Trưởng phòng kế hoạch là gì? Mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch

Việc làm nổi bật

Đối với ban lãnh đạo và doanh nghiệp, Trưởng phòng kế hoạch có vai trò rất quan trọng. Hiện nay rất nhiều bạn trẻ năng động và có năng lực hướng đến tìm kiếm việc làm ở vị trí Trưởng phòng kế hoạch này. Nhưng nhiều bạn vẫn chưa hiểu về công việc cụ thể của vị trí này.Vậy Trưởng phòng kế hoạch là gì? Công việc của trưởng phòng kế hoạch là gì? Hãy cùng topviecquanly.vn tham khảo qua bài viết sau nhé!

Trưởng phòng kế hoạch là gì?

Trước khi tìm hiểu Trưởng phòng kế hoạch là gì? Hãy cùng tìm hiểu xem kế hoạch là gì?

Kế hoạch là một văn bản tập hợp các công việc, nhiệm vụ, hoạt động được sắp xếp từng mức thời gian khác nhau để đảm bảo hoàn thành được mục tiêu đề ra. Lập kế hoạch là một trong các nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, gắn liền với chương trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai. Do vậy, việc lập ra phòng ban kế hoạch là điều cần thiết trong mọi tổ chức, người đứng đầu bộ phận này là Trưởng phòng kế hoạch.

Có thể hiểu, Trưởng phòng kế hoạch là người có trách nhiệm nghiên cứu các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, từ đó lến kế hoạch chiến lược phù hợp để thực hiện các mục tiêu đó. Họ cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường và phân tích các xu hướng mới trong ngành nghề kinh doanh.

Những người làm việc ở bộ phận kế hoạch thường có nhiệm vụ theo dõi ngân sách, hàng tồn kho và tiến độ công việc, sản xuất của một bộ phận hoặc dự án mới. Duy trì tồn kho một cách tối đa và hiệu quả nhất.

trưởng phòng kế hoạch là gì 3
Trưởng phòng kế hoạch là gì?

Công việc Trưởng phòng kế hoạch là gì?

Với vai trò là một nhân sự cấp quản lý, Trưởng phòng kế hoạch phụ trách rất nhiều công việc khác nhau. Cụ thể:

Trưởng phòng kế hoạch sẽ là người lập kế hoạch sản xuất theo định kỳ cho doanh nghiệp, có thể theo tháng, quý, năm. Sau khi lập kế hoạch, thực hiện quản lý đối với các kế hoạch sản xuất được triển khai và theo dõi việc thực hiện của nhân viên, đồng thời phối hợp các phòng ban để đảm bảo về chỉ tiêu sản xuất phù hợp với thị trường tiêu dùng hiện nay.

Thực hiện thu thập thông tin, đánh giá và đưa ra những hướng phân tính cho thị trường về dịch vụ, sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó hoạch định được xu hướng và dự báo đối với các kế hoạch triển khai sắp tới để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trưởng phòng kế hoạch cũng là người đưa ra những ý kiến tư vấn giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp triển khai các kế hoạch sản xuất hiệu quả, đồng thời đưa ra tiêu chí lựa chọn nhóm khách hàng cần hướng tới, phân tích về thị trường tiêu thụ sản phẩm và hiệu quả kinh doanh.

Theo dõi hoạt động và kế hoạch xuất nhập khập hàng hóa của doanh nghiệp, mục đích đảm bảo triển khai các kế hoạch đúng theo dự án được hiệu quả nhất.

Trưởng phòng kế hoạch sẽ là người phân công công việc cho từng nhân viên cấp dưới, sao cho công việc phù hợp với khả năng và chuyên môn của họ, điều này giúp tạo hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên tốt hơn. Kiểm tra, nhắc nhở nhân viên thực hiện công việc, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả và đúng thời gian nhất.

trưởng phòng kế hoạch là gì 2
Công việc của TP kế hoạch sẽ xoay quanh các bản kế hoạch phát triển doanh nghiệp

Những công việc, nhiệm vụ khác như: 

  • Đứng ra xử lý những thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, khi nhân viên không đủ khả năng xử lý.
  • Tham gia kiểm soát, theo dõi hoạt động chi tiết của ngân sách trong kế hoạch được triển khai, qua đó bảo đảm tiêu chí tiết kiệm nhưng vẫn mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.
  • Trưởng phòng kế hoạch sẽ lập kế hoạch đào tạo và tập huấn nâng cao kỹ năng làm việc cho nhân viên mới và cũ của doanh nghiệp. Phối hợp cùng các bộ phận hoàn thành kế hoạch và mục tiêu của dự án đề ra được hiệu quả nhất.
  • Chịu trách nhiệm chuẩn bị thông tin và lập các báo cáo về việc triển khai các hoạt động của kế hoạch. Đưa ra khuyến nghị và các giải pháp cần thiết để cải tiến, nâng cấp các kế hoạch đã và đang triển khai. Báo cáo với cấp trên về tiến độ sản xuất và quá trình thực hiện kế hoạch để ban lãnh đạo nắm bắt được tình hình.

Ngoài những công việc chính trên, Trưởng phòng kế hoạch cũng thức hiện những công việc khác do cấp trên yêu cầu và giao nhiệm vụ.

Mức thu nhập hiện nay của Trưởng phòng kế hoạch

Đây là vị trí nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp, mặc dù khối lượng công việc khá nhiều, nhưng đây được xem là vị trí “dưới một người, trên vạn người”. Nhưng mức lương của Trưởng phòng kế hoạch còn phụ thuộc vào nhiệm vụ mà họ được giao và số lượng công việc theo quy mô của doanh nghiệp. Mức lương của vị trí này phổ biến từ 23,2-34,8 triệu/tháng, mức trung bình khoảng 39,7 triệu/tháng. Mức lương cao nhất có thể đạt được là 127,6 triệu/tháng.

trưởng phòng kế hoạch là gì 1
Mức lương của trưởng phòng kế hoạch trung bình trên 20.000.000 đồng/tháng

Tạm kết

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải thích rõ về Trưởng phòng kế hoạch là gì? Công việc và mức lương của vị trí này. Hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức về công việc này. Từ đó có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn và tự mình rèn luyện thêm để có được sự tự tin tối đa và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *