Trưởng phòng kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Việc làm nổi bật

Trong mỗi doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh, buôn bán hay trao đổi hàng hóa, hoạt động kinh doanh có một vị trí quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải có người đứng đầu để quản lý công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Người đứng đầu để quản lý đó chính là Trưởng phòng kinh doanh.

Vậy Trưởng phòng kinh doanh là gì? Công việc chi tiết của Trưởng phòng kinh doanh là gì? Cùng topviecquanly.vn tham khảo ngay bài viết chi tiết về TPKD dưới đây.

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là nhân sự quản lý đội ngũ nhân viên thuộc phòng kinh doanh. Ngoài ra, họ còn là người đưa ra chiến lược, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Trưởng phòng kinh doanh sẽ là người đứng ra để giám sát những hoạt động kinh doanh, buôn bán, tiêu thụ hàng hóa của công ty, ngoài ra còn phải quản lý những dịch vụ của công ty.

Trách nhiệm chính của Trưởng phòng kinh doanh là làm thế nào để công ty đạt được doanh thu một cách tối đa nhất, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của công ty có thể chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh khác.

Trưởng phòng kinh doanh là chức vụ cần phải có trong doanh nghiệp. Họ sẽ hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, sản phẩm trở nên thu hút trước mọi khách hàng.

trưởng phòng kinh doanh là gì 03
Khái niệm trưởng phòng kinh doanh là gì?

Bản mô tả công việc của Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Vậy, công việc, nhiệm của của trưởng phòng kinh doanh là gì? Công việc chính của Trưởng phòng kinh doanh là điều phối đội ngũ kinh doanh, phân tích thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó xây dựng kế hoạch kinh doanh và điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với yêu cầu của cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số.

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, công việc của Trưởng phòng kinh doanh có thể thay đổi, nhưng chủ yếu tập trung vào 3 yếu tố chính: con người, doanh nghiệp và khách hàng.

Quản lý con người

Đây là nhiệm vụ đầu tiên khi bạn đang thắc mắc công việc của Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là người sẽ đưa ra kế hoạch mục tiêu, chỉ tiêu, tiêu chuẩn công việc cho nhóm nhân viên kinh doanh và các đại diện bán hàng. Sau đó hỗ trợ thành viên trong nhóm thực hiện công việc để hoàn thành mục tiêu của bộ phận cũng như của doanh nghiệp.

Trưởng phòng kinh doanh sẽ thực hiện những cuộc trao đổi về công việc của từng cá nhân trong nhóm để nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc của họ. Từ đó, thúc đẩy các thành viên làm việc như một đơn vị độc lập, hướng tới hiệu quả chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Trưởng phòng kinh doanh sẽ thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực nhân sự trong bộ phận. Từ đó, đảm bảo năng lực nhân sự trong bộ phận có đủ khả năng ứng dụng công nghệ mới trong công việc. Tham gia quá trình tuyển dụng và hướng dẫn đào tạo nhân viên mới, giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập và làm việc trong doanh nghiệp

trưởng phòng kinh doanh là gì
Quản lý nhân sự là một trong các công việc của trưởng phòng kinh doanh

Quản lý việc kinh doanh của doanh nghiệp

Trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm xác định mục tiêu doanh thu, mở rộng thị trường, thu hút khách hàng, họ sẽ đưa ra kế hoạch chiến lược nhằm đạt được những mục tiêu này.

Trưởng phòng kinh doanh cũng sẽ chịu trách nhiệm phân tích dữ liệu bán hàng và kết quả kinh doanh từng giai đoạn, thời kỳ, từ đó đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp từng giai đoạn. Họ cũng phải tính toán về việc sử dụng vốn ngân sách của doanh nghiệp một cách hợp lý.

Trưởng phòng kinh doanh sẽ đại diện doanh nghiệp làm việc trong mối quan hệ với các bộ phận, đối tác và nhà cung cấp của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Trưởng phòng kinh doanh cũng chịu trách nhiệm tham gia vào quá trình lập báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản lý nhu cầu khách hàng

Trưởng phòng kinh doanh sẽ là người nắm bắt kịp thời về nhu cầu và sở thích của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để khi có vấn đề về khiếu nại, phàn nàn của khách hàng, họ sẽ là người tìm cách giải quyết vấn đề một cách hợp lý và báo cáo lên ban lãnh đạo.

Chương trình khuyến mãi và giảm giá sẽ được Trưởng phòng kinh doanh tính toán một cách phù hợp, mục đích chính là tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của khách hàng.

Trưởng phòng kinh doanh chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và người mua hàng, duy trì mối quan hệ cung-cầu và giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Ngoài những công việc chính trên, Trưởng phòng kinh doanh còn thực hiện những công việc khác do ban lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu.

Mức lương hiện nay của Trưởng phòng kinh doanh

Ngoài việc trở thành thành viên trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp, ứng viên sở hữu vị trí Trưởng phòng kinh doanh còn sở hữu mức lương mơ ước khá cao. Theo thống kê, hiện tạo lương của vị trí này phổ biến khoảng 9,8 – 26,3 triệu/tháng, trung bình khoảng 36,2 triệu/tháng. Được biết, trên thực tế mức lương này còn cao hơn trên dưới khoảng 174 triệu/tháng. Mức lương này sẽ tùy thuộc vào trình độ và quy mô của mỗi doanh nghiệp.

trưởng phòng kinh doanh là gì 01
Mức lương của trưởng phòng kinh doanh khá cao

Tạm kết

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí quản lý cấp cao và có vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Bởi vậy, người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm làm việc càng nhiều, sẽ có cơ hội thăng tiến và sở hữu mức lương vô cùng hấp dẫn. Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Trưởng phòng kinh doanh là gì? Công việc của Trưởng phòng kinh doanh. Hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin để đưa ra đánh giá năng lực của bản thân xem mình có phù hợp với công việc này không nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *