Freelancer IT là gì? Những điều thú vị về công việc của IT freelancer

Freelancer IT là gì? Những điều thú vị về công việc của IT freelancer

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay Freelancer đang là xu hướng việc làm được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ngành Công nghệ thông tin cũng không ngoại lệ khi đây đang là một trong những lĩnh vực với cơ hội việc làm lớn và mức lương hấp dẫn nhất. Vậy công việc cụ thể của một freelancer IT là gì? Hãy cùng tìm hiểu về những điều thú vị về công việc của IT freelancer trong bài viết dưới đây từ topviecit.vn nhé.

Freelancer IT là gì?

Freelancer IT là những người làm việc tự do trong ngành công nghệ thông tin. Họ không bị giới hạn bởi môi trường làm việc văn phòng hay thời gian làm việc chỉ trong giờ hành chính. 

Freelancer IT thực hiện công việc lập trình theo các hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp. Họ cần đảm bảo thực hiện hoàn thiện các công việc theo đúng tiến độ và chất lượng như đã thỏa thuận. 

Freelancer IT là những người làm việc tự do trong ngành công nghệ thông tin
Freelancer IT là những người làm việc tự do trong ngành công nghệ thông tin

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Tìm Việc Freelancer IT Cho Các Công Ty Nước Ngoài

Những điều thú vị về việc làm Freelancer IT 

Làm freelancer tức là bạn sẽ được tự do về mọi mặt: từ định hướng việc làm, vị trí làm việc, thời gian tiến hành công việc,.. Vì vậy bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi lựa chọn trở thành một freelancer IT, chẳng hạn như:

Tự do phát triển 

Khi trở thành freelancer IT, bạn sẽ được tự do chọn lựa nhận một hoặc nhiều dự án trong cùng một thời gian. Như vậy bạn có thể chọn các công việc phù hợp với chuyên môn định hướng; hoặc nếu bạn muốn chuyển hướng sang các lĩnh vực khác thì cũng có thể nhận các dự án nhỏ lẻ vào thời điểm khởi đầu. Những dự án thành công và cả thất bại đều sẽ mang tới những bài học kinh nghiệm riêng cho bạn sau này.

Đây là điều thú vị mà nhiều nhân viên IT văn phòng không có cơ hội được trải nghiệm. Bạn sẽ không được tự do lựa chọn khách hàng, đối tác mà phải làm việc theo sự phân công của quản lý. Chính vì vậy sự sáng tạo và phát huy những khả năng tiềm ẩn của bạn cũng sẽ hạn chế trong môi trường công sở.

Sự “biến động” thu nhập đầy bất ngờ

Với sự linh động trong thời gian và địa điểm làm việc, nhiều người biến công việc freelancer IT trở thành nghề “tay trái”. Sau giờ làm việc hành chính, bạn có thể nhận thêm nhiều dự án IT làm thêm tại nhà để gia tăng thu nhập.

Với những lập trình viên có nhiều kinh nghiệm thì mức thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu một tháng là điều có thể xảy ra. Thậm chí mức thu nhập từ nghề freelancer có thể gấp nhiều lần so với công việc văn phòng cố định. 

Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn nên rèn luyện để sử dụng thành thạo một ngôn ngữ lập trình. Bởi các dự án ngắn hạn sẽ đòi hỏi sự am hiểu chi tiết và chuyên sâu về một lĩnh vực chứ không yêu cầu bạn đảm nhiệm nhiều mảnh như khi làm việc full-time.

Mức thu nhập từ nghề freelancer có thể gấp nhiều lần so với công việc văn phòng cố định
lMức thu nhập từ nghề freelancer có thể gấp nhiều lần so với công việc văn phòng cố định

Tận dụng tối đa thời gian bản thân 

Những công việc văn phòng yêu cầu bạn phải có mặt tại văn phòng ít nhất là 8 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên công việc IT thường sẽ bận rộn với cường độ công việc lớn nên lập trình viên thường xuyên phải ở lại làm thêm giờ. Như vậy thời gian bạn dành cho bản thân và gia đình sẽ rút ngắn lại.

Tuy nhiên điều này sẽ được khắc phục khi bạn lựa công việc làm freelancer IT. Bạn có thể chủ động sắp xếp công việc sao cho cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Ngoài ra, vào những thời điểm không bận rộn với các dự án, bạn có thể dành toàn thời gian để chăm sóc cho bản thân và gia đình, giao lưu với bạn bè, duy trì các mối quan hệ.

>>> Xem thêm: Thực Tập Sinh IT Là Gì? Sinh Viên IT Thực Tập Có Lương Không?

Thử thách khi làm freelancer IT 

Song hành với những trải nghiệm thú vị trên là những thử thách mà công việc freelancer IT mang lại. Dưới đây là những khó khăn mà bạn có thể phải đối mặt khi hành nghề tự do. Chúng sẽ khiến bạn cảm thấy stress, lo lắng nhưng cũng sẽ khiến bạn trưởng thành hơn trên con đường sự nghiệp.

Thu nhập “thất thường”

Công việc của freelancer không cố định mà sẽ tùy thuộc vào dự án mà bạn ký kết được. Vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với việc sẽ có những lúc bạn cực kỳ bận rộn, và sẽ có lúc bạn rảnh rỗi vì không đàm phán được dự án nào. Điều này cũng dẫn tới việc thu nhập của bạn biến động theo số lượng công việc mà bạn thỏa thuận với khách hàng.

Ngoài ra, làm freelancer cũng đồng nghĩa với việc các giao dịch của bạn hầu như diễn ra online trên Internet. Vì vậy bạn có thể gặp rủi ro lừa đảo khi thực hiện ký kết, thanh toán hợp đồng.

Công việc của freelancer không cố định mà sẽ tùy thuộc vào dự án mà bạn ký kết được
Công việc của freelancer không cố định mà sẽ tùy thuộc vào dự án mà bạn ký kết được

Mất cân bằng cuộc sống

Tự do về thời gian làm việc đôi khi cũng là điều khiến bạn đau đầu khi trở thành freelancer IT. Điều này thể hiện rõ trong trường hợp bạn thực hiện dự án cho các khách hàng nước ngoài. Múi giờ chênh lệch buộc bạn phải thực hiện công việc có thể là vào lúc sáng sớm hoặc tối muộn. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Ngoài ra bạn cũng sẽ phải đảm bảo thực hiện công việc theo tiến độ đã thỏa thuận với khách hàng. Vì vậy sẽ có những thời điểm bạn phải làm việc liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi để hoàn thành công việc. Đây cũng là lý do phổ biến khiến nhiều freelancer cảm thấy mất cân bằng trong cuộc sống.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn gửi tới bạn về nghề freelancer IT. Đây là công việc thú vị với mức thu nhập khá hấp dẫn được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp này và có định hướng việc làm phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *