Những kỹ năng cần có để trở thành trưởng phòng kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng phòng kinh doanh (TPKD) là một vị trí quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Họ đóng vai trò là người ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, những yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng khi tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh tương đối khắt khe.

Vậy, trưởng phòng kinh doanh là gì? Những kỹ năng để thành công hơn khi làm trưởng phòng kinh doanh là gì? Hãy cùng topviecquanly.vn tham khảo ngay trong bài viết chi tiết về vị trí này ngay sau đây.

Vị trí trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trước khi đến với các kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh là gì, hãy tìm hiểu về khái niệm trưởng phòng kinh doanh là gì.

TPKD là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về điều phối công việc, quản lý nhân sự của phòng kinh doanh tại doanh nghiệp/công ty. Công việc chính của họ sẽ xoay quanh mục tiêu tăng trưởng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp.

Một TPKD sẽ có những vai trò chính như sau:

  • Quản lý nhân sự – con người: Xây dựng, tuyển dụng, đào tạo, nuôi dưỡng đội ngũ phòng kinh doanh.
  • Quản lý khách hàng: Thực hiện lên các kế hoạch, chiến lược để thu hút được khách hàng.
  • Quản lý các hoạt động kinh doanh: Thực hiện quản lý, chỉ đạo mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh.
trưởng phòng kinh doanh là gì 03
Vị trí trưởng phòng kinh doanh là gì?

5+ kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh là gì?

Với vai trò quan trọng như vậy, những kỹ năng cần có để trở thành trưởng phòng kinh doanh là gì? Nếu bạn đang thắc mắc câu hỏi này, hãy tham khảo những kỹ năng quan trọng cần có của TPKD sau đây.

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

Chắc chắn đây là yếu tố đầu tiên khi hỏi về kỹ năng của trưởng phòng kinh doanh là gì. Bạn sẽ thực hiện quản lý đội ngũ nhân sự có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Do đó, bạn cần có kỹ năng, khả năng lãnh đạo tốt.

Kỹ năng này được thể hiện ở những điểm sau:

  • Có thể kịp thời hỗ trợ ngay khi nhân viên của bạn gặp khó khăn, đưa cho họ những định hướng giúp họ giải quyết được các khó khăn đó.
  • Không ngại thử thách, thử nghiệm các phương pháp quản lý, làm việc mới để giúp nâng cao được hiệu quả làm việc.
  • Có khả năng nhìn nhận, đánh giá, khen thưởng hoặc trách phạt nhân viên phù hợp.

Kỹ năng nhìn nhận, đánh giá nhân sự

Tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp là một trong những kỹ năng cần có của TPKD. Họ cũng sẽ là những người có trách nhiệm giám sát đội kinh doanh. Do đó, để giúp phòng kinh doanh phát triển tốt hơn, TPKD cần có khả năng nhìn nhận, đánh giá nhân sự để có thể tuyển dụng được nhân tài và loại bỏ những nhân viên không có khả năng.

trưởng phòng kinh doanh là gì 02
TPKD cần có khả năng đánh giá nhân sự

Kỹ năng đào tạo, cố vấn, huấn luyện chuyên môn

TPKD sẽ là người thực hiện đào tạo, huấn luyện chuyên môn cho các nhân sự thuộc bộ phận liên quan đến kinh doanh. Do đó, bạn sẽ cần có khả năng đào tạo, thuyết trình cũng như khả năng chia sẻ, truyền tải thông tin tốt.

Điều này sẽ giúp cho bạn có thể truyền tải được thông tin, nội dung mong muốn đến với nhân viên của bạn. Từ đó thúc đẩy công việc phát triển hơn.

Kỹ năng hoạch định – thực thi các kế hoạch

Hầu hết, các TPKD sẽ cần thực hiện lên các chiến lược, kế hoạch liên quan đến bán hàng. Tuy nhiên, một số trường hợp, TPKD sẽ là người lên thêm các kế hoạch, chiến lược tổng thể khác lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh như kế hoạch tuyển dụng nhân sự, kế hoạch liên quan đến Marketing.

Vì vậy, hoạch định và thực thi kế hoạch là một trong những kỹ năng khi bạn tìm hiểu về kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh.

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm

Chắc chắn đây là nhóm kỹ năng mềm rất quan trọng khi bạn là một trưởng phòng kinh doanh. Có thể thấy rằng, TPKD sẽ cần phải giao tiếp với khá nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Ví dụ như:

  • Giao tiếp với khách hàng để tìm hiểu nhu cầu, đưa ra được chiến lược kinh doanh, bán hàng phù hợp.
  • Giao tiếp với nhân viên, đồng nghiệp để giúp tăng hiệu quả làm việc.
  • Giao tiếp với ban lãnh đạo, giám đốc để nắm rõ được các chiến lược phát triển lâu dài, báo cáo tình hình công việc, doanh thu theo định kỳ.

Do đó, vị trí này yêu cầu cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, bạn sẽ cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt bởi hoạt động kinh doanh muốn thành công sẽ là sự phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

Một số kỹ năng cần có khác

Ngoài những kỹ năng cốt lõi trên, để trở thành một TPKD thành công, bạn sẽ cần có thêm nhiều kỹ năng khác. Ví dụ như:

Kỹ năng tổ chức công việc tốt: Công việc của TPKD luôn có khối lượng khá nhiều, vì vậy, bạn cần có khả năng tổ chức công việc khoa học để đạt hiệu quả.

Kỹ năng quản lý thời gian: Kỹ năng này sẽ giúp bạn không bị quá tải và có thời gian cho cuộc sống riêng tư của mình.

Kỹ năng phân tích, dự đoán: Kỹ năng này giúp bạn có thể dự đoán được các xu hướng thị trường, kết quản bán hàng để đưa ra được kế hoạch phát triển tốt nhất.

trưởng phòng kinh doanh là gì 01
Để thành công khi làm TPKD cần có nhiều kỹ năng khác nhau

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ để giải đáp câu hỏi các kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh là gì. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời phù hợp và hiểu hơn về khái niệm của trưởng phòng kinh doanh là gì.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *