Các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh

Tổng hợp các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm

Giám đốc kinh doanh là một vị trí rất quan trọng, đóng góp trực tiếp vào hiệu quả doanh thu của một doanh nghiệp. Vậy đâu là các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh, hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này nhé!

Giám đốc kinh doanh là gì?

Giám đốc kinh doanh trong tiếng Anh có thể được gọi là Sales Director hoặc Chief Customer Officer (CCO). Đây là một vị trí rất quan trọng, chỉ đứng sau giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO).

Một người làm CCO thường chịu trách nhiệm trong hầu hết các hoạt động kinh doanh như: quản lý sản xuất, quản lý thị trường, mức tiêu thụ sản phẩm, hoạch định chiến lược kinh doanh, v.v.. Hiện nay, có khá nhiều người trẻ chọn vị trí này làm mục tiêu nghề nghiệp bởi mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội tương lai rộng mở.

Giám đốc kinh doanh thường là những người giỏi trong lĩnh vực kinh tế và có tố chất lãnh đạo, định hướng tốt. Doanh số, lợi nhuận của công ty cao hay thấp phần lớn dựa vào hoạt động quản lý, chỉ đạo của giám đốc kinh doanh.

Các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh
Giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm trong các hoạt động kinh doanh của công ty

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh đầy đủ nhất hiện nay

Các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh (CCO) là người đứng đầu trong các hoạt động kinh doanh nên sẽ cần có những phẩm chất và kỹ năng nhất định. Bên cạnh chuyên môn giỏi thì khả năng lãnh đạo cùng với các kỹ năng mềm sẽ giúp người nắm giữ vị trí CCO hoàn thành xuất sắc công việc. Hãy cùng điểm qua top 7 các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh ngay trong phần dưới đây nhé!

Kỹ năng số học nhanh nhạy

Công việc kinh doanh là công việc đòi hỏi luôn phải làm việc hàng ngày hàng giờ với các con số như doanh thu, lợi nhuận, vốn, v.v.. Vì thế, giám đốc kinh doanh cần có sự nhạy bén với các con số, các dữ liệu số để có thể đọc hiểu và phân tích các bảng doanh thu, thống kê chi phí, báo cáo tài chính…

Để đạt được kỹ năng này, CCO cần theo học các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, tham gia đào tạo các khóa học về tài chính, quản trị kinh doanh cùng với đó là trau dồi kỹ năng va chạm với các dữ liệu số, các loại báo cáo số.

Kỹ năng hoạch định chiến lược xuất chúng

Một trong những kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh chính là hoạch định những chiến lược kinh doanh cho công ty. CCO cần có tư duy tốt và tầm nhìn chuẩn xác. Điều này sẽ giúp họ có những định hướng tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chiến lược kém hiệu quả có thể làm chậm quá trình phát triển hoặc thậm chí là ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty.

Đâu là các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh
Giám đốc kinh doanh cần có kỹ năng hoạch định chiến lược xuất chúng

>>> Xem thêm: Chi tiết về lương giám đốc kinh doanh có cao như lời đồn

Kỹ năng truyền cảm hứng

Là một trong những người quản lý cấp cao của doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh cũng cần có khả năng truyền cảm hứng tới nhiều người. Họ sẽ thường xuyên phải giao tiếp, làm việc cả cấp trên, người đồng cấp và cấp dưới nên cần duy trì không khí hòa nhã, có thể truyền cảm hứng. Nhờ vào kỹ năng này, CCO có thể đốc thúc nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh trong công việc, đảm bảo hiệu quả cao.

Kỹ năng đào tạo nhân sự

Để có bộ phận kinh doanh với những nhân sự chất lượng thì một trong các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh chính là đào tạo con người. CCO ngoài làm tốt vai trò quản lý, định hướng còn cần biết đào tạo nhân sự, giúp nâng cao khả năng của các nhân viên làm việc tại bộ phận kinh doanh, đảm bảo doanh nghiệp giữ vững được nguồn nhân lực chất lượng.

Kỹ năng quản lý chính xác

Bởi công việc của CCO yêu cầu bám sát các số liệu nên vị trí này cần kỹ năng quản trị tốt để kiểm tra được hoạt động kinh doanh, giám sát chi phí kỹ càng, hạn chế sự cố hay lỗ vốn, ảnh hưởng doanh số của công ty.

Kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh trong công ty
CCO cần biết trau dồi kỹ năng quản lý chính xác

>>> Xem thêm: Bí quyết quản lý kinh doanh hiệu quả, không phải ai cũng biết

Kỹ năng xây dựng cơ cấu tổ chức

Để bộ máy kinh doanh của công ty luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả thì giám đốc kinh doanh cũng cần biết xây dựng cơ cấu tổ chức và vận hành tập thể này. CCO cần có vai trò sát sao với trưởng phòng kinh doanh và nhân viên kinh doanh, đảm bảo việc thực thi các hoạt động kinh doanh luôn đúng, đủ, chính xác nhất.

Kỹ năng phân chia nhiệm vụ

Một người làm quản lý sẽ không trực tiếp thực thi công việc mà sẽ phân chia và giám sát công việc xuống các cấp phía dưới. Giám đốc kinh doanh cần có kỹ năng phân chia nhiệm vụ tới các team, các cá nhân liên quan để hoàn thành KPI sao cho hợp lý, đảm bảo việc được giao đúng người, hiệu quả. Họ cũng cần nắm được tiến độ công việc của nhân viên, ai đang quá tải hay cần hỗ trợ để có sự điều chỉnh phù hợp.

Top các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh
Kỹ năng phân chia nhiệm vụ giúp CCO dễ quản lý công việc

Ngoài ra, để có thể hoàn thành xuất sắc vai trò của mình thì giám đốc kinh doanh cũng cần một số kỹ năng mềm sa: 

  • Nhanh nhạy và linh động xử lý các tình huống khẩn cấp
  • Ứng xử và giao tiếp khéo léo
  • Có kiến thức chuyên môn chắc chắn, vững vàng

Hy vọng với bài viết này của chúng tôi, bạn có thể hiểu rõ hơn về các kỹ năng cần có của giám đốc kinh doanh, giúp CCO hoàn thành nhiệm vụ và thăng tiến trong sự nghiệp.Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang quan tâm về các cơ hội việc làm quản lý, hãy truy cập vào TopCV.vn ngay hôm nay để ứng tuyển vào ngân hàng việc làm với hàng ngàn vị trí hấp dẫn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *