phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv

Bộ câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật mới nhất 2023

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng nhóm kỹ thuật đang là vị trí được nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Nếu bạn đang là ứng viên của vị trí này, cùng Topviecquanly tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật mới nhất 2023 qua bài viết này nhé.

Trưởng nhóm kỹ thuật là ai?

Trưởng nhóm kỹ thuật là người đứng đầu phòng ban kỹ thuật của doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề công nghệ kỹ thuật và có khả năng tổ chức, hành chính, lập kế hoạch để giám sát hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp về các vấn đề liên quan điều khiển kỹ thuật phức tạp.

Bên cạnh đó, họ còn phải đảm bảo cung cấp công việc kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng được các mục tiêu của công ty. Ngoài chuyên môn kỹ thuật, trưởng nhóm kỹ thuật cũng cần có kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và quản lý xuất sắc để dẫn dắt và thúc đẩy nhóm của họ đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-1
Trưởng nhóm kỹ thuật là người đứng đầu phòng ban kỹ thuật của doanh nghiệp

Bộ câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật mới nhất 2023

Dưới đây là top các câu hỏi phỏng vấn thường gặp đối với vị trí trưởng phòng kỹ thuật và gợi ý cách trả lời thu hút HR mà bạn có thể tham khảo:

Bạn hãy giới thiệu về bản thân?

Đây là câu hỏi quen thuộc mà bất cứ cuộc phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật nào cũng có. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn nắm bắt được thông tin cơ bản về bạn. Đây cũng là câu hỏi để đánh giá khả năng giao tiếp và điểm nổi bật của ứng viên.

Với câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật này, hãy nêu thông tin cơ bản gồm: tên, tuổi, địa chỉ, tốt nghiệp trường nào. Đừng quên nhắc về kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật của bạn. Chú ý nêu ngắn gọn trong khoảng 1-2 phút. 

Tìm hiểu thêm: Cách giới thiệu bản thân ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng

Tại sao bạn lại ứng tuyển vị trí này tại công ty chúng tôi?

Trước khi tham gia phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về công ty, doanh số và thành tựu họ đạt được trong năm qua?. Những kiến thức này giúp bạn trở nên nghiêm túc hơn khi ứng tuyển. Với câu hỏi này, hãy nêu những ưu điểm của công ty, môi trường là việc và cơ hội phát triển bản thân khi bạn trở thành nhân viên ở đây.

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-2
Trước khi tham gia phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về công ty

Điều gì đã thúc đẩy bạn trở thành trưởng nhóm kỹ thuật và bạn thích điều gì nhất khi lãnh đạo một nhóm kỹ thuật?

Đây là câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật để HR đánh giá bạn có thực sự đam mê với vị trí này hay không. Hãy tham khảo câu trả lời sau:

“Tôi thích cả công việc kỹ thuật lẫn vai trò quản lý. Tôi đam mê công nghệ và thích giải quyết những thách thức kỹ thuật phức tạp. Đồng thời, tôi cũng thấy thật thú vị khi lãnh đạo một nhóm và giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

Điều tôi thích nhất khi lãnh đạo một nhóm kỹ thuật là nhìn thấy các thành viên trong nhóm của mình trưởng thành và phát triển các kỹ năng của họ, cũng như làm việc cùng nhau để đưa ra các giải pháp chất lượng cao.”

Tìm hiểu thêm: Tuyển tập 10+ câu hỏi phỏng vấn team leader chuyên môn cần biết

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm của bạn làm việc hiệu quả và hoàn thành công việc của họ?

Nhà tuyển dụng phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật thường đặt câu hỏi này để đánh giá năng lực lãnh đạo của ứng viên. Hãy thể hiện khả năng của mình thông qua cách trả lời ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Tham khảo mẫu trả lời sau:

“Tôi tin rằng động lực và sự gắn kết đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: có mục tiêu rõ ràng, cảm thấy được trân trọng, có cơ hội thăng tiến và phát triển. Để đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm của tôi có động lực và gắn kết, tôi dành thời gian để liên lạc với họ thường xuyên, cung cấp phản hồi cũng như sự công nhận dành cho họ. Tôi cũng khuyến khích họ đón nhận những thử thách mới và mang đến cho các thành viên cơ hội học hỏi và phát triển.”

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-3
Hãy thể hiện khả năng của mình thông qua cách trả lời ngắn gọn và đi vào trọng tâm

Bạn cân bằng các nhiệm vụ kỹ thuật với các nhiệm vụ quản lý bằng cách nào, chẳng hạn như họp nhóm, đánh giá hiệu suất và lập ngân sách?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng cân bằng các nhiệm vụ và hiệu suất làm việc của bạn. Với câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật này, hãy tự tin cho biết những “chiến lược” của mình khi đảm nhiệm các nhiệm vụ. Câu trả lời tham khảo như sau:

“Tôi biết là một trưởng nhóm kỹ thuật, điều cần thiết là cân bằng các nhiệm vụ kỹ thuật với nhiệm vụ quản lý một cách hiệu quả. Để đạt được điều này, tôi ưu tiên các nhiệm vụ của mình và đặt ra các mục tiêu và thời hạn rõ ràng cho cả công việc kỹ thuật và nhiệm vụ quản lý. Tôi cũng giao trách nhiệm cho các thành viên khác trong nhóm, những người có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, điều này cho phép tôi tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.”

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-4
Hãy tự tin cho biết những “chiến lược” của mình khi đảm nhiệm các nhiệm vụ kỹ thuật và quản lý

Bạn đã từng xử lý một tình huống khó khăn trong nhóm của mình, chẳng hạn như trễ deadline hoặc xung đột giữa các thành viên trong nhóm không? Bạn đã giải quyết tình huống như thế nào?

Chắc chắn đây là câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật để đánh giá khả năng xử lý tình huống và khả năng lãnh đạo của bạn. Bạn có thể kể ngắn gọn tình huống đã diễn ra, tập trung vào giải pháp giải quyết và kết quả. Câu trả lời tham khảo như sau:

“Có một lần, chúng tôi đã trễ deadline do những sự cố không mong muốn. Để giải quyết tình hình, tôi ngay lập tức tổ chức một cuộc họp nhóm để đánh giá tình hình và xác định nguyên nhân vấn đề.

Sau đó, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm và đặt deadline mới để đảm bảo đạt được mục tiêu của mình. Tôi thường xuyên liên lạc với các thành viên trong nhóm để nắm bắt tình hình. Chúng tôi cũng đã quán triệt với nhau để tránh các vấn đề tương tự trong tương lai. Kết quả là chúng tôi đã có thể thực hiện thành công dự án trong thời hạn đã đặt ra.”

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-5
Với câu hỏi tình huống hãy kể ngắn gọn tình huống đã diễn ra, tập trung vào giải pháp và kết quả

Làm thế nào để bạn và các thành viên trong nhóm theo kịp các công nghệ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kỹ thuật?

Câu hỏi này được HR hỏi trong buổi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật nhằm đánh giá trách nhiệm cũng như khả năng dẫn dắt của bạn khi đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm kỹ thuật. Bạn có thể tham khảo cách trả lời sau:

“Là trưởng nhóm kỹ thuật, tôi nhận ra tầm quan trọng của việc cập nhật các công nghệ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực của mình. Tôi thường xuyên tham dự các hội nghị và sự kiện trong ngành, đọc các tạp chí và ấn phẩm kỹ thuật, đồng thời tham gia các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến.

Để đảm bảo rằng thành viên trong nhóm cũng được cập nhật, tôi khuyến khích họ tham gia các buổi đào tạo và hội nghị. Đồng thời tôi tạo cơ hội để phát triển và có các buổi đào tạo chuyên môn. Tôi cũng chỉ định các thành viên trong nhóm nghiên cứu và khám phá các công nghệ và xu hướng mới có thể mang lại lợi ích cho công việc của cả nhóm.”

Với câu trả lời này, ứng viên đã tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật của mình. HR sẽ thấy được sự nhạy bén, trách nhiệm và khả năng truyền động lực cho cả nhóm.

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-6
Hãy thể hiện sự nhạy bén và khả năng truyền động lực cho cả nhóm của bạn

Bạn làm cách nào để đảm bảo công việc của nhóm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và đo lường và theo dõi tiến độ của thành viên?

Đây là câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật quan trọng giúp bạn chứng minh được năng lực của mình. Bạn có thể nêu cụ thể các phương pháp giúp mình đảm bảo chất lượng công việc. Tuy nhiên, không nên trả lời quá rườm rà, hãy tập trung vào những điều cốt lõi.

Với câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật này, bạn có thể tham khảo cách trả lời sau đây: 

“Đảm bảo công việc của nhóm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng là ưu tiên hàng đầu của tôi khi đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm. Tôi tuân theo một quy trình có cấu trúc để xác định các tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời đo lường và theo dõi tiến độ của nhóm trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn đó.

Tôi làm việc với các bên liên quan để xác định các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng và cụ thể cho từng dự án hoặc nhiệm vụ. Tiếp theo, tôi thiết lập các quy trình và hướng dẫn đảm bảo chất lượng cho cả nhóm. Để theo dõi tiến độ của nhóm, tôi sử dụng các công cụ và chỉ số quản lý dự án để theo dõi tiến độ đối với KPI.

Tôi trao đổi thường xuyên với thành viên trong nhóm để xác định bất kỳ vấn đề hoặc thách thức nào mà họ có thể gặp phải. Bên cạnh đó, tôi khuyến khích các thành viên đưa ra những phản hồi của họ trong quá trình làm việc.”

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-7
Nêu cụ thể các phương pháp đảm bảo chất lượng công việc khi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật

Bạn xử lý xung đột hoặc bất đồng trong nhóm của mình như thế nào?

Những câu hỏi phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật dạng này bạn có thể nêu ra quan điểm và giải pháp của mình để làm rõ vấn đề. Điều này có thể giúp bạn chứng minh được kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả, nâng cao tính gắn kết của các thành viên trong nhóm. Tham khảo cách trả lời phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật với câu hỏi này như sau:

“Theo tôi, xung đột hoặc bất đồng trong nhóm có thể là thách thức nhưng cũng là cơ hội để phát triển và học hỏi. Khi xử lý những tình huống như vậy, tôi xác định nguyên nhân của xung đột và tìm cách xử lý.

Tôi khuyến khích các thành viên giao tiếp cởi mở với nhau để hiểu rõ hơn về quan điểm của họ. Tiếp theo, tôi tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận để tìm ra các giải pháp tiềm năng và khuyến khích các thành viên trong nhóm đưa ra các ý tưởng để giải quyết. Cuối cùng, khi đã đạt được giải pháp, tôi sẽ trao đổi với các thành viên trong nhóm để đảm bảo vấn đề đã được giải quyết.”

phong-van-nang-luc-truong-nhom-ky-thuat-topcv-8
Hãy chứng minh kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả, nâng cao tính gắn kết của các thành viên trong nhóm

Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã cung cấp những thông tin giúp bạn biết cách trả lời phỏng vấn năng lực trưởng nhóm kỹ thuật. Đây là vị trí tiềm năng với cơ hội việc làm rất tốt. Hãy vận dụng những gợi ý trên để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé. 

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn chưa tìm được công việc ưng ý, hãy tham khảo các tin tuyển dụng mới nhất được cập nhật mỗi ngày tại TopCV. TopCV đang là hệ sinh thái tuyển dụng hàng đầu với kho việc làm dồi dào, đa dạng ngành nghề để bạn lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *