Quản lý là gì? 5 kỹ năng cần rèn luyện để trở thành nhà quản lý giỏi

Chia sẻ kinh nghiệm

Trở thành quản lý là mục tiêu công việc mà nhiều người đặt ra trên con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ tố chất và năng lực để trở thành nhà quản lý giỏi. Bài viết dưới đây, topviecquanly.vn chia sẻ những thông tin cơ bản về quản lý là gì cũng như 5 bí quyết bạn cần nắm để trở thành nhà quản lý giỏi.

Quản lý là gì?

Trước khi đi vào những bí kíp cụ thể để trở thành nhà quản lý giỏi, bạn cần tìm hiểu chung về quản lý là gì cũng như những nhiệm vụ mà vị trí này đảm nhận. Nhà quản lý là những người chịu trách nhiệm tổ chức kế hoạch, chỉ đạo và giám sát công việc của các nhân viên trong bộ phận mà mình phụ trách. 

Dựa theo quy mô doanh nghiệp mà vị trí cụ thể của quản lý rất đa dạng. Đó có thể là trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc bộ phận, tổng giám đốc điều hành,.. Tuy chức vụ có thể khác nhau nhưng mục tiêu chung của quản lý là tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có để giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu đã đề ra. 

quản lý là gì 01
Nhà quản lý là những người chịu trách nhiệm tổ chức kế hoạch, chỉ đạo và giám sát công việc của các nhân viên trong bộ phận mà mình phụ trách

5 kỹ năng giúp bạn trở thành quản lý giỏi

Từ khái niệm quản lý là gì phía trên, có thể thấy đây là vị trí có vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo và chỉ huy đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để trở thành nhà quản lý giỏi? Dưới đây là 5 kỹ năng mà bạn cần rèn luyện nếu muốn đạt tới mục tiêu này:

Có tầm nhìn xa và dám mạo hiểm

Công việc của nhà quản lý là lên kế hoạch và sắp xếp công việc cho những nhân viên dưới quyền. Vì vậy nhà quản lý bắt buộc phải rèn luyện khả năng nhìn xa trông rộng, phán đoán những thứ sẽ xảy ra ở tương lai ngay từ thời điểm hiện tại.

Bên cạnh những suy nghĩ mới mẻ, nhà quản lý cũng cần đưa ra những suy nghĩ táo báo, độc đáo mà không ai nghĩ tới. Đây sẽ là điều tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với những đối thủ khác trên thị trường. Nếu không dám mạo hiểm với các cơ hội tiềm năng, dám trở nên khác biệt thì bạn sẽ mãi mãi chỉ là những quản lý bình thường mà thôi.

quản lý là gì 02
Nhà quản lý phải rèn luyện khả năng nhìn xa trông rộng, phán đoán những thứ sẽ xảy ra ở tương lai ngay từ thời điểm hiện tại

Kỹ năng sắp xếp, phân bổ công việc

Bất cứ ai khi hiểu rõ công việc của quản lý là gì đều nhận định rằng đây là vị trí phải đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ. Nếu chỉ một mình người quản lý thực hiện những công việc này thì sẽ không thể đảm bảo hoàn thành đúng thời gian và chất lượng đã đề ra. Chính vì vậy quản lý cần có kỹ năng sắp xếp và phân bổ công việc hợp lý.

Bạn có thể thực hiện chính sách trao quyền cho nhân viên có năng lực làm việc. Còn mình sẽ thực hiện kiểm soát và quản lý chung thông qua các leader này. Điều này vừa giúp bạn chia sẻ bớt công việc mà mình phải thực hiện; vừa giúp phát triển năng lực nhân viên.

Tuy nhiên bạn cần chú ý rằng, một khi đã trao quyền thì bạn nên tin tưởng vào năng lực làm việc của họ. Không nên can thiệp quá sâu vào những chi tiết nhỏ nhặt trong công việc mà bạn đã trao cho nhân viên. Hành động này có thể khiến họ thấy áp lực và gò bó, không thể tự do phát huy năng lực bản thân.

Kết nối nhân viên và xây dựng môi trường làm việc bền vững

Ngoài 2 bí kíp trên, còn những kỹ năng nào  giúp bạn thăng tiến nhanh trong vị trí quản lý là gì? Đó chính là kỹ năng kết nối nhân viên và xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, bền vững. Bởi môi trường làm việc là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất làm việc của nhân viên. 

Nếu nhân viên có sự kết nối với nhau và cùng làm việc trong môi trường tự do, sáng tạo thì hiệu suất làm việc chắc chắn sẽ được cải thiện rất nhiều. Họ sẽ có không gian tự do để thỏa sức đưa ra nhiều ý tưởng mới và có tính khả thi. Hãy hướng nhân viên tới những điều mà công ty có thể cho họ, đó sẽ là động lực thúc đẩy họ làm việc và cống hiến hết mình.

quản lý là gì 03
Kỹ năng kết nối nhân viên và xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, bền vững là điều nhà quản lý cần rèn luyện

Lắng nghe và truyền đạt cho nhân viên

Nhiều nhà quản lý có năng lực làm việc tốt, có bản lĩnh, dám thử thách với những cơ hội mới. Tuy nhiên, thiếu sót trong việc lắng nghe và truyền đạt ý tưởng của mình cho nhân viên khiến họ luôn nhận thất bại. Chính vì vậy đây là kỹ năng không thể thiếu ở bất cứ quản lý nào. 

Vậy những điều bạn nên làm khi đảm nhận vị trí quản lý là gì? Hãy dành thời gian rèn luyện khả năng lắng nghe thật cẩn thận, tỉ mỉ; sau đó truyền thụ lại các thông tin ấy chính xác, ngắn gọn nhất cho nhân viên. Như vậy nhân viên của bạn mới nắm bắt được ý tưởng của bạn để bắt đầu thực hiện công việc với năng suất tối đa nhất. 

Hướng tới hiệu quả công việc

Nghe có vẻ không cần thiết nhưng thực chất đây là kỹ năng mà người quản lý nào cũng cần có. Bạn phải là người đứng đầu và lên kế hoạch làm việc, mục tiêu cụ thể cần đạt được cho đội ngũ của mình. Nếu đưa ra mục tiêu chung chung, không rõ ràng, nhân viên của bạn có thể không nắm bắt được cũng như không biết nên bắt đầu từ đâu. 

Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng hãy tham gia cùng nhân viên trong việc thực hiện kế hoạch làm việc này. Đồng thời không nên ép buộc nhân viên làm việc cường độ cao để hoàn thành công việc. Điều đó sẽ chỉ khiến họ thấy áp lực và không thể đạt hiệu suất công việc như mong muốn.

Trên đây là những thông tin chung về vị trí quản lý mà bạn nên biết. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu quản lý là gì và nắm được 5 bí quyết để trở thành một quản lý giỏi. Đây là vị trí mà ai cũng muốn đạt được trong quá trình làm việc. Tuy nhiên bạn cần rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết trên để có thể nhanh chóng đạt được vị trí này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *