Trưởng phòng nhân sự là gì? Công việc có vất vả không?

Việc làm nổi bật

Nguồn lực nhân sự là yếu tố quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Và người điều hành, quản lý nguồn lực nhân sự của công ty chính là trưởng phòng nhân sự. Vậy trưởng phòng nhân sự là gì? Trưởng phòng nhân sự có trách nhiệm gì? Mức lương cho vị trí này là bao nhiêu? Tất cả những thông tin này sẽ được topviecquanly.vn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trưởng phòng nhân sự là gì?

Trưởng phòng nhân sự hay Human Resource Manager, HR Manager, là người quản lý cấp cao đứng đầu phòng nhân sự của một doanh nghiệp. Trưởng phòng nhân sự sẽ phụ trách toàn bộ hoạt động của phòng nhân sự cũng như các vấn đề liên quan tới nguồn nhân lực của công ty.

Có thể nói, trưởng phòng nhân sự có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của doanh nghiệp. Trưởng phòng nhân sự giỏi sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ nhân sự trung thành, gắn bó với tổ chức. Đây là nền móng vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và cúng hướng tới mục tiêu chung đã đề ra.  

trưởng phòng nhân sự là gì 3
Trưởng phòng nhân sự là người quản lý cấp cao đứng đầu phòng nhân sự của một doanh nghiệp

Công việc chính của trưởng phòng nhân sự là gì?

Cụ thể công việc của trưởng phòng nhân sự là gì, trưởng phòng nhân sự có trách nhiệm gì? Nhìn chung nhiệm vụ của mỗi trưởng phòng nhân sự sẽ có sự khác biệt theo quy mô doanh nghiệp, loại hình kinh doanh cũng như quá trình hoạt động thực tế của doanh nghiệp. Tuy nhiên nhìn chung, công việc của trưởng phòng nhân sự thường bao gồm:

Lên kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp

Đối với bất cứ công ty nào, việc tuyển dụng và giữ chân các nhân viên giỏi, có năng lực luôn là hoạt động ưu tiên hàng đầu. Trưởng phòng nhân sự sẽ là người lên kế hoạch tuyển dụng đội ngũ nhân sự giỏi cho doanh nghiệp để đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường và ngày càng phát triển hơn.

Đào tạo nhân sự 

Bên cạnh việc tuyển dụng, trưởng phòng nhân sự cũng sẽ đảm nhiệm công việc đào tạo các nhân sự mới. Hoạt động này giúp nhân viên mới hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và nhanh chóng làm quen với công việc cũng như môi trường làm việc mới. 

Điều tiết quan hệ nội bộ

Trưởng phòng nhân sự là người kết nối các nhân viên trong doanh nghiệp với nhau cũng như giải quyết các mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Điều này sẽ giúp các nhân viên gắn kết hơn với nhau cũng như gắn kết hơn với công ty; tạo ra môi trường làm việc năng suất, hiệu quả nhất.

trưởng phòng nhân sự là gì 2
Trưởng phòng nhân sự là người kết nối các nhân viên trong doanh nghiệp với nhau 

Xây dựng, duy trì văn hóa doanh nghiệp

Trưởng phòng nhân sự sẽ là người trực tiếp lên kế hoạch và đóng góp ý kiến với ban quản trị để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra trong quá trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên, trưởng phòng nhân sự cũng là người phổ biến các yếu tố liên quan tới văn hóa doanh nghiệp như: Giá trị cốt lõi, tầm nhìn công ty, kế hoạch đặt ra,..

Quản lý lương và đãi ngộ cho nhân viên

Phòng nhân sự sẽ giám sát và đảm bảo quyền lợi, lương, thưởng, đãi ngộ cho nhân viên trong công ty. Trưởng phòng nhân sự sẽ đảm bảo quá trình này diễn ra chính xác và không có sự sai sót nào.

Quản lý kỷ luật, sa thải nhân viên

Phòng nhân sự cũng đảm nhiệm thực hiện các thủ tục kỷ luật, sa thải, bồi thường của nhân viên trong công ty. Trưởng phòng nhân sự sẽ là người xây dựng các quy trình này đồng bộ và nhất quán để tránh các tranh chấp có thể xảy ra. 

Trưởng phòng nhân sự lương bao nhiêu

Từ bản mô tả công việc trưởng phòng nhân sự là gì trên, có thể thấy đây là công việc khá vất vả và chịu nhiều áp lực. Chính vì vậy mức lương cho vị trí này cũng khá cáo so với các vị trí công việc khác trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên mức lương sẽ phụ thuộc quy mô doanh nghiệp cũng như khối lượng công việc thực tế mà bạn đảm nhiệm.

Nhìn chung, ở các công ty nhỏ, mức lương của trưởng phòng nhân sự trung bình khoảng 15-30 triệu đồng/tháng. Còn với những tập đoàn lớn, quản lý nhân sự có thể đạt được mức thu nhập lên tới 60 – 70 triệu đồng/tháng.

trưởng phòng nhân sự là gì 1
Mức lương của trưởng phòng nhân sự trung bình khoảng 15-30 triệu đồng/tháng.

Yêu cầu với trưởng phòng nhân sự là gì?

Tuy nhiên, để đạt được mức thu nhập đó không phải là điều dễ dàng. Trưởng phòng nhân sự có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp khi tuyển dụng trưởng phòng nhân sự đều có những yêu cầu nhất định. Cụ thể bao gồm:

Yêu cầu kinh nghiệm:

  • Ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành Nhân sự, Quản trị học,… là ưu điểm so với các ứng viên khác. 
  • Ứng viên có kinh nghiệm làm việc từ 1-2 năm ở cấp quản lý tương ứng.

Yêu cầu kỹ năng:

Quản lý nhân sự giỏi cần đáp ứng các kỹ năng sau

  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng phân bố, sắp xếp công việc.
  • Kỹ năng phân tích, tổng hợp, ra quyết định nhanh chóng.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Khả năng chịu áp lực công việc cao.
  • Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập. 
  • Kỹ năng làm việc dưới áp lực lớn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về vị trí trưởng phòng nhân sự mà chúng tôi muốn gửi tới bạn. Mong rằng qua bài viết bạn đã hiểu công việc của trưởng phòng nhân sự là gì cũng như những yêu cầu cần đạt với vị trí này. Hãy rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết ngay từ bây giờ để có cơ hội trở thành trưởng phòng nhân sự nhanh chóng nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *