Cửa hàng trưởng cần những gì để nâng cao kỹ năng quản lý?

Chia sẻ kinh nghiệm

Cửa hàng trưởng là một trong những vị trí quan trọng của cửa hàng và doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bán lẻ. Vậy, cửa hàng trưởng là gì? Cần lưu ý đến những vấn đề nào để giúp nâng cao kỹ năng quản lý. Hãy cùng topviecquanly.vn tham khảo ngay bài viết chi tiết về kỹ năng và những vấn đề cần biết của vị trí này sau đây.

Cửa hàng trưởng là gì?

Cửa hàng trưởng chính là người đứng đầu cửa hàng. Cửa hàng trưởng còn được gọi với chức danh khác là quản lý cửa hàng. Công việc chủ yếu của họ sẽ xoay quanh quá trình vận hàng cửa hàng, quản lý nhân viên cũng như các vấn đề khác.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ, cửa hàng trưởng có vai trò khá quan trọng. Họ sẽ là những người phát triển các chính sách bán hàng, dịch vụ khách hàng, lập các chiến lược, kế hoạch để tăng doanh thu cho cửa hàng.

cửa hàng trưởng là gì 03
Cửa hàng trưởng là gì?

Một số kỹ năng mà cửa hàng trưởng cần có

Vậy, những kỹ năng cần có của cửa hàng trưởng là gì? Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, hãy lưu lại những kỹ năng cần có sau đây khi là cửa hàng trưởng.

Kỹ năng chuyên môn

Đây là kỹ năng quan trọng đầu tiên khi bạn thắc mắc về câu hỏi những kỹ năng cần có của cửa hàng trưởng là gì. Người quản lý cửa hàng cần có đầy đủ kỹ năng chuyên môn về bán hàng, kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Đây là những kỹ năng nền tảng bắt buộc.

Ngoài ra, bạn cũng cần có thêm những kỹ năng hoặc hiểu biết chuyên môn khác để giúp cho hoạt động bán hàng được hiệu quả hơn. Những kỹ năng, kiến thức này có thể liên quan đến Marketing, kế toán, tài chính,…

Kỹ năng mềm cần có

Ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ cần có thêm những kỹ năng mềm khác. Những kỹ năng mềm này sẽ là điều kiện đủ, hỗ trợ song song cho kỹ năng chuyên môn. Chúng bao gồm:

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

Với vai trò là người quản lý các hoạt động của cửa hàng, kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự nói riêng và quản lý nói chung là điều cần thiết. Khi làm cửa hàng trưởng, bạn sẽ cần phải đánh giá được các điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự, nhìn nhận và nắm bắt được các cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, khi có kỹ năng lãnh đạo tốt, bạn có thể tối giản được quy trình làm việc. Nhưng doanh thu của cửa hàng vẫn có thể tăng trưởng được vượt trội.

cửa hàng trưởng là gì 02
Kỹ năng lãnh đạo, quản lý rất cần thiết khi làm cửa hàng trưởng

Kỹ năng sắp xếp, tổ chức công việc

Cửa hàng trưởng là người sẽ điều phối công việc, điều phối nhân sự trong cửa hàng. Mỗi cửa hàng khi hoạt động sẽ có khối lượng công việc lớn và cửa hàng trưởng sẽ cần đảm nhiệm và phân chia cho những nhân sự khác.

Do đó, kỹ năng quản lý và biết cách sắp xếp, tổ chức công việc một cách khoa học là điều đặc biệt cần thiết. Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể sắp xếp công việc hiệu quả, giảm thiểu được áp lực với khối lượng công việc quá nhiều.

Những kỹ năng khác cần có

Ngoài 2 kỹ năng trên, những kỹ năng khác cần có của cửa hàng trưởng là gì? Một số kỹ năng cũng đóng vai trò quan trọng khi là một cửa hàng trưởng bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp: Là người đại diện cho cửa hàng, giải quyết những xung đột, tình huống hoặc sự cố không đáng có, cửa hàng trưởng cần có kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Kỹ năng bán hàng.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
  • Kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ để tăng hiệu quả công việc.

Những vấn đề cần biết để trở thành cửa hàng trưởng thành công

Ngoài các kỹ năng trên, những vấn đề khác mà bạn cần biết để thành công khi làm cửa hàng trưởng là gì? Bạn nên/không nên làm những điều sau:

Nên thực hiện:

  • Tạo ra môi trường thoải mái, vui vẻ về mặt tinh thần cho nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn có động lực đi làm và phát triển mỗi ngày.
  • Luôn bình tĩnh, tự chủ trong mọi tình huống. Hãy giữ “cái đầu lạnh” để giúp giảm thiểu được hậu quả của các sự cố, tình huống bất lợi xảy ra.
  • Làm việc như một nhân viên, hãy cùng nhân viên của bạn làm từ những công việc nhỏ nhất của cửa hàng. Đây cũng là một cách tạo động lực, làm gương cho nhân viên của bạn.
  • Luôn tận dụng các cơ hội để nâng cao và hoàn thiện bản thân tốt hơn. Bạn cần thường xuyên trau dồi về kỹ năng quản lý, kiến thức chuyên môn liên quan đến ngành nghề.

Những điều không nên làm:

  • Luôn khiến không khí làm việc căng thẳng, điều này có thể làm cho nhân viên cảm thấy áp lực và không gắn bó lâu dài với công ty.
  • Thể hiện thái độ không tốt với nhân viên, khách hàng của bạn.
  • Không tìm các biện pháp có thể để khắc phục vấn đề thua lỗ lâu dài tại cửa hàng mà chỉ phụ thuộc vào chỉ thị từ doanh nghiệp.
  • Gian lận trong báo cáo tài chính.
cửa hàng trưởng là gì 01
Cửa hàng trưởng nên tạo không khí làm việc vui vẻ cho nhân viên

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ liên quan đến các kỹ năng, vấn đề bạn cần biết để trở thành cửa hàng trưởng thành công. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã hiểu hơn về cửa hàng trưởng là gì cũng như những kỹ năng mà mình cần có khi làm cửa hàng trưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *