10 Cách quản lý nhân viên giỏi mà Leader nhất định phải biết

10 Cách quản lý nhân viên giỏi mà Leader nhất định phải biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Có rất nhiều cách quản lý nhân sự nhưng nhà quản trị cần lựa chọn dựa trên quy mô tổ chức, lĩnh vực kinh doanh và nhiều yếu tố khác.Hãy cùng Topviecquanly tìm hiểu chi tiết về 10 cách quản lý nhân viên giỏi mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng phải biết trong bài viết dưới đây.

Tìm ra phong cách quản lý phù hợp 

Để tìm ra cách quản lý nhân viên giỏi hiệu quả nhất thì trước hết, người làm lãnh đạo phải tự tìm ra phong cách quản lý phù hợp với bản thân. Mỗi người sẽ có tính cách và phương pháp làm việc với nhân viên khác nhau. Do đó cách quản lý cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách làm việc của mỗi người. 

Việc làm chủ phong cách quản lý sẽ quyết định sự thành công của đội ngũ do bạn lãnh đạo. Và để tìm ra được phong cách này, không có gì khác ngoài việc bạn phải va chạm thực tế càng nhiều lần càng tốt.

cach-quan-ly-nhan-vien-gioi-topcv-1
Phong cách quản lý phù hợp dựa trên tính cách và phương pháp làm việc của mỗi nhà lãnh đạo

Đánh giá đúng năng lực nhân viên

Đánh giá đúng năng lực nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo xác định chính xác mức độ hoàn thành, khối lượng và độ phù hợp giữa công việc với nhân viên đó. Từ đó sẽ đưa ra chính sách lương thưởng hợp lý để kích thích sự phát triển của nhân viên. Đồng thời, cách quản lý nhân viên giỏi dựa trên năng lực của mỗi người sẽ giúp nhà lãnh đạo tối ưu hóa từng vị trí nhân sự trong tổ chức.

Tìm hiểu thêm: 8 năng lực lãnh đạo quản lý cốt lõi người quản lý cần biết

Đưa ra đường lối phát triển công việc rõ ràng

Một nhân viên giỏi không chỉ quan tâm tới lương thưởng hay chế độ làm việc, đường lối phát triển mới là yếu tố khiến họ quyết định có nên gắn bó với công ty hay không. Do đó, việc định hướng và phát triển nhân sự thường xuyên sẽ là cách quản lý nhân viên giỏi hiệu quả mà nhà lãnh đạo nên cân nhắc. Thông qua đó, nhân viên sẽ cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và sẵn sàng gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp với thái độ làm việc rất tích cực.

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ nhân viên sẽ mang lại những thay đổi tích cực mà những nhà lãnh đạo khó có thể ngờ tới. Đây sẽ là cơ sở để bạn có thể phân chia công việc phù hợp với năng lực mỗi người. Từ đó giúp cải thiện hiệu suất, hạn chế xung đột nội bộ và tạo sự liên kết giữa nhân viên với sếp – công ty. Đây là cách quản lý nhân viên giỏi mà nhà lãnh đạo nên áp dụng để tạo ra môi trường làm việc lý tưởng. 

Luân chuyển nhân viên giỏi

Bất cứ nhân viên nào, dù là người giỏi hay chỉ có năng lực bình thường, đều sẽ mất dần sự sáng tạo, chủ động khi cứ mãi làm việc ở một vị trí nhất định. Do đó cách quản lý nhân viên giỏi là liên tục huấn luyện nhân sự, luân chuyển người tài qua nhiều vị trí, bộ phận khác để phát huy tối đa năng lực của họ. Đồng thời việc luân chuyển khi được thực hiện đúng theo mong muốn và năng lực của nhân viên chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp.

cach-quan-ly-nhan-vien-gioi-topcv-2
Luân chuyển người giỏi sẽ tạo động lực làm việc cho họ

Thực hiện đánh giá năng lực 

Đánh giá năng lực nhân viên định kỳ là hoạt động cần thiết nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài. Điều này sẽ giúp nhà lãnh đạo xác định chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên dựa trên KPI đã đặt ra. Từ đó đánh giá đúng hiệu quả thực hiện công việc của từng nhân sự để đưa ra phương hướng và đường lối phát triển đúng đắn, phù hợp nhất.

Cách quản lý nhân viên giỏi dựa trên động lực 

Bất cứ nhân viên nào cũng nỗ lực để thăng tiến và đạt được sự công nhận từ tổ chức của mình. Do đó nếu nhà lãnh đạo xác định được những nhu cầu thiết yếu này thì sẽ dễ dàng quản lý, kết nối với họ. Bạn nên thường xuyên thôi thúc, khích lệ, đánh thức những mong muốn của nhân viên và cho họ thấy rằng, chỉ cần cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được mong muốn, ước mơ của mình. 

Tìm hiểu thêm: Quản lý kinh doanh hiệu quả với những bí quyết không phải ai cũng biết

Tạo môi trường làm việc nhóm

Môi trường làm việc nhóm thoải mái sẽ giúp nhân viên cùng phát triển và nâng cao hiệu suất làm việc cho từng phòng ban. Đây cũng là yếu tố giúp công ty thu hút những nhân tài đang quan tâm tới việc làm trong doanh nghiệp. Tuy nhiên để tạo ra môi trường gắn kết này thì nhà lãnh đạo cần cho phép nhân viên thoải mái là chính mình. Họ có thể tự do đặt câu hỏi, nêu ý tưởng và được phản hồi một cách tôn trọng.

Nói không với la mắng

Dù là nhân viên giỏi đến đâu cũng không thể tránh khỏi những sai lầm có thể xảy ra trong công việc. Tuy nhiên thay vì la mắng thì nhà lãnh đạo giỏi sẽ tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân và phương pháp giải quyết để chia sẻ cùng nhân viên. Cách quản lý nhân viên giỏi này thường xuyên tỏ ra hiệu quả hơn so với việc la mắng nhân viên trong mọi tình huống.

Trao quyền cho nhân viên 

Trao quyền cho nhân viên là cách quản lý nhân viên giỏi hiệu quả nhất hiện nay. Cụ thể, nhân viên sẽ được đảm nhận một số vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn trong tổ chức. Phương pháp này sẽ giúp giảm thiểu áp lực công việc cho nhà lãnh đạo và đồng thời tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc với năng suất cao cùng thái độ tích cực, chia sẻ.

cach-quan-ly-nhan-vien-gioi-topcv-3
Trao quyền cho nhân viên sẽ giúp giảm thiểu áp lực công việc cho người quản lý

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp 10 cách quản lý nhân viên giỏi cực hiệu quả dành cho người làm lãnh đạo. Ngoài ra đừng quên truy cập vào TopCV nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều tin tức mới liên quan tới ban giám đốc ngành nhân sự cũng như tiếp cận với những cơ hội việc làm quản lý hấp dẫn nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *