quản lý khách sạn

Quản lý khách sạn là gì? Nghề quản lý khách sạn thực hiện những công việc gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch trong và ngoài nước, kéo theo đó nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch cũng tăng cao. Vì thế, đó là điều kiện thuận lợi cho ngành khách sạn phát triển nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của các dịch vụ của khách sạn cần có các quản lý khách sạn có tiềm năng và năng động. Cùng topviecquanly .vn tìm hiểu thêm về vị trí công việc này nhé!

Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn là việc tổ chức và quản lý tất cả những hoạt động của một khách sạn, sao cho khách sạn đó hoạt động kinh doanh hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý khách sạn là người thiết lập ra các quy tắc quản lý từng bộ phận khác nhau trong khách sạn, là một vị trí rất quan trọng và then chốt trong sự phát triển của một khách sạn.

Vì vậy, quản lý khách sạn yêu cầu người phải có năng lực chuyên môn, khả năng đảm nhận và linh hoạt trong công việc.

 Quản lý khách sạn là người thiết lập các quy tắc quản lý
Quản lý khách sạn là người thiết lập các quy tắc quản lý

Những yêu cầu cần có để trở thành quản lý khách sạn 

  • Về chuyên môn: Người quản lý khách sạn phải tốt nghiệp chuyên ngành quản lý khách sạn như quản trị buồng phòng lễ tân, dịch vụ hội nghị hội thảo, quản lý nhà hàng, marketing dịch vụ lưu trú, thiết kế nội thất khách sạn… từ các trường đại học, cao đẳng. Ngoài kiến thức sách vở, họ cũng phải am hiểu kiến thức sâu rộng về ăn hóa, ẩm thực , phong tục, truyền thống và tâm lý con người Việt Nam, thậm chí là của một số quốc gia có lượng khách du lịch ảnh hưởng đến khách sạn nơi quản lý khách sạn làm việc.
  • Về khả năng ngoại ngữ: Ngoài kiến thức chuyên môn sâu rộng, quản lý khách sạn cũng phải có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt, đặc biệt hiện nay rất cần người giỏi về tiếng anh, tiếng trung, tiếng nhật… Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp họ tiếp nhận thông tin hiệu quả và giao tiếp với khách hàng dễ dàng hơn, mang lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc.
  • Về kỹ năng làm việc: Yêu cầu quản lý khách sạn phải có kỹ năng về thuyết trình, khả năng giao tiếp tốt, tính chủ động cao trong việc xử lý tình huống, khả năng quan sát tốt các vấn đề xung quanh. Biết tổ chức, sắp xếp và điều hành công việc.
  • Thái độ làm việc: Phần lớn công việc của quản lý khách sạn là giao tiếp với khách hàng, cấp dưới và cả cấp trên. Ngoài ra còn phải nắm bắt tâm lý của khách hàng, giải quyết nhanh chóng và kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc, nên quản lý khách sạn phải là người tự tin, năng động, nhiệt tình, vui vẻ, hòa đồng và tích tiếp xúc với người khác, biết lắng nghe người khác, có khả năng chịu được áp lực và sức ép của công việc.
 Để làm quản lý khách sạn bạn cần đáp ứng yêu cầu cao về kỹ năng và chuyên môn
Để làm quản lý khách sạn bạn cần đáp ứng yêu cầu cao về kỹ năng và chuyên môn

Quản lý khách sạn thực hiện những công việc gì?

  • Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh: quản lý khách sạn nắm bắt xu hướng thị trường và hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch mục tiêu phát triển cho khách sạn. Đồng thời triển khai thực hiện các kế hoạch, chiến lược nhằm mang lại hiệu quả cao nhất về nguồn doanh thu, đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu đề ra về lợi nhuận.
  • Quản lý, điều phối các hoạt động trong khách sạn: kiểm tra, kiểm soát, duy trì chất lượng thái độ phục vụ, dịch vụ chính cũng như các dịch vụ đi kèm để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Từ đó đảm bảo hoạt động liên tục của các bộ phận trong khách sạn.
  • Xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho khách sạn: Quản lý khách sạn là người đưa ra các tiêu chuẩn, quy tắc trong quá trình quản lý từng bộ phận khác nhau của khách sạn từ lễ tân, phòng nghỉ đến ẩm thực, sự kiện, lập báo cáo kết quả tài chính, báo cáo thu chi ngân sách liên quan đến các hoạt động chung của khách sạn… Chịu trách nhiệm đánh giá, phê duyệt kế hoạch công việc của các bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý. Từ đó đưa ra các đối sách sửa đổi, cải tiến các quy trình sao cho phù hợp với định hướng mới của công ty.
  • Bên cạnh đó, quản lý khách sạn còn quản lý về nhân sự, quản lý tài sản của khách sạn. Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, nhà cung cấp và chính quyền địa phương. Tổ chức và tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho cấp dưới. Chủ trì các cuộc họp trong khách sạn. Trực tiếp tham gia vào kế hoạch marketing, truyền bá hình ảnh của khách sạn. Và là đại diện phát ngôn của khách sạn với khách du lịch và các cơ quan báo chí truyền thông.

Mức thu nhập hiện nay của quản lý khách sạn

Hiện nay quản lý khách sạn tại Việt Nam có mức thu nhập khá cao và hấp dẫn. Theo thống kê, mức lương trung bình của vị trí này khoảng 36.400.000 tháng/tháng, phổ biến từ 8.100.000 – 21.200.000 đồng/tháng, mức lương cao nhất khoảng 139.200.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương thực tế sẽ tùy từng vùng miền, kinh nghiệm của nhân sự cũng như quy mô của khách sạn.

 Quản lý khách sạn tại Việt Nam có mức thu nhập khá cao
Quản lý khách sạn tại Việt Nam có mức thu nhập khá cao

Tạm kết

Quản lý khách sạn là một ngành đòi hỏi cao về chuyên môn và kỹ năng làm việc, nhưng đây lại là một ngành nghề rất có sức hút với các bạn trẻ bởi môi trường làm việc năng động và mức thu nhập hấp dẫn. Nhưng nó cũng yêu cầu người quản lý phải rất khéo léo và linh hoạt trong quản lý để mang lại hiệu quả cao cho công việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *