Cách kiểm soát cảm xúc tức giận cực khôn ngoan

Cách kiểm soát cảm xúc tức giận cực khôn ngoan

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngày nay, cuộc sống có nhiều áp lực nên vô hình làm cho chúng ta bị căng thẳng, cảm xúc bị dồn nén. Chỉ cần những cơn tức giận nhỏ mà chúng ta không kiểm soát được thì sự tổn thất mang lại là rất lớn. Dưới đây là các cách kiểm soát cảm xúc tức giận cực khôn ngoan nằm trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệmTopviecquanly.vn muốn gợi ý cho bạn. Tham khảo ngay nhé!

Nghĩ đến trách nhiệm bản thân

Khi gặp rắc rối, bạn sẽ thường tìm cách đẩy trách nhiệm cho người khác. Từ ngữ đầu tiên xuất hiện trong tâm trạng bực tức, khó chịu với một ai đó thường là: “Tại anh/chị…”. Tuy nhiên, nếu như bạn nghĩ tới trách nhiệm của bản thân thì bạn sẽ tập trung để xử lý hơn là phàn nàn và đẩy trách nhiệm cho người khác. Cách kiểm soát cảm xúc tức giận là hãy nghĩ rằng: “Trong chuyện này, mình cũng là người có trách nhiệm, mình nên làm như này mới đúng, mình cần giúp đỡ mọi người,…”.

Tránh suy nghĩ tiêu cực

Khi bạn nghĩ bi quan sẽ kéo theo những cảm xúc đi xuống, dần dần qua thời gian sẽ làm tăng sự căng thẳng và chán nản trong bạn. Vậy nên, cách kiểm soát cảm xúc tức giận lúc này là bạn hãy thừa nhận vấn đề ở thực tại, bù lại bằng sự khắc phục và tích cực trong suy nghĩ. 

Bạn có thể trả lời các câu hỏi như: “Tôi đã làm gì sai?”, “Tôi cần làm gì để thay đổi?”. Khi bạn khắc phục được vấn đề thì lúc này bạn sẽ thấy sự việc cũng không đến nỗi kinh khủng như bạn nghĩ và bạn thậm chí có thể làm tốt hơn. Lúc này, mặt tích cực xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

>>> Xem thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc dành cho người lãnh đạo

Khi tức giận, bạn hãy nghĩ tới trách nhiệm của bản thân
Khi tức giận, bạn hãy nghĩ tới trách nhiệm của bản thân

Ngoài ra, trong tâm trí mang theo thù hận hay ác cảm với ai đó, điều này không chỉ làm tiêu hao năng lượng và thời gian mà còn làm vẩn đục đi tư tưởng của bạn. Thậm chí đẩy bạn xuống mức báo động của cảm xúc tiêu cực. Hãy để mọi thứ qua đi, hãy tha thứ, quên đi quá khứ và thoát ra khỏi hố sâu của hận thù mà chỉ nghĩ về một tương lai tươi đẹp, hạnh phúc ở phía trước đang dành cho bạn.

Hạn chế nói, hành động khi tức giận

Khi nóng giận, bạn sẽ không kiểm soát mà nói ra những điều khiến bản thân hối tiếc sau đó. Dù cách này rất khó, nhưng trong những lúc tức giận, hãy dành ra một khoảng thời gian hít thở sâu, góp nhặt lại những suy nghĩ và cân nhắc trước khi hành động hoặc nói ra bất cứ điều gì. 

Tuy nhiên, khi tức giận, não bộ của bạn sẽ xử lý thông tin khó khăn hơn. Vậy nên, nếu có thể, hãy lắng nghe ý kiến, góp ý của người khác. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều luồng ý kiến để so sánh và không hạn chế việc cảm xúc của mình bị lấn át hoàn toàn. 

Hãy dành ra một khoảng thời gian hít thở sâu, góp nhặt lại những suy nghĩ và cân nhắc trước khi hành động hoặc nói ra bất cứ điều gì
Hãy dành ra một khoảng thời gian hít thở sâu, góp nhặt lại những suy nghĩ và cân nhắc trước khi hành động hoặc nói ra bất cứ điều gì

Cho phép mình nghỉ ngơi

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tức giận hoặc có các cảm giác tiêu cực, hãy để cho bản thân được “nghỉ ngơi tạm thời”. Chỉ với một khoảng thời gian ở một mình yên tĩnh, đầu óc sẽ tách biệt khỏi những suy nghĩ lóe lên trong lúc nóng giận và giúp bạn suy nghĩ thấu đáo hơn.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi này là bước chuẩn bị giúp bạn lên dây cót tinh thần để đối mặt với những vấn đề còn đang dang dở và cần được giải quyết. Khi những cơn nóng giận đã không còn chi phối được bạn nữa thì mọi thứ sẽ dần trở nên dễ dàng giải quyết hơn.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý – những phẩm chất không thể thiếu

Vận động để giải tỏa cảm xúc tức giận

Một cách kiểm soát cảm xúc tức giận tiếp theo là vận động. Lợi ích của vận động, chơi thể thao là vô cùng to lớn. Điều này giúp chúng ta nâng cao sức khoẻ, rèn luyện sự tập trung, và kiểm soát cảm xúc. Mỗi khi tức giận, hãy tích cực vận động để lấy lại sự bình tĩnh. 

Chạy bộ, bơi lội hoặc tập bất cứ bài thể dục nào bạn muốn. Trong thời gian luyện tập, hãy cho phép bản thân thả lỏng, thư giãn, dồn tâm trí vào việc tập luyện và cuối cùng là suy nghĩ về những điều đã xảy ra.

Mỗi khi tức giận, hãy tích cực vận động để lấy lại sự bình tĩnh
Mỗi khi tức giận, hãy tích cực vận động để lấy lại sự bình tĩnh

Luyện những bài tập thư giãn

Cũng giống như phương pháp vận động, các bài tập thư giãn cũng là cách kiểm soát cảm xúc tức giận rất tốt. Các bài tập thư giãn sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh nhanh chóng khi đang tức giận. Đây cũng là một trong những cách kiểm soát cảm xúc được nhiều chuyên gia hướng dẫn.

Một số bài tập thư giãn lấy lại bình tĩnh phổ biến là hít thở, thiền, nói và lặp lại các cụm từ giúp bạn bình tâm, nghe các bản nhạc nhẹ làm tâm hồn thư thái hoặc viết nhật ký. 

>>> Xem thêm: Nhà quản trị cấp cao – Kỹ năng cần có của nhà quản trị cấp cao

Cách kiểm soát cảm xúc tức giận bằng các bài tập thư giãn là hít thở, thiền, nói và lặp lại các cụm từ giúp bạn bình tâm,...
Cách kiểm soát cảm xúc tức giận bằng các bài tập thư giãn là hít thở, thiền, nói và lặp lại các cụm từ giúp bạn bình tâm,…

Trên đây, Topviecquanly.vn đã gợi ý cho bạn những cách kiểm soát cảm xúc tức giận. Những cơn tức giận nhỏ mà chúng ta không kiểm soát được thì sự tổn thất mang lại là rất lớn. Bạn hãy thử áp dụng những cách trên để kiểm soát cảm xúc tức giận của mình. Nếu bạn muốn tìm việc làm dễ dàng, uy tín thì hãy truy cập ngay TopCV.vn – website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển nhé. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được phần nào về cách kiểm soát cảm xúc khi tức giận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *