Quản lý chất lượng là gì? Người làm quản lý chất lượng làm gì?

Việc làm nổi bật

Chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên mà khách hàng xem xét khi lựa chọn bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào. Và để đảm bảo các sản phẩm luôn đạt chất lượng tiêu chuẩn, vị trí quản lý chất lượng đã ra đời. Vậy quản lý chất lượng là gì? Công việc làm quản lý chất lượng bao gồm những gì? Bài viết dưới đây, topviecquanly.vn sẽ giải đáp những thắc mắc này của bạn.

Quản lý chất lượng là gì?

Quản lý chất lượng là những hoạt động được thực hiện nhằm kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm của một tổ chức, doanh nghiệp. Quản lý chất lượng không chỉ là một hành động mà nó bao gồm chuỗi hành đồng gắn bó chặt chẽ với nhau. 

Chúng bắt đầu từ việc lên chính sách quản lý, mục tiêu, kiểm soát, đảm bảo và cải tiến chất lượng. Các hoạt động này liên kết và phối hợp với nhau nhằm mục đích kiểm soát và quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.

quản lý chất lượng là gì 3
Quản lý chất lượng là những hoạt động được thực hiện nhằm kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm của một tổ chức, doanh nghiệp

Tuy nhiên thực tế việc quản lý chất lượng không dễ dàng và sẽ phải dựa vào những phương pháp nhất định. Vậy những phương pháp thường dùng để quản lý chất lượng là gì? Có thể kể tới một số phương án sau:

  • Kiểm soát quá trình bằng thống kê (SPC): Người quản lý chất lượng sẽ sử dụng các phương pháp thống kê để thu thập, phân tích dữ liệu cũng như trình bày, thuyết trình cho các bên liên quan. Từ những thông tin này, doanh nghiệp sẽ giám sát và theo dõi kịp thời tiến độ công việc, kiểm soát cũng như cải tiến quá trình hoạt động.
  • Phương pháp Six Sigma: Người quản lý chất lượng sẽ sử dụng các nguyên tắc để đảm bảo sản phẩm, dịch vụ luôn đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Vai trò của quản lý chất lượng là gì? 

Quản lý chất lượng có vai trò quan trọng với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc quản lý chất lượng tốt hoặc không tốt sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lợi ích của doanh nghiệp cũng như khách hàng. Cụ thể những lợi ích mà quản lý chất lượng mang lại là:

  • Gia tăng sự trung thành của khách hàng: Việc doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt sẽ tạo dựng niềm tin nơi khách hàng. Theo thời gian lâu dài, khách hàng sẽ trở nên trung thành và ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp so với các sản phẩm khác.
  • Tăng thêm nguồn khách hàng mới: Những khách hàng thân thiết thường có xu hướng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới những người thân đang có nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn tới tệp khách hàng tiềm năng mà không tốn chi phí quảng bá.
  • Giảm rủi ro về pháp lý: Quản lý chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Điều này cũng sẽ giảm thiểu tỷ lệ doanh nghiệp phải đối mặt với các vấn đề không mong muốn về pháp lý.
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp: Chất lượng ổn định là yếu tố nền móng và quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu vững chắc.
quản lý chất lượng là gì 2
Quản lý chất lượng tốt hoặc không tốt sẽ có ảnh hưởng trực tiếp lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng

Người quản lý chất lượng làm gì?

Công việc cụ thể của nhân viên quản lý chất lượng là gì? Thực tế công việc của một nhân viên quản lý chất lượng sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên nhìn chung, khi đảm nhiệm vị trí quản lý chất lượng, bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Hiểu rõ các yêu cầu đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ 

Mỗi sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ có những yêu cầu nhất định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cần đảm bảo. Vì vậy để đảm bảo chất lượng, người quản lý chất lượng cần thực sự am hiểu và nắm chắc về các yêu cầu này. 

Để làm được điều đó, quản lý chất lượng cần tìm hiểu kỹ về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm, bản thiết kế sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc quy trình cung cấp dịch vụ, yêu cầu kiến thức, kỹ năng tư vấn,.. Từ đó người quản lý có thể tiến hành giám sát, kiểm tra và quản lý chất lượng dịch vụ, sản phẩm. 

  • Kiểm tra nguyên liệu

Lý do cần kiểm tra nguyên liệu khi quản lý chất lượng là gì? Điều này sẽ giúp loại bỏ các nguyên liệu lỗi, không hoàn thiện. Như vậy sản phẩm khi được hoàn thiện sẽ đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

  • Lựa chọn sản phẩm mẫu

Quản lý chất lượng sẽ phải tiến hành lựa chọn sản phẩm mẫu để làm quy chuẩn chung trong quá trình sản xuất sản phẩm. Các yếu tố cần đánh giá khi lựa chọn sản phẩm mẫu là: Kích thước, chức năng, các thông số, số liệu,.. Đây là sẽ các số liệu để so sánh và tuân thủ khi sản xuất hàng loạt sản phẩm tương tự.

  • Kiểm tra quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Vì vậy người quản lý chất lượng cần tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất để đảm bảo quy trình an toàn, đạt tiêu chuẩn yêu cầu và hoạt động bình thường. 

quản lý chất lượng là gì 1
Quy trình sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm 
  • Kiểm tra máy móc, thiết bị

Máy móc, thiết bị là những yếu tố quan trọng giúp quá trình sản xuất sản phẩm diễn ra thuận lợi. Vì vậy quản lý chất lượng cần đảm bảo các máy móc, thiết bị này hoạt động bình thường với năng suất tối đa nhất.

  • Báo cáo kết quả công việc 

Sau khi tiến hành kiểm định các yếu tố trên, nhân viên quản lý chất lượng sẽ ghi chép và báo cáo kết quả công việc lên cấp trên. Điều này sẽ giúp ban quản lý bám sát hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng như có sự điều chỉnh chiến lược sản xuất cho hợp lý.

Trên đây là những thông tin về việc làm quản lý chất lượng mà chúng tôi muốn gửi tới bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu về quản lý chất lượng là gì cũng như những công việc cụ thể của vị trí này. Chúc bạn thành công với con đường sự nghiệp đã lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *