. Đồng thời, kiểm tra định kỳ cũng giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa tồn kho.
  • Quy tắc nhập trước – xuất trước: Đây là quy tắc bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt khi thực hiện quản lý kho. Cụ thể, những mặt hàng được nhập kho trước thì sẽ được ưu tiên xuất trước. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng hàng tồn kho dài ngày gây hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc lỗi mốt. 

>>> Xem thêm: Cửa Hàng Trưởng Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Mới Và Chi Tiết Nhất

Quản lý kho theo từng khu vực

Việc phân chia kho hàng theo từng khu vực sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và quản lý số lượng hàng hóa. Để đảm bảo hiệu quả tối đa của cách quản lý này, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Sắp xếp kho theo từng loại hàng hóa: Dựa trên những đặc điểm như chủng loại, mã hàng, cách bảo quản,… bạn có thể tiến hành phân chia hàng hóa thành từng khu vực để quản lý.
  • Sử dụng mã sản phẩm: Bạn có thể mã hóa từng sản phẩm theo tính chất, vị trí, chủng loại của chúng thành chuỗi ký tự gồm chữ và số. Quản lý kho chỉ cần nhìn vào chuỗi ký tự này là có thể nhanh chóng xác định vị trí và sản phẩm muốn tìm.
  • Sử dụng thẻ kho/ sổ kho: Sau khi đã phân chia khu vực, bạn có thể áp dụng cách quản lý kho hiệu quả bằng thẻ hay sổ kho. Bất cứ sự thay đổi nào từ xuất – nhập kho, số lượng hàng tồn đều được ghi chép lại giúp bạn giám sát chặt chẽ hoạt động của kho.
  • Sử dụng sơ đồ kho hàng: Vẽ lại sơ đồ kho hàng là cách quản lý kho hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Sơ đồ kho hàng sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và lên kế hoạch chính sửa cho phù hợp theo từng thời điểm.

>>> Xem thêm: Trưởng Nhóm Kinh Doanh Là Gì? 5 Kỹ Năng Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn

Bạn có thể phân chia hàng hóa theo từng khu vực để quản lý dễ dàng hơn
Bạn có thể phân chia hàng hóa theo từng khu vực để quản lý dễ dàng hơn

Áp dụng công nghệ vào quản lý kho

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều công nghệ đã được áp dụng vào việc quản lý kho hàng. Cụ thể như sau:

  • Lắp camera giám sát: Camera là cách quản lý kho hiệu quả được nhiều chủ cửa hàng áp dụng. Chúng sẽ giúp bạn quản lý và giám sát kho 24/7, ngay cả khi không có nhân viên trông coi. 
  • Sử dụng phần mềm quản lý kho: Với phương pháp này, bạn có thể tiết kiệm nguồn nhân lực và thời gian để quản lý kho. Nhờ phần mềm, bạn có thể nắm bắt chính xác số lượng hàng hóa trong kho và tránh sai lệch số liệu dẫn tới thất thoát hàng.

Trên đây là những cách quản lý kho hiệu quả mà chủ cửa hàng không thể bỏ qua. Với những phương pháp này, bạn có thể kiểm soát hàng hóa chặt chẽ và đưa ra chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công. 

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *