Trưởng phòng Marketing là một trong những vị trí quản lý, lãnh đạo có vai trò, chức năng then chốt trong doanh nghiệp. Vậy, vị trí trưởng phòng Marketing là gì? Những công việc của vị trí này có vất vả không?
Nếu bạn đang phân vân về những câu hỏi này, hãy cùng topviecquanly.vn tham khảo ngay bài viết “Trưởng phòng Marketing là gì? Mô tả công việc trưởng phòng Marketing” dưới đây. Các thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này.
Tìm hiểu vị trí trưởng phòng Marketing là gì?
Giống như những vị trí trưởng phòng khác, trưởng phòng Marketing sẽ là người đảm nhiệm quản lý và điều hành phòng Marketing trong doanh nghiệp. Họ sẽ thực hiện trách nhiệm theo dõi, phân tích các hiệu quả, ngân sách trong Marketing.
Để có thể trở thành trưởng phòng Marketing, bạn sẽ cần đáp ứng một số yêu cầu từ doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
- Cần tốt nghiệp các trường đại học hoặc có trình độ học vấn tối thiểu là cử nhân các chuyên ngành Marketing, kinh doanh, truyền thông, quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan.
- Cần có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Marketing, ngoài ra nếu bạn từng có kinh nghiệm ở vị trí trưởng phòng Marketing sẽ là một lợi thế.
- Có kiến thức chuyên môn vững vàng về lĩnh vực Marketing, khả năng phân tích, định hướng, đánh giá thị trường tốt,…
- Sử dụng và am hiểu các công cụ phân tích mục vụ cho hoạt động Marketing.
- Thành thạo tin học văn phòng, có ngoại ngữ càng tốt.
- Một số kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch,…
>>>Xem thêm: Tuyển Tập Câu Hỏi Phỏng Vấn Trưởng Phòng Marketing
Công việc của trưởng phòng Marketing là gì?
Công việc của trưởng phòng Marketing sẽ gặp liền với việc hoàn thành được mục tiêu KPI đã đề ra. Ngoài ra sẽ bao gồm một số nhiệm vụ, công việc quản lý khác. Cụ thể như sau:
KPI trong công việc của trưởng phòng Marketing là gì?
KPI là một trong những thước đo để đánh giá về hiệu quả làm việc của nhân sự. Đối với các vị trí liên quan đến Marketing, KPI là yếu tố quyết định đến thu nhập của bộ phận này. Và vị trí trưởng phòng Marketing cũng không ngoại lệ. Các KPI của TP Marketing thường bao gồm các chỉ số như:
- Doanh thu từ các data của Marketing đem lại.
- Tỷ lệ Marketing ROI.
- Giá trị vòng đời khách hàng.
- Chi phí trên một Lead khách hàng tiềm năng.
- Tỷ lệ chuyển đổi từ Traffic thành Data/lead, từ lead thành đơn hàng.
- Tỷ lệ hoàn thành mục tiêu so với kế hoạch đề ra.
>>>Xem thêm: Bật Mí Chiến Lược Quản Lý Nhân Lực Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
Công việc, nhiệm vụ hàng ngày của trưởng phòng Marketing là gì?
Để hoàn thành những KPI ở trên, trưởng phòng Marketing sẽ cần thực hiện những công việc, nhiệm vụ như sau:
- Lên các chiến lược, chương trình, kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp để đạt được mục tiêu doanh thu, phát triển đề ra.
- Nghiên cứu, phân tích thị trường, các dữ liệu, số liệu liên quan đến bán hàng. Từ đó tìm ra các ý tưởng, chiến dịch Marketing mới.
- Quản lý đội ngũ nhân sự thuộc phòng Marketing. Hỗ trợ phòng nhân sự tuyển dụng nhân viên mới cho phòng Marketing. Tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ nhân sự thuộc phòng Marketing.
- Triển khai các chiến dịch Marketing đã được phê duyệt trước đó.
- Thực hiện các công việc liên quan đến mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Thường xuyên cập nhật các kiến thức chuyên ngành, kiến thức liên quan đến lĩnh vực Marketing, liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Thực hiện thiết lập network trong lĩnh vực của mình bằng cách thường xuyên tham gia các hội thảo, workshop, sự kiện liên quan đến Marketing.
- Có trách nhiệm giữ bí mật, bảo mật các thông tin liên quan đến hoạt động Marketing, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Dự đoán, triển khai các hạng ngạch doanh thu theo từng chu kỳ nhất định như tháng, quý, năm. Thiết lập các chiến lược liên quan đến định giá hoặc giá bán của sản phẩm, dịch vụ.
Ngoài những công việc trên, trưởng phòng Marketing cũng cần thực hiện lập các báo cáo theo định kỳ cho ban giám đốc. Ở một số doanh nghiệp, trưởng phòng Marketing cũng có thể đảm nhiệm thêm công việc liên quan đến cải tiến, phát triển sản phẩm. Do đó, có thể thấy TP Marketing là một vị trí có nhiều áp lực.
Mức thu nhập của TP Marketing là bao nhiêu?
Mức thu nhập của trưởng phòng Marketing sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như năng lực, số năm kinh nghiệm, quy mô của doanh nghiệp,… Trên thực tế, vị trí trưởng phòng Marketing sẽ được hưởng nhiều mức lương khác nhau. Có thể bao gồm lương cơ bản, lương doanh thu và các khoản phụ cấp.
Thường sẽ không có mức thu nhập giới hạn nhất định nào với vị trí này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo mức khảo sát trung bình tham khảo sau đây:
- Mức lương trung bình: 29.300.000 đồng/tháng.
- Dải lương phổ biến: 16.500.000 – 23.700.000 đồng/tháng.
- Mức lương thấp nhất: 9.300.000 đồng/tháng.
- Mức lương cao nhất: 81.200.000 đồng/tháng.
Tạm kết
Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí trưởng phòng Marketing. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về trưởng phòng Marketing là gì và công việc ở vị trí này. Tuy là vị trí có nhiều áp lực nhưng mức thu nhập của trưởng phòng Marketing vẫn có sức hấp dẫn với nhiều bạn trẻ hiện nay.
>>>Xem thêm: Giám Đốc Marketing Là Gì? Vai Trò, Nhiệm Vụ Của Vị Trí Này
Hình ảnh: Sưu tầm